Thứ năm, 18/06/2015, 11:00 AM

Maggi gây tranh cãi về tiêu chuẩn thực phẩm sau vụ thu hồi

(NTD) - Các chuyên gia phân tích thị trường Nomura dự đoán thời khắc này có thể là một bước ngoặt trong sự phát triển của ngành công nghiệp đóng gói và chế biến thực phẩm của quốc gia để phấn đấu cho những tiêu chuẩn tốt hơn.

 

nguoitieudung 1
Ảnh: Hindutan Times

Theo Hindutan Times, vụ thu hồi sản phẩm của Maggi đang tạo nên làn sóng tranh cãi. Trung tâm điều phối an toàn thực phẩm (FSSAI) gần đây đã yêu cầu cơ quan quản lý thực phẩm nhà nước kiểm tra tất cả các mặt hàng thực phẩm đóng gói trên toàn Ấn Độ. Hiện tại, lực lượng kiểm tra chưa phát hiện san rphaamr kém an toàn.

Các chuyên gia phân tích thị trường Nomura dự đoán thời khắc này có thể là một bước ngoặt trong sự phát triển của ngành công nghiệp đóng gói và chế biến thực phẩm của quốc gia để phấn đấu cho những tiêu chuẩn tốt hơn.

Tuy nhiên Ấn Độ chỉ từ từ tình giấc sau khi hàng loạt sản phẩm bị thu hồi, FSSAI đưa ra nhiều dự thảo thu hồi thực phẩm chỉ khoảng 2 tuần trước, mặc dù lực lượng hành pháp đã nỗ lực áp dụng khuôn khổ trong nhiều năm qua.

Các thủ tục pháp lý của dự thảo mới đã được công bố vào ngày 29/5 trên trang web chính thức của FSSAI để mời những ý kiến đóng góp từ công chúng cho đến tháng 9. FSSAI cũng từng thực hiện chương trình này trong năm 2022 nhưng chúng chưa bao giờ được thông báo kết quả.

"FSSAI đưa ra những hướng dẫn quá chung chung", Luca Fichera, người đứng đầu chuỗi cung ứng EVP Supply của Nestle Ấn Độ, nói về việc thu hồi trị giá 3,5 triệu của Maggi. Ông nhấn mạnh hoạt động thu hồi của Nestle là một vấn đề không vi phạm bất kỳ điều khoản nào trong khuôn khổ được đề xuất.

Tại Mỹ, 121 sản phẩm thực phẩm đã bị thu hồi trong quý I/2015. Các nhân viên của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) có trách nhiệm ra lệnh thu hồi, cảnh báo, theo dõi và kiểm toán việc thu hồi để hoạt động đảm bảo hiệu quả thông qua một cơ sở dữ liệu tập trung. Cục cũng hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp trong hoạt động thu hồi nếu họ không có khả năng theo dõi các sản phẩm đó.

Bộ xử lý thực phẩm công nghiệp Ấn Độ ước tính, thị trường thực phẩm chế biến tại quốc gia này trị giá hơn 100 tỷ USD và dự kiến con số sẽ tăng hơn nữa với tốc độ nhanh chóng mặt. Khía cạnh an toàn của khu ực chế biến cần đẩy mạnh tầm quan trọng để mang lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Quảng Ngãi: Đào tạo kiến thức về truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Quảng Ngãi: Đào tạo kiến thức về truy xuất nguồn gốc sản phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) tổ chức 'Khóa đào tạo về mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm, hàng hóa'.

Nâng cao khả năng đo hiệu chuẩn của các tổ chức

Nâng cao khả năng đo hiệu chuẩn của các tổ chức

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:36

(CL&CS) - Ở Việt Nam, trong khuôn khổ kế hoạch thực hiện Đề án 996 và tiếp nối kết quả thực hiện thí điểm chương trình so sánh liên phòng năm 2022, ngày 9/4/2024, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ban hành Quyết định số 763/QĐ-TĐC về việc tổ chức Chương trình so sánh liên phòng về đo lường năm 2024 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Xây dựng tiêu chuẩn về hệ thống báo cháy trong nhà

Xây dựng tiêu chuẩn về hệ thống báo cháy trong nhà

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 14:38

(CL&CS) - Bộ Công an đang dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Hệ thống báo cháy – Phần 14: Thiết kế, lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng các hệ thống báo cháy trong nhà và xung quanh tòa nhà phát hiện sớm cháy nổ bảo đảm an toàn cho người dân.