Dữ liệu cũ
Thứ ba, 21/03/2017, 22:18 PM

Lùm xùm chuyện tình báo Mỹ điều tra về cáo buộc liên hệ Nga-Trump

(NTD) - Giám đốc FBI James Comey lần đầu tiên xác nhận cơ quan này đang điều tra cáo giác Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016. Trong khi ra điều trần trước Quốc hội, các cơ quan tình báo Mỹ cố gắng đưa chứng cứ về cáo buộc liên hệ Nga – Trump. Scandal này vốn lâu nay đã làm rúng động chính trường nước Mỹ.

Giám đốc FBI xác nhận điều tra Nga “can dự” bầu cử Mỹ

Đài BBC News đưa tin chiều 21/3 (giờ VN), ông Comey ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện. Chính phủ Trump nói không có gì thay đổi và "không hề có bằng chứng về Trump cấu kết với Nga". Nga vẫn luôn bác cáo buộc gây ảnh hưởng bầu cử Mỹ.

FBI sẽ điều tra các mối liên hệ khả dĩ giữa các cá nhân trong chiến dịch vận động của ông Trump với chính quyền Nga, và tìm xem liệu có sự cấu kết giữa Nga và chiến dịch Trump không - ông Comey nói. FBI cũng sẽ xem xét hành vi phạm tội liên quan.

TrumpVote1
Giám đốc FBI James Comey điều trần về các mối liên hệ có thể giữa Nga với chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump năm 2016 (Ảnh: AP)

Ông Comey nói cuộc điều tra "rất phức tạp" và ông không thể định được thời gian hoàn thành.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi sự thật đến bất kỳ nơi nào chúng dẫn đến" - ông nói. Nhưng thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nói chính phủ của Trump không hề quan tâm: "Các ông có thể tiếp tục tìm kiếm, nhưng cứ tiếp tục tìm một thứ không tồn tại chỉ chẳng vấn đề gì".

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia (National Security Agency - NSA) đô đốc Mike Rogers cũng xuất hiện trước Ủy ban tình báo. Ông nói NSA đồng thuận với báo cáo của cộng đồng tình báo vào tháng 1, nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh một chiến dịch để hãm hại quá trình vận động tranh cử của Hillary Clinton, đối thủ của Trump.

TrumpVote5
Một bức tranh minh họa Tổng thống Vladimir Putin cười bí hiểm khi lật chiếc mặt nạ Trump trên phố Brooklyn, New York, Mỹ (Ảnh: Getty)

Anthony Zurcher, phóng viên BBC News tại Washington, phân tích:

Những thông tin mà giám đốc FBI James Comey không tiết lộ trong buổi điều trần về việc Nga can dự bầu cử 2016 cũng quan trọng không kém những thông tin ông đã tiết lộ. Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, Paul Manafort, người có dính líu đến chính trị gia Ukrain ủng hộ Nga, không bình luận gì.

Cố vấn lâu năm của Trump, Roger Stone, người được báo cáo là đã liên lạc với các tin tặc tấn công emails của Ủy ban Quốc gia Dân chủ, cũng không bình luận. Cựu cố vấn anh ninh quốc gia Michael Flynn, người bị buộc phải từ chức sau khi lộ bằng chứng ông thảo luận biện pháp trừng phạt Nga với một phái viên Nga, lại cũng không bình luận gì.

 "Tôi không muốn phải trả lời bất cứ câu hỏi nào về một người Mỹ" - ông Comey nói. Tất cả những điều này là bằng chứng cuộc điều tra không chỉ diễn ra, nó độc lập và rất sâu rộng. Trong khi người theo Đảng Dân chủ sẽ rất ủng hộ điều này, nó cũng cho thấy phía Cộng hòa cũng đang gây áp lực lên Nhà Trắng - mối quan tâm lớn nhất là cơ quan đã lộ thông tin này với truyền thông.

Nếu ông Trump có thể củng cố sự hỗ trợ của đảng ông ta, nó sẽ giúp cách ly ông ra xa khỏi những hệ lụy xấu của cuộc điều tra này.

TrumpVote2
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes (phải)  vốn ủng hộ Tổng thống Donald Trump, nói không có mối liên hệ Nga-Trump (Ảnh: Getty)

“Không có nghe lén trong Tháp Trump”

Ông Comey nói ông không hề có thông tin về những cáo buộc vô căn cứ mà ông Trump nhắn trên Twitter tháng này về việc cựu Tổng thống Barack Obama ra lệnh nghe lén Tháp Trump. “Một cáo buộc mà không có bằng chứng nào” - ông nói – “Bộ Tư pháp cũng không có thông tin gì”.

