Dữ liệu cũ
Thứ năm, 07/06/2018, 14:21 PM

Nam Định: Đen như nước cống, dân vẫn mất tiền mua "mác" nước sạch

(NTD) - Mặc dù bỏ tiền mua nước sạch nhưng gần đây, tại một số địa bàn thuộc huyện Vụ Bản, Nam Định, người dân đang phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không sạch như cam kết, đe dọa ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sức khỏe của họ.

 Nhiều năm trở lại đây, dân thuộc địa phận huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định rất phấn khởi khi được chuyển sang dùng nước sạch. Đây cũng là một trong những tiêu chí dân sinh được nhiều cấp chính quyền quan tâm trong công tác thực hiện nông thôn mới. Tuy nhiên, niềm vui ấy không kéo dài được bao lâu thì nhiều lo lắng, hoang mang đổ dồn về người dân khi phát hiện nguồn nước sạch bắt đầu có sự cố.

hoa don
Hóa đơn nước sạch dân vẫn thanh toán hàng tháng nhưng nước lại không đảm bảo.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Người tiêu dùng về Vụ Bản tỉnh Nam Định, dọc theo quốc lộ 10 bắt đầu từ ngã 3 Cát Đằng (huyện Ý Yên) đến Cầu Tào (xã Tam Thanh, Vụ Bản), nhánh sông đổ ra sông Sắt (giáp ranh đất Ý Yên và Vụ Bản) được người dân làng nghề gỗ, chắp… ngâm đầy tre nứa khiến nước sông có đoạn đen kịt, bốc mùi hôi thối. Chúng tôi cũng khá bất ngờ khi đây chính là nguồn nước đầu vào để sản xuất nước sạch của Công ty CP Cấp nước Nam Định (công ty cấp nước Nam Định) sử dụng suốt thời gian vừa qua. Và chắc rằng, bất kỳ ai khi biết được điều này cũng phải thốt lên mà băn khoăn: Thứ mà người dân sử dụng hàng ngày được lấy từ đây sao?

cty cap nuoc
Công ty Cp cấp nước Nam Định chi nhánh Vụ Bản.

 Trao đổi với PV, bà M. sống ngay gần chi nhánh cấp nước Vụ Bản thuộc công ty cấp nước Nam Định bức xúc: “Tôi đã hai lần xách nước vào kiến nghị với nhà máy, kiến nghị mãi cũng chẳng thấy thay đổi gì. Nhà tôi bơm nước trực tiếp từ đường ống, không cho qua téc nước nên có thể thấy ngay, nước bẩn, có hôm thì vàng, cặn đục, hôm đen xì, có cả mấy cái con bọ ngoe nguẩy trong xô… có muốn dùng luôn cũng chẳng được. Nhà tôi phải bơm trước ra xô, chậu rồi để một lúc cho cặn nó lắng xuống. Con kiến kiện củ khoai, các cô có giúp được dân thì giúp…”

Cũng theo bà M đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng này, khu vực quanh đây, nhà nào dùng nước bơm trực tiếp cũng đều như thế, nếu dùng téc chứa, cặn bẩn lắng xuống, nước xả ra vẫn bình thường nên không ai phát hiện ra.

nuoc ban
Nước "sạch" bơm trực tiếp từ đường ống đen xì (ảnh do người dân cung cấp).

 Cùng vấn đề này, anh N. (thôn Dư Duệ, Tam Thanh) cũng bày tỏ quan ngại: “Nước sạch gì mà khi bơm lên đầy con bọ như giun sán bơi trong đó nhìn phát sợ, đấy là không kể cặn đục. Nhà tôi có con nhỏ, dùng nước như này thì làm sao bảo đảm được nên phải mua máy lọc nước dùng cho an toàn. Đã mất tiền mua nước sạch mà phải dùng nước bẩn như thế này đấy”.

nuoc ban 1
Nước bơm trong téc nhiều cặn bẩn và con bọ khiến người dân lo lắng.

Khảo sát thêm một số địa bàn lân cận, PV nhận được phản ánh từ gia đình chị L. (xóm 4, xã Kim Thái), theo đó, gia đình chị đang làm công trình phụ nên phải sử dụng nước bơm trực tiếp từ ống dẫn nước sạch. Tuy nhiên, cả gia đình ai cũng bức xúc vì nước bơm lên đen xì. “Vừa rồi, nhà tôi chưa lắp được téc nước, vặn ra nước đen xì, khi họ mới bơm thì có màu hơi vàng vàng. Hiện tại cái vòi nước bơm trực tiếp lên nước rất bẩn nên tôi đã khóa rồi, phải đưa nước lên téc cho nó lắng đọng lại thì mới sử dụng được…” Chị L cho biết thêm.

Như vậy, mặc dù phải bỏ tiền mua nước sạch với giá 7.700 đồng/ m3 thế nhưng, nhiều hộ dân tại huyện Vụ Bản vẫn phải dùng nước bẩn và không đảm bảo chất lượng. Với nguồn nước đầu vào bị ô nhiễm, nước sạch đã sản xuất lại nhiều lần xuất hiện các hiện tượng lạ đang đe dọa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng người dân bất cứ lúc nào. Được biết, suốt từ năm 2017, nước sạch nhiễm bẩn đã được người dân nhiều lần kêu cứu, tuy nhiên, tình trạng này vẫn không thuyên giảm.

Liệu điều này, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có nắm bắt được và đã có phương pháp giải quyết nào hay không, báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết sau.

                                                                                                                                   Thanh Bình – D. Nhung

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.