"Liều thuốc bổ" cho thị trường địa ốc giữa mùa dịch Covid-19

(CLCS) - Những ngày gần đây, các dự án giao thông lớn kết nối TP.HCM đi các tỉnh liên tục đón nhận tin vui tích cực về vốn và giải phóng mặt bằng. Điều này đang được doanh nghiệp địa ốc kỳ vọng sẽ kích thích tâm lý khách hàng quan tâm bất động sản trở lại giữa mùa dịch Covid-19.

Ngày 11/4 vừa qua, đoàn tàu chạy tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của Tập đoàn đóng tàu Hitachi Nhật Bản đã hoàn tất các công đoạn cuối trước khi bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Theo đó, gồm 3 toa xe với chiều dài 61,5 m. Trong tương lai, tàu có thể nối thành đoàn 6 toa xe dài 121,5 m. Tốc độ tối đa theo thiết kế của đoàn tàu tuyến metro số 1 là 110 km/h cho đoạn trên cao và đoạn ngầm là 80 km/h.

Đoàn tàu 3 toa có thể vận chuyển tổng cộng 930 hành khách, trong đó có 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Đoàn tàu được sơn màu xanh hy vọng và dự kiến chạy thử trong thời gian tới mang theo những kỳ vọng tốt đẹp về giải pháp chống kẹt xe cho TP.HCM. Từ đây những dự án bất động sản ăn theo tuyến metro số 1 này mới bắt đầu thật sự hưởng lợi sau bao năm chờ đợi.

4967526_91883179_851108872075217_51846691786609131
Những hình ảnh đầu tiên về đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên, đoàn tàu được sơn màu xanh, màu của hy vọng. 

Một dự án khác đang được các sở ban ngành của Đồng Nai cũng như TP.HCM hết sức quan tâm đó là cầu Cát Lái. Dự án này được đánh giá vô cùng quan trọng giúp kết nối TP.HCM và Đồng Nai một cách nhanh chóng, hồi sinh thành phố ma Nhơn Trạch và giải quyết bài toán giao thương giữa TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu...

Ngày 11/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã có thông báo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải cùng đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận để lựa chọn nhà đầu tư lập đề xuất dự án theo đúng quy định. Kết quả thực hiện phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4.

Ngoài ra, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, môt dự án rất quan trọng để phát triển kinh tế xã hội của Đồng Nai và Bình Thuận, kết nối giao thương thông suốt với TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng đang có nhiều tin tích cực. Việc dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công sẽ giúp dự án có thể được giải ngân vốn nhanh hơn từ đó tiến độ dự án sẽ nhanh hơn trong thời gian tới.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án này đang được triển khai gấp rút, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai Đồng Nai cho biết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài dài 51,5 km, đi qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và TP. Long Khánh. Để thực hiện dự án, Đồng Nai phải thu hồi hơn 395 ha đất của gần 900 hộ và di dời nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dự kiến cuối tháng 5/2020 chúng tôi sẽ bàn giao mặt bằng.

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân đánh giá dịch Covid-19 đã khiến nhiều phân khúc như nghỉ dưỡng, đất nền, nhà phố, biệt thự, shophouse và căn hộ đứng hình. Trong những tháng đầu năm 2020, có một số dự án căn hộ mở bán nhưng lượng giao dịch không như kỳ vọng vì không được khách hàng quan tâm. Nhiều dự án đã phải dời lịch mở bán so với dự kiến ban đầu vì không thể tổ chức event tụ tập đông người. Chưa bao giờ thị trường bất động sản gặp khó khăn đến thế.

“Trong lúc khó khăn của mùa dịch việc những dự án hạ tầng giao thông vẫn được quan tâm triển khai rõ ràng là rất đáng ghi nhận. Một lĩnh vực phụ thuộc nhiều kết nối hạ tầng giao thông như bất động sản, những tin tốt từ dự án giao thông như là liều thuốc an thần cho doanh nghiệp địa ốc trong mùa dịch, giúp họ tính toán, định hướng và lập kế hoạch cho thời gian tới, khi dịch qua đi sẽ bùng nổ trở lại”, TS. Lê Bá Chí Nhân nhận định.

Ông Vũ Lý Cung, Phó Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ Bất động sản Danh Khôi Việt (DKRV) chia sẻ: "Những thông tin tích cực từ hạ tầng giao thông chắc chắn vẫn được khách hàng, nhà đầu tư và đặc biệt là các chủ đầu tư quan tâm. Tuy vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, doanh nghiệp chúng tôi chỉ mong kiểm soát được dịch và quay trở lại nhịp sống thường ngày".

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.