Trong khi đó, Đô đốc Rogers mạnh mẽ bác tuyên bố rằng NSA đã yêu cầu cơ quan tình báo GCHQ của Anh để do thám ông Trump - một tuyên bố vốn đã bị bác bỏ bởi Sean Spicer. Một cáo buộc "rõ ràng làm thất vọng một đồng minh quan trọng của chúng ta" - ông nói – “GCHQ nói cáo buộc này hoàn toàn nực cười. Câu đùa mới đây của ông Trump về ông Obama nghe lén Thủ tướng Đức Angela Merkel và ông ta làm phức tạp hóa vài chuyện với một đồng minh”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Devin Nunes, nói vẫn có khả năng là ông Trump và những cố vấn của ông ta bị giám sát bằng những hình thức khác.

TrumpVote3
Cựu Cố vấn Anh ninh Michael Flynn vốn ủng hộ chính sách mềm dẻo hơn với Nga và cứng rắn hơn đối với Iran – đã từ chức (Ảnh: AP)

Những cáo buộc gì?

Vào tháng một, các cơ quan tình báo Mỹ nói một nhóm tin tặc do điện Kremlin ủng hộ đã xâm nhập vào một số tài khoản email của các nghị sĩ Dân chủ cao cấp.  Họ đã tiết lộ một số email được cho là giúp ông Trump đánh bại đối thủ Hillary Clinton.

"Đó là một kết luận khá dễ dàng cho cộng đồng tình báo" - ông Comney nói - "Putin ghét cựu bộ trưởng Hillary cho nên ông sẽ có sự ưu tiên hơn cho người đối đầu với người ông ta ghét. Tuy nhiên, cuối mùa hè năm 2016, Nga cũng tuyên bố Trump không có cơ hội thắng cử, dựa trên kết quả các cuộc thăm dò ý kiến vào thời điểm đó, và chú trọng hơn vào việc hạ bệ bà Clinton”.

Cả hai nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nói rằng Nga để lộ sự can thiệp của nước này vào cuộc bầu cử năm ngoái lộ liễu một cách bất thường, có lẽ với mục đích phá hoại nền dân chủ của Mỹ. Ông Comey nói rằng Nga đã thành công, bằng cách tạo ra sự hỗn lọan, chia rẽ và bất hòa.

Được biết, ông Trump vẫn đang đối mặt với các cáo buộc nhóm vận động tranh cử của ông thông đồng với quan chức Nga.  Cựu Giám Đốc Tình báo quốc gia James Clapper nói rằng ông đã không thấy bằng chứng cấu kết nào, cho tới khi ông rời chức vào tháng 1.

TrumpVote4
Thủ tướng Angela Merkel (trái) lộ vẻ ngạc nhiên khi ông Donald Trump nói cả ông lẫn bà đều bị nghe lén bởi ông Barack Obama (Ảnh: Reuters)

Những thành viên nào trong chiến dịch vận động tranh cử bị cáo buộc gian lận? Hai quan chức cao cấp trong chính quyền Trump bị dây vào cáo buộc - cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn, và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Ông Flynn vừa bị sa thải tháng trước sau khi ông không trung thực với Nhà Trắng về các cuộc đàm thoại với đại sứ Nga trước khi ông được bổ nhiệm.

Ông được cho là đã bàn về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với đại sứ Nga Sergei Kislyak. Một công dân tiến hành hoạt động ngoại giao ở Mỹ bị cho là hoạt động phạm pháp. Ông nói ông "không có liên hệ gì với người Nga", nhưng sau đó hóa ra ông đã gặp đại sứ Kislyak trong chiến dịch tranh cử. Ông Sessions phủ nhận đã có hành động sai trái, nhưng tự loại mình ra khỏi điều tra của FBI về can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử.

TrumpVote6

“Ông Putin ghét bà Hillary Clinton đến mức ông nói sẽ ủng hộ đối thủ của bà ta” – ông Comey nói (Ảnh: Reuters)

Hai quan chức tình báo Mỹ phải ra điều trần tại Quốc hội Mỹ về cáo giác Nga hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Trump. Họ cũng sẽ trình bày về cáo buộc không có chứng cứ của ông Trump rằng ông bị người tiền nhiệm Obama nghe lén điện thoại.

Ông Trump đã gọi cuộc điều tra này là "một cuộc truy lùng phù thủy". Nga phủ nhận đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong khi đó, ông Trump và một số nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi mở cuộc điều tra về thông tin tình báo bị tiết lộ, kể cả việc lộ chi tiết các cuộc gọi của ông Flynn với đại sứ Nga tại Mỹ. Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh uy tín của Trump giảm sút, Chuyện lùm xùm tình báo sẽ gây bất lợi cho Tổng thống Trump.

                                                                                                 Lê Miên Tường (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.