Thứ ba, 12/05/2020, 10:47 AM

Lùm xùm vụ dạy online thời Covid-19 nhưng không giảm học phí

(CL&CS) - Một kiến nghị tại Vương quốc Anh của sinh viên đòi các trường đại học giảm hoặc hoàn lại học phí năm nay vì các khoá học bị gián đoạn bởi dịch Covid-19 “đã không được lắng nghe”.

Kiến nghị do nữ sinh viên Sophie Quinn đưa ra thu hút 330.000 chữ ký, và được chuyển đến Ủy ban Kiến nghị của Viện Thứ dân Anh (House of Commons Petitions Committee - HCPC).

Vì sao không trả lại học phí?

Theo phóng viên BBC News, các đại học Anh nói với nghị viện rằng họ “đang gặp khó khăn kinh tế nghiêm trọng” nên việc trả lại học phí đã nhận của sinh viên “sẽ đặt nhiều trường vào tình thế nguy cấp về tài chính”.

Bà Julia Buckingham - Chủ tịch của UK Universities, tổ chức đại diện các trường đại học Anh, nói: "Các đại học đang làm tất cả có thể được để sinh viên đạt kết quả học tập họ cần”.

Nhưng sinh viên Sophie Quinn thì nói với HCPC qua video rằng sinh viên “thất vọng nặng nề” trước cách giảng dạy qua mạng hiện nay. Cô cho rằng dạy “online” không xứng đáng với chi phí sinh viên bỏ ra.

Học phí cho sinh viên Anh và EU đến nay là gần 10.000 bảng Anh/năm. Sinh viên nước ngoài, từ châu Á, như Trung Quốc, Việt Nam, Singapore... trả nhiều hơn, tùy môn, và tùy trường.

CoronaBonline 1
Trường Đại học ở Anh đóng cửa trong suốt thời gian dịch Covid-19 xảy ra

Theo BBC News tìm hiểu, một số đại học tại London vẫn giao bài qua mạng cho sinh viên ở Anh và cả những sinh viên nước ngoài hiện về quê hương tạm thời “lánh dịch Covid-19”.

Các khóa trên mạng cần hoàn tất đến cuối tháng 6/2020, nhưng chương trình học không “phủ sóng” các bộ môn cần tiếp xúc, làm bài trực tiếp trong phòng thí nghiệm khoa học hoặc trong phòng tập, phòng vẽ cho các môn nghệ thuật.

Số phận sinh viên nước ngoài?

Các đại học Anh cũng cảnh báo rằng nếu sinh viên nước ngoài không quay lại hoặc quay lại ít hơn trước vì virus SARS CoV-2, đại học Anh sẽ gặp khó khăn nghiêm trọng.

Theo BBC News, thì hiện nhiều sinh viên Trung Quốc và Việt Nam vẫn chưa trở lại Anh sau khi rời đi vì lệnh phong tỏa do dịch Covid-19.

Một số nhỏ ở lại các khu ký túc xá (campus) chỉ mở cửa hạn chế, theo cách cho những ai đã trọ bên trong có bảo vệ, thường trực và các dịch vụ tối thiểu.

Jin Yang, một sinh viên Trung Quốc đã về nước, chia sẻ với bạn bè trên mạng WeChat rằng cô cảm thấy thất vọng về nước Anh. Cho đến nay, các chuyến bay từ Trung Quốc sang Anh vẫn duy trì, nên không có vấn đề cho những người có visa sinh viên quay lại Anh nhưng Jin Yang không tính việc quay lại vội. Ngược lại, theo cô, vẫn có các bạn sinh viên muốn về Trung Quốc, ít ra cho đến lúc hết hè năm nay rồi tính tiếp.

Tình hình là giá vé để ai muốn rời London bay về Bắc Kinh, Thượng Hải đều tăng cao chóng mặt, có rất ít chuyến, và hành khách về Trung Quốc phải cách ly chống dịch Covid-19.

CoronaBonline 2
Sinh viên Anh đang tham gia học online

Hôm 22/4, báo The Guardian ở Anh có bài nói Hiệp hội Sinh viên Anh (NUS) cho rằng việc dạy qua mạng (online courses) gây thất vọng cho nhiều sinh viên vì “chất lượng không đều”. Bài báo cũng cho hay vẫn còn khá nhiều sinh viên Anh và nước ngoài “trụ lại ở ký túc xá” và cảm thấy bị cô đơn.

Các lễ tốt nghiệp đều đã bị hủy cho những sinh viên ra trường năm nay. NUS công bố một điều tra với 10.000 sinh viên và nghiên cứu sinh trên cả nước Anh nói rằng tới 85% người phải làm thêm để tồn tại và theo đuổi việc học, nay gặp khó khăn tài chính. Các việc làm thêm của họ, trong trường hay ở bên ngoài đều chấm dứt cùng đợt phong tỏa từ cuối tháng 3/2020.

Trả hay không trả?

Theo BBC News, sinh viên đại học tại England sẽ vẫn phải trả học phí toàn phần dù việc học được dạy qua mạng internet.

Bà Michelle Donelan - Thứ trưởng giáo dục chuyên trách về đại học, nói: “chúng tôi không tin rằng sinh viên có quyền nhận tiền hoàn lại học phí nếu chất lượng học vẫn tốt”.

Tại sao ngành đại học Anh lâm vào cảnh khốn đốn trong mùa dịch? Đơn giản là bởi họ bị chính phủ bác đơn khi xin trợ cấp 2 tỷ bảng.

CoronaBoline 3
Do dịch Covid-19, có thể khoảng 1.200 việc làm tại các trường Đại học Anh sẽ mất

Tính đến thời điểm 12/5/2020, chính phủ Anh vẫn chưa đưa ra quyết định là niên khóa mùa thu năm nay cho đại học sẽ chính thức mở lại như bình thường vào tháng 10 hay muộn hơn. Công bố nới lỏng một chút lệnh phong tỏa (lockdown) mà Thủ tướng Boris Johnson đưa ra hôm 10/5 chỉ mới nhắc tới trường tiểu học và trung học.

Các đại học vì thế cho đến nay vẫn tạm coi là họ sẽ mở lại đúng hạn vào mùa thu nhưng điều chắc chắn sẽ là dạy qua mạng, chừng nào chưa có quyết định mới.

Vụ trả hay không trả tiền học online thời Covid-19 ở Anh sẽ còn lùm xùm trong những ngày tới.

Thủy Tiên

(Theo BBC News - Ảnh: Getty)

Bình luận

Nổi bật

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

84 công trình tiêu biểu đạt giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

84 công trình tiêu biểu đạt giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:19

(CL&CS) - Hội thi vinh danh những công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ và góp phần phát triển kinh tế.

Choáng ngợp trước siêu công trình cống ngầm có khả năng khắc chế thủy thần: Nằm dưới lòng thành phố sầm uất nhất nhì thế giới, có tổng mức đầu tư lên đến 62.400 tỷ đồng

Choáng ngợp trước siêu công trình cống ngầm có khả năng khắc chế thủy thần: Nằm dưới lòng thành phố sầm uất nhất nhì thế giới, có tổng mức đầu tư lên đến 62.400 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 22:26

Công trình kiến trúc này được xây dựng để bảo vệ 13 triệu cư dân của thành phố khỏi mưa lớn và cơn bão nhiệt đới.