Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/04/2020, 19:02 PM

Móc hầu bao thu xe hơi cũ... chờ thời

(CL&CS) - Nhiều tài xế xe công nghệ dù mới mua xe vẫn phải bóp bụng bán lỗ, bỏ của chạy lấy người trước tình trạng ế ẩm chung do dịch Covid-19. Đây được xem là cơ hội để giới buôn xe hơi cũ móc hầu bao, bung tiền thu lại xe... chờ qua dịch, thu lãi lớn.

Trước những diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch Covid-19, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường, tụ tập nơi đông người để phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Đây là nguyên dân khiến ngành vận tải, đặc biệt là lực lượng tài xế cộng tác với các hãng xe công nghệ thiệt hại lớn. Tình trạng đường phố vắng hoe, xe xếp hàng dài… chờ “nổ” cuốc thường trực khắp các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

 

1
Bất chấp doanh số bán xe mới giảm đáng kể, giao dịch tại thị trường xe cũ vẫn rất sôi động.

Tài xế công nghệ, chủ xe cho thuê “gồng” chi phí từng ngày

Thực tế khó khăn này đang khiến cánh tài xế mua xe trả góp phải “gồng” mình chống đỡ từng ngày. Tài xế Võ Thanh Thuận (ngụ Tân Phú, TP.HCM) cho biết, từ Tết đến nay ngày nào cũng lỗ sở hụi vì không có khách để chạy. Khách Grab hiếm, khách hợp đồng đi xa càng hiếm hơn. Theo tài xế này, mỗi ngày mang xe ra đường chi phí đã mất hơn 500 ngàn đồng nhưng tổng doanh thu chạy từ 6h-20h chỉ được 400-600 ngàn đồng, thậm chí có ngày thấp hơn. Mà tình trạng này đã diễn ra gần 2 tháng nay và dự đoán sẽ còn kéo dài đến hết tháng 4.

Tài xế Nguyễn Văn Tuấn (ngụ Tân Bình, TP.HCM) thì cho rằng, thực tế sẽ khó khăn hơn rất nhiều với các tài xế mua xe trả góp. Bởi theo tài xế này, nếu tài xế mua xe trả góp loại phổ thông là Toyota Vios, Honda City… thì số tiền góp rơi vào khoảng từ 9-15 triệu đồng/ tháng, tùy hạn vay. Ngoài ra, còn tốn thêm tiền gửi xe ở bãi hằng tháng từ 800-1,5 triệu đồng/ tháng. Với mức chi phí nêu trên, cộng thêm khoản chia theo % với Grab thì mỗi tháng tài xế chạy phải trên dưới 30 triệu đồng doanh thu mới có thu nhập nuôi vợ con, còn như hiện nay mỗi tháng chạy trên dưới 10 triệu đồng thì coi như phải bán xe chứ cầm cự không nổi, thà chịu lỗ một ít kiếm lại sau còn hơn phải lỗ dài dài.

Đó là chưa kể, một số đơn vị cho thuê xe tự lái hoặc có xe cho tài xế công nghệ thuê lại cũng gặp vô vàn khó khăn. Hầu hết, lượng xe cho thuê đều vay ngân hàng với mức chi trả hàng chục triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đối với các loại xe sang mà tình hình ế ẩm, không có người thuê như hiện nay cũng buộc các chủ xe phải tính phương án bán bớt để thoái vốn.

2

Giới buôn xe cũ đang bung tiền thu xe về và "trữ" chờ qua dịch tung ra thị trường.

Giới buôn xe cũ bung tiền, “trữ” xe, chờ qua dịch

Trong cái khó của các chủ xe thì cơ hội cũng được cho là đến rất gần với giới buôn bán, thu mua xe hơi cũ tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Ông Dương Tấn Hoàng, chủ một garage ở TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương chuyên thu mua xe hơi cũ tại TP.HCM rồi tân trang đưa đi các tỉnh miền Tây nói bật mí “trong bão có cơ hội”. Theo ông Hoàng, hơn tháng nay garage của ông vắng khách, không làm ăn được nhiều và liên tục bù lỗ, tuy nhiên ông đã có giải pháp khắc phục và sẽ bắt đầu triển khai từ cuối tháng 3.

Theo ông này, từ cuối tháng 3 làn sóng bán tháo xe hơi của các chủ xe cho thuê hoặc xe công nghệ (có vay ngân hàng) sẽ lên cao trào do không còn gồng gánh nổi chi phí hàng tháng. Ông sẽ rải người đi thu mua lại các xe cũ này rồi chuyển về gara tân trang, “trữ” lại ở garage chờ đến khoảng tháng 6 sẽ bung hàng đi các tỉnh miền Tây. Ông Hoàng tự tin đây là bước đi rất khả thi trong bối cảnh hiện nay.

Cùng quan điểm với ông Hoàng nhưng làm ở quy mô lớn hơn, ông Võ Quốc Bình, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bình Minh (TP.HCM) nói chắc nịch: “Đây là thời cơ rõ ràng nhất cho giới buôn xe hơi cũ nói chung và Tập đoàn Bình Minh nói riêng. Có bao nhiêu vốn đầu tư cho xe hơi tôi sẽ cho dồn để thu xe cũ hết về. Hiện tại Bình Minh đã có hàng trăm xe nhưng vẫn sẽ tiếp tục thu để bán vào 2 quý cuối năm”.

Ông Bình phân tích, tác động của Covid-19 đã khiến nhiều nhà máy, hãng xưởng phải đóng cửa cho công nhân tạm nghỉ. Việc này sẽ kéo theo thiếu hụt nguồn cung phụ tùng, xe mới khang hiếm sau dịch. Đây là thời cơ để thị trường xe cũ giao dịch sôi động hơn và không có nhiều cơ hội như thế để nắm bắt trong kinh doanh. Thậm chí, giai đoạn này người thu mua xe cũ còn có nhiều sự lựa chọn, xe tốt, xe đẹp, xe mới, giá tốt hơn so với bình thường.

2 tháng đầu năm 2020 chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số của toàn thị trường xe hơi, đặc biệt ở phân khúc xe phổ thông thường đưa khách hàng mua để chạy dịch vụ. Tuy nhiên, trong sự ảm đạm của thị trường xe mới thì xe cũ lại giao dịch sôi động. Thông tin mua, bán liên tục được cập nhật mới trên mạng xã hội lẫn các chợ xe online. Giá thành thu vào, cũng như bán ra được đánh giá tương đối thấp. Điển hình, một xe Toyota Vios đời 2015-2016 chỉ được giao dịch ở mức trên dưới 400 triệu đồng/ xe, Honda City đời 2018 về sau ở mức hơn 450 triệu đồng/ xe.

Taxi cũng… “chết”

Không chỉ tài xế công nghệ, chủ thuê xe mà tài xế taxi cũng lao đao vì vắng khách mùa dịch. Hiện tại, hầu hết các tài xế taxi đều nhận xe theo hình thức khoán chi phí ngày. Tùy vào loại xe, đời xe, mỗi đầu xe ra đường được các hãng tính phí từ 400-900 ngàn đồng/ ngày, không bao gồm chi phí xăng, cầu đường… Giới tài xế nhận định, lực lượng taxi thậm chí còn khó khăn hơn vì chi phí cao hơn, tuy nhiên bù lại nếu thấy khó khăn quá họ có thể bỏ việc chuyển nghề khác ngay, còn người mua xe rồi thì phải lo thêm cho chiếc xe và nợ ngân hàng.

Nguyễn Hải Sâm

_NTD_So 218_627_628_Duyet_Page_28
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.