Một doanh nghiệp "thổi bay" Trường chính trị tỉnh Khánh Hòa

(NTD) - Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa nằm trên khu đất vàng tỉnh Khánh Hòa, tọa lạc tại số 1 Trần Hưng Đạo. Một ngày đẹp trời, ông chủ tịch tỉnh cho phép một doanh nghiệp lấy khu đất này làm Dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - y tế - văn phòng - khách sạn - nhà ở chung cư Nha Trang Center 2 (nay là dự án Gold Coast), bù lại doanh nghiệp sẽ xây lại Trường chính trị cho tỉnh tại một vì trí khác thuộc dạng thường thường bậc trung. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao khu đất công này không được đấu giá công khai. Giá đất bồi thường được định giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường và vì sao một doanh nghiệp thuộc hàng "vô danh tiểu tốt" lại có được sức mạnh "thổi bay" cả Trường chính trị tỉnh Khánh Hòa như thế?

Khu đất số 1 đường Trần Hưng Đạo vốn trước đây là Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Năm 2014, thời điểm ông Nguyễn Chiến Thắng đang là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản cho CTCP Thanh Yến (Ấp 5, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An) xây mới Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa tại xã Phước Đồng, ngoại ô TP Nha Trang. Dự án có tổng mức đầu tư 149 tỷ đồng và được hoàn vốn bằng chính quỹ đất của Trường Chính trị cũ.

Thanh Yến Nha Trang - Gold Coast
Dự án Gold Coast được xây dựng trên khu đất cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Ảnh:Kỳ Nam.

Trường nằm ở vị trí hết sức đắc địa với 2 mặt tiền đường Trần Hưng Đạo và Lý Tự Trọng, chỉ cách biển khoảng 100 m và rộng gần 7.388 m2 phải di dời để nhường cho dự án xây dựng khách sạn.

Tháng 2/2016, toàn bộ khu đất rộng 7.388 m2 do Trường Chính trị tỉnh đang quản lý được UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi và giao cho CTCP Thanh Yến thực hiện Dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - y tế - văn phòng - khách sạn - nhà ở chung cư Nha Trang Center 2 (nay là dự án Gold Coast). Trong đó có 4.440 m2 đất ở đô thị được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, còn lại 2.948 m2 đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp được cho thuê đất trả tiền một lần.

Ngôi trường mới được xây dựng trên diện tích khuôn viên hơn 3,7 ha với kinh phí khoảng  212 tỷ đồng, phần BT dự kiến, ký hợp đồng giá tạm tính khoảng 150,6 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai dự án, do tiền hoán đổi đất ít nên CTCP Thanh Yến đã bỏ qua hạng mục xây dựng ký túc xá của trường. Vì vậy, ngày 22/6/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có quyết định điều chỉnh Quyết định 3714/QĐ-UBND và giao thêm hơn 18.000 m² thuộc Khu C của Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) để hoàn vốn cho dự án BT ký túc xá Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.

Như vậy, để “thổi bay” Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa ra ngoại ô, tỉnh này phải mất hơn 25.000 m² “đất vàng” mới đổi được dự án BT. Một câu hỏi được đặt ra là với một khu “đất vàng”, sở hữu vị trí trung tâm như thế nhưng khi hoán đổi thì không đủ tiền để xây thêm hạng mục ký túc xá có phải là điều quá phi lý!?. Bởi cùng năm 2016 UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 2755/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 về việc phê duyệt giá đất bồi thường khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các tuyến giao thông kết nối với sân bay Nha Trang: Vị trí 1 đường Nguyễn Thiện Thuật (cách bờ biển khoảng 300 - 400 m) được định giá bồi thường cho người dân là 40,5 triệu đồng/m2. Trong khi với vị trí đắc địa hơn (số 1 Trần Hưng Đạo) mà lại được định giá chỉ gần 22,5 triệu đồng/m2, toàn bộ diện tích đất sản xuất, kinh doanh còn lại có giá 7,8 triệu đồng/m2  

Nhiều người cho rằng, nếu đấu giá quyền sử dụng khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, Nha Trang vào năm 2016 thì giá đất phải lên đến hàng trăm triệu đồng/m2 và ngân sách của tỉnh Khánh Hòa không phải thất thu hàng trăm tỷ đồng. Hiện tại, giá đất khu vực mặt đường Trần Hưng Đạo, Nha Trang đang được giao dịch trên thị trường với giá từ 350 - 400 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Trả lời báo chí về việc có đấu giá hay không dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này cho biết, dự án trên được phép đàm phán, chỉ định nhà đầu tư mà không phải đấu giá.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi với báo chí cho rằng, lô đất giao cho CTCP Thanh Yến phải đổi được 3 trường chính trị nhưng lại thiếu tiền xây ký túc xá là điều vô lý. Trước đây họp thường vụ các nhiệm kỳ, nguyên bí thư Tỉnh ủy cũng đã phát biểu đổi là phải lời chứ đổi mà lỗ thì đổi làm gì? Chưa kể đất công là phải đấu giá.

Trước bức xúc của người dân tỉnh Khánh Hòa cũng như dư luận, mới đây Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện dự án BT này và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/8/2018.

T.Lợi

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.