Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/12/2016, 14:19 PM

Nên hay không có thêm gói hỗ trợ tín dụng mới?

(NTD) - Trong lúc gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng đã hết hạn thì hiện nay nhiều người thu nhập thấp phải “gồng mình” để trả tiền vay với lãi suất thả nổi do mua nhà ở xã hội (NƠXH).

Các doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng sẽ có một gói hỗ trợ mới cho người thu nhập thấp mua NƠXH nhằm tạo sự phát triển bền vững cho thị trường. Tuy nhiên, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khẳng định trong năm 2016 rất khó có gói hỗ trợ lãi suất hay chính sách nào cho NƠXH vì không có ngân sách.

IMG_2570
Nhiều người kỳ vọng năm 2017 sẽ có chính sách mới, khả thi nhằm hỗ trợ người mua nhà và các chủ đầu tư làm NƠXH. Ảnh: Tấn Lợi.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và Bộ Xây dựng đã đề nghị Chính phủ cần bố trí ngân sách nhằm hỗ trợ cho NƠXH. HoREA đã thống nhất với ý kiến của Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xem xét đề xuất bố trí khoảng từ 500 - 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trong năm 2016 để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất nhằm thực hiện chính sách NƠXH.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho hay, theo kinh nghiệm của các nước thì NHNN cần có cơ chế xác định lãi suất cho vay dài hạn (khoảng 20 năm) để mua nhà, đặc biệt là người mua căn nhà đầu tiên, đối với nước ta đó là người mua căn nhà đầu tiên với loại căn hộ vừa túi tiền. “Tôi kỳ vọng năm 2017 sẽ có chính sách mới, khả thi nhằm hỗ trợ người mua nhà và các chủ đầu tư làm NƠXH”, ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm.

Theo ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân, “Với những thông tin và những quy định hiện hành, tôi tin chắc sắp tới Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ lãi suất cho người mua NƠXH”.

Nói về chính sách hỗ trợ lãi suất cho người nghèo, người mua NƠXH, chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, Nhà nước không nhất thiết phải dùng tiền để hỗ trợ các chính sách liên quan đến tích sản bởi BĐS là một tích sản mà người nghèo lẫn người giàu đều mong muốn. Vì vậy, khi hỗ trợ thì không biết bao nhiêu là đủ.

“Theo tôi, gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng thời gian qua là chưa thật sự thành công, chưa hoàn toàn tích cực. Có lẽ vì điều này mà NHNN đã không gia hạn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia. Vì vậy, hãy để thị trường tự điều tiết, để các doanh nghiệp tự giảm lãi, giảm chi phí để có giá bán tốt nhất cho người mua”, ông Hiển nhận định.

Ông Steven Chu, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long, cho biết gói 30.000 tỷ đồng đã hết hạn nhưng Chính phủ hiện vẫn chưa có gói hỗ trợ tài chính mới thay thế nên cũng khá khó khăn cho người mua nhà. Để giảm bớt khó khăn cho người mua nhà, công ty đã hợp tác cùng Vietcombank cho người mua vay với lãi suất 7%/năm và ổn định trong 2 năm, tuy nhiên đây cũng là giải pháp tạm thời đối với đối tượng mua NƠXH.

“Chúng tôi rất mong các cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ cho người mua NƠXH để họ sớm sở hữu được mái ấm an cư. Điều đó cũng sẽ tạo nên những tác động tích cực đến thị trường, giúp các chủ đầu tư tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng NƠXH”, ông Chu chia sẻ thêm.

T.Lợi

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.