Dữ liệu cũ
Thứ ba, 01/08/2017, 15:41 PM

Mỹ đóng băng tài sản Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro

(NTD) - Chính phủ Mỹ gọi Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro là "người chuyên quyền" và đóng băng tài sản của ông tại Mỹ, sau khi ông Maduro tổ chức cuộc bầu cử gây tranh cãi. Theo các biện pháp chế tài, các công ty và cá nhân Hoa Kỳ bị cấm làm ăn với ông Maduro.

Cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến diễn ra ngày 30/7 giữa các cuộc biểu tình phản đối. Ông Maduro nói rằng cuộc bầu cử là một "cuộc bỏ phiếu cho cách mạng" và nói rằng "các chế tài từ đế quốc không làm tôi sợ. Việc Donald Trump chống lại tôi cho thấy ông ta tuyệt vọng và thù ghét. Tôi không tuân theo mệnh lệnh của các chính phủ nước ngoài và sẽ không bao giờ... Hãy trừng phạt tôi nếu quý vị muốn, nhưng người dân Venezuela đã quyết định chọn tự do và tôi là tổng thống độc lập của một quốc gia tự do".

VeneUSQA2a
Mỹ đã đóng băng tài sản của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tại Hoa Kỳ (Ảnh: Reuters)

Quốc hội Lập hiến mới của Venezuela sẽ có quyền viết lại Hiến pháp và giải tán Quốc hội quốc gia do phe đối lập kiểm soát. Phe liên minh đối lập đã tẩy chay bầu cử, cho biết 88% cử tri đã bỏ phiếu trắng. Liên minh này từ chối công nhận cuộc bầu cử. Các quan chức bầu cử cho biết số cử tri đi bầu là 41,5%.

VeneUSA2b
Dự kiến sẽ có nhiều cuộc biểu tình lớn xảy ra trong tuần (Ảnh: EPA)

Những người biểu tình đã chặn một số con đường tại thủ đô Caracas. Dường như một cuộc tuần hành tôn vinh những người thiệt mạng trong ngày bỏ phiếu được dời lại đến 2/8, ngày Quốc hội lập hiến nhóm họp.

Tổng chưởng lý Venezuela, Luisa Ortega, người chỉ trích chính phủ Maduro, nói cuộc bỏ phiếu thể hiện "tham vọng chuyên quyền".

VeneUSA3
 Tòa án Tối cao Venezuela bị tấn công lựu đạn từ trực thăng (Ảnh: AP)

Hoa Kỳ trước đó cảnh báo rằng sẽ không công nhận cuộc bầu cử. Tổng thống Donald Trump cam kết "hành động mạnh mẽ và nhanh chóng về kinh tế" nếu cuộc bầu cử diễn ra.

Vào ngày 26/7, Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với 13 quan chức đương nhiệm và cựu quan chức của Venezuela nhằm ngăn ông Maduro tổ chức bầu cử.

                                                                                                            Lê Miên Tường (Theo BBC News, 8/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.