Thứ tư, 11/03/2020, 10:16 AM

Mùa ốc đá sông Tiên

(NTD) - Sông Tiên là con sông chảy qua vùng Tiên Phước (Quảng Nam), ở đó có loại ốc đá đặc biệt đậm đà khiến nhiều người ăn một lần là nhớ hoài.

1
Dòng sông Tiên, nơi có nhiều ốc đá đang vào mùa

Mùa này, ốc đá sông Tiên đang rộ, nhiều tiểu thương lên huyện miền núi Tiên Phước (Quảng Nam) thu mua ốc đá về đồng bằng bán cho người tiêu dùng với giá khá cao.

Ốc đá sông Tiên hầu như mùa nào cũng có, nhưng chớm hè mới là thời kỳ mà ốc đá chuẩn bị sinh sản, nên lượng ốc đá nhiều hơn hẳn, và với người dân ở đây thì ốc đá vào thời điểm này là ngon nhất. Loại ốc này vốn chỉ có trong thực đơn của người vùng cao Tiên Phước, nhưng giờ thành món khoái khẩu của dân thành thị, nhất là trong những ngày hè nóng bức này trong mâm cơm mà có bát canh rau ranh ốc đá để giải nhiệt thì rất tuyệt.

3 - Copy
Mỗi ngày, một người có thể bắt được vài chục kg ốc về bán

Nhiều người bắt ốc đá ở sông Tiên lý giải, đây là con sông duy nhất của huyện miền núi Tiên Phước là một nhánh của sông Thu Bồn. Con sông này chính là chỗ trú ngụ sinh sôi nảy nở của ốc đá. Ốc có màu đen đùng đục chuyên bám vào đá nên gọi là ốc đá. Trong thời điểm tháng ba hằng năm khi trời mưa dông, ốc đá xuất hiện càng nhiều.

5
Ốc đá sông Tiên 

Anh Phan Châu Thịnh, một người chuyên bắt ốc đá ở sông Tiên bật mí, ốc đá sống gần phía mạn dưới có nhiều cát thì sẽ ngon, sạch hơn. Ban ngày ốc hay ở giữa dòng, rất khó bắt, vào bờ khi đêm xuống để kiếm ăn nên rất dễ bắt, ốc “lên bờ” nhiều nhất là vào những đêm trăng sáng. Ốc nằm từng chùm, từng chùm, ốc bám trên đá, bò trên cát, cứ thế mà lượm. Tuy nhiên, người bắt ốc không bắt theo kiểu tận diệt. Khi đi bắt ốc, thấy con to thì lấy, con nhỏ chừa ra để cho lần sau còn đủ thời gian lớn và sinh sản.

Ốc sau khi được bắt sẽ được ngâm với nước chừng một buổi. Sau đó, rửa sạch rồi dùng kềm để bấm hoặc kê thớt chặt đuôi ốc. Làm như thế sau khi luộc chín mới hút được ốc. Ốc đá có thể chế biến thành nhiều món như ốc đá nấu canh, ốc đá luộc, ốc đá xào sả ớt, ốc đá xào lá lốt...

6
Ốc đá được chế biến thành nhiều món ngon thu hút người tiêu dùng

Món ốc đá tuy dân dã nhưng lâu nay không chỉ là món ăn quen của người dân địa phương mà còn hấp dẫn nhiều người tiêu dùng ở khắp nơi. Trong thời buổi “thịt cá đủ đầy” thì món ăn quê này lại được nâng lên hàng đặc sản, nên khi đi xa về nó lại trở thành món quà quý mà nhiều du khách biếu người thân.

Bảo Anh

Bình luận

Nổi bật

Nhà máy thủy điện 385 nghìn tỷ nằm ở độ cao 5.000m: Mất 12 năm để xây dựng, được trang bị một loại công nghệ cực thông minh

Nhà máy thủy điện 385 nghìn tỷ nằm ở độ cao 5.000m: Mất 12 năm để xây dựng, được trang bị một loại công nghệ cực thông minh

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 18:52

Đây là dự án tích hợp năng lượng sạch bao gồm thủy điện, năng lượng mặt trời và lưu trữ năng lượng, dự kiến sản xuất hơn 7,3 tỷ kWh điện mỗi năm.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Việc kiểm tra đồng hồ ODO trước khi mua xe là một bước quan trọng nhất để tránh các rủi ro liên quan đến tua đồng hồ. Đồng hồ ODO, viết tắt của Odometer, không chỉ đo lường khoảng cách di chuyển của chiếc xe từ khi sản xuất mà còn là một chỉ số quan trọng cho sự bền vững và độ tin cậy của xe.