Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/10/2019, 19:55 PM

Mỹ: Xung quanh chuyện bầu cử tổng thống năm 2020

(NTD) - Trong bối cảnh đương kim Tổng thống Donald Trump bị phe Dân chủ ráo riết đưa ra luận tội, quỹ quyên góp tranh cử của ông bất ngờ tăng vọt, bỏ xa các ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

 

Số tiền quyên góp tăng cao 29%

Theo phóng viên CNN, ngày 5/10 (giờ Hà Nội), các quan chức trong ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump thông báo số tiền quyên góp trực tuyến cho chiến dịch tái tranh cử của ông trong quý III/2019 đạt 45 triệu USD - tăng 29% so với quý trước.

Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump Brad Parscale cho biết: “Chiến dịch tranh cử của ông Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đang rất thành công trong việc gây quỹ trực tuyến”.

TrumpElection
Tổng thống Donald Trump nhận được số tiền quyên góp tranh cử tăng vọt bất ngờ (Ảnh: CNN)

Đến thời điểm 5/10, tổng số tiền gây quỹ tranh cử của ông Trump vượt xa số tiền gây quỹ của các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đạt con số lý tưởng: 125 triệu USD (Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren thông báo đã huy động được 24,6 triệu USD trong quý III, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders cho biết đã quyên góp được 25,3 triệu USD, còn cựu Phó Tổng thống Joe Biden quyên góp được 15,2 triệu USD…).

Lùm xùm chuyện luận tội ông Trump

Theo AFP, nếu Tổng thống Trump thất bại trong cuộc bỏ phiếu luận tội và phải rời Nhà Trắng, chiến dịch tranh cử của phe Dân chủ sẽ phá sản vì khi đó Phó Tổng thống Mike Pence sẽ thay ông Trump và sẽ khiến chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ bị đảo lộn hoàn toàn, không thể kiểm soát Nhà Trắng.

TrumpElection 1
Hai ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Elizabeth Warren (phải) và Joe Biden (Ảnh: AFP)

Theo khảo sát dư luận của CNN, cứ 10 người đảng Cộng hòa thì có 9 nói rằng không nên luận tội và phế truất Tổng thống Trump. Tuy nhiên, giả sử trường hợp đó xảy ra, phe Dân chủ sẽ lâm vào tình thế “gậy ông đập lưng ông”, họ sẽ thấy Tổng thống Pence khó “nhằn” hơn nhiều so với ông Trump.

Tỷ lệ ủng hộ của ông Pence tốt hơn so với Tổng thống Trump. Từ khi vào Phòng Bầu dục, ông Pence có thể chứng tỏ ý chí và năng lực thay đổi tình thế, khôi phục sự yên ổn và xoa dịu các khu vực bầu cử quá mệt mỏi với chính trường Mỹ.

Những tính toán chính trị của các ứng cử viên Dân chủ và cử tri Dân chủ sẽ thay đổi đột ngột. Thay đổi này có thể hoàn toàn đảo lộn mọi thứ. Một khi ông Trump đã rời Nhà Trắng, ông Pence khôi phục mọi thứ như xưa cho nước Mỹ trên cương vị tổng thống thì ông Biden sẽ mất luận điểm chính.

TrumpElectiona
Ông Mike Pence xem ra sẽ khó “nhằn” hơn cho phe Dân chủ (Ảnh: Getty Images)

Nếu ông Pence khôi phục lại hình ảnh truyền thống của Mỹ trên trường quốc tế, những cử tri dao động có thể sẽ ủng hộ ông. Nhưng điều này sẽ khiến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ đảo lộn, không chỉ ứng viên Biden bị ảnh hưởng mà cả bà Elizabeth Warren hay ông Bernie Sanders cũng sẽ gặp lực cản.

Nếu ông Trump rời Nhà Trắng, khi đó, các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ sẽ phải bỏ những việc làm thế nào để đánh bại ông Trump, bắt buộc sẽ phải nghĩ ra ý tưởng mới hoàn toàn để đối phó với một Tổng thống Pence khi đó. Ngoài ra, nếu ông Pence trở thành tổng thống, ông có thể không có những động thái xa rời ông Trump, sẽ có thể còn ân xá cho ông Trump…

Theo báo Mỹ, khi đang điều tra luận tội Tổng thống Trump, đảng Dân chủ cần phải chuẩn bị cho cả khả năng phải thiết lập lại hoàn toàn chiến dịch tranh cử tổng thống. Nhưng, chỉ là bình luận bên lề. Việc đảng Dân chủ phế truất được Tổng thống Trump là khó xảy ra.

                                                                                                    Kim Thoa

                                                                                             (Theo AFP, CNN)

*

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.