Thứ hai, 01/08/2022, 20:38 PM

Liên tục bị lỗi trong ngày đầu thu phí ETC trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(CL&CS) - Sáng 1/8, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đóng hết làn thu phí thủ công để triển khai thu phí hoàn toàn bằng hình thức điện tử không dừng (ETC) đã xảy ra tình trạng ùn ứ nhẹ do nhiều phương tiện chưa dán thẻ hoặc hết tiền trong tài khoản

Nội Bài – Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động từ ngày 1-8-2022

Hệ thống thu phí ETC được lắp đặt tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bảo đảm năng lực thông hành, sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

Trong ngày đầu chính thức đưa hệ thống thu phí tự động không dừng ETC vào hoạt động khai thác, tại trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai đã phát sinh những bất cập, phát sinh lỗi sẫn tối ù ứ phương tiện tại khu vực trạm thu phí.

AAFC4595-A940-43AF-BBD6-8580D73396AA

Ghi nhận tại làn vào và ra trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, từ sớm  lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông đang tích cực phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, hướng dẫn phương tiện, giải quyết các sự cố phát sinh; xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.

Là ngày đầu triển khai thu phí không dừng tại trạm này, nhiều chủ phương tiện vẫn không kiểm tra số dư trong tài khoản. Trong khoảng 1 tiếng, có hàng chục xe không đủ tiền trong tài khoản. Nhân viên tại trạm phải đọc biển số để tra soát số dư trong tài khoản, xe đủ tiền được lưu thông qua trạm. Xe không đủ hoặc không có tiền sẽ được trừ offline và nhân viên nhắc nhở nạp tiền vào tài khoản.

Đến 10h, lượng xe ùn ứ phía trước trạm (hướng Nội Bài đi Lào Cai) đã dài khoảng hơn 100 m. Các phương tiện bao gồm ôtô cá nhân, xe hợp đồng và các loại xe tải. Lãnh đạo VEC liệt kê ra các sự cố phát sinh tại trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai. Một là xe chưa dán thẻ, 2 là xe dán thẻ nhưng chưa có tiền, thứ 3 là thẻ không nhận diện được, thứ 4 là các tình huống ùn ứ kéo dài do có xe án ngữ làn thu phí.

7272B051-77BA-4BB3-BA26-D099010EDBE2

Lái ôtô từ Hà Nội đi qua trạm thu phí thì phát sinh lỗi tài khoản VETC không đủ tiền, chị Nguyễn Phương Thuỳ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: ""Xe của tôi dán thẻ ePass đi qua rất nhiều trạm thu phí không gặp phải vấn đề sự cố. Tuy nhiên, khi đi qua trạm thu phí Nội Bài – Lào Cai thì gặp vấn đề barie không mở cho xe đi qua".

"Ngay sau đó, tôi được nhân viên hướng dẫn tới khu vực dán thẻ để kiểm tra và khắc phục sự cố, rồi phương tiện mới được di chuyển đi tiếp", chị Thùy cho hay.

Lãnh đạo Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đảm bảo đúng tiến độ là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về chủ trương triển khai thực hiện của Chính phủ, Bộ GTVT, Ủy ban QLVNN; sự hỗ trợ của các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông; sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCNV của Tổng công ty và Công ty CP TASCO; sự giúp đỡ của các cơ quan thông tấn báo chí đã đồng hành, đưa tin, tuyên truyền rộng rãi trong suốt quá trình chuẩn bị và triển khai thực hiện.

Vị này cho hay, những kết quả nêu trên mới chỉ là bước đầu để phát huy tối đa hiệu quả và những tiện ích to lớn mà hệ thống thu phí tự động không dừng mang lại.

Theo Lãnh đạo VEC, các đon vị dã bố trí đầy đủ cán bộ kỹ thuật, và nhân sự vận hành, để kịp thời xử lý, khắc phục những vấn đề phát sinh trong giai đoạn đầu mới đưa hệ thống vào khai thác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông

Trong thời gian tới, VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ cũng kính mong nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan đơn vị: Cục Cảnh sát giao thông trong công tác phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố phát sinh/xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.

BF09BF0D-180C-40A3-B446-A47C8CE07487

UBND các tỉnh, thành phố trong việc vận động công chức, viên chức, các chủ phương tiện tích cực tham gia sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.

Để phát huy tối đa hiệu quả và những tiện ích to lớn mà hệ thống thu phí tự động không dừng mang lại, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi và tổ chức dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản thu phí cho các chủ phương tiện đồng thời bố trí đầy đủ cán bộ kỹ thuật, và nhân sự vận hành, để kịp thời xử lý, khắc phục những vấn đề phát sinh trong giai đoạn đầu mới đưa hệ thống vào khai thác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

Với những xe lỗi thẻ, sẽ được hướng dẫn qua trạm để nhân viên dán thẻ kiểm tra và dán lại.

Tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngành chức năng bố trí 1 làn cho xe chưa dán thẻ ETC tại trước trạm thu phí để phân làn tránh tình trạng ùn tắc.

Quỳnh Anh

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng tiếp Đoàn Ủy ban Kinh tế Việt – Nhật thuộc KEIDANREN

Thủ tướng tiếp Đoàn Ủy ban Kinh tế Việt – Nhật thuộc KEIDANREN

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 13:53

(CL&CS) - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.

Thủ tướng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 13:53

(CL&CS) - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 20:48

(CL&CS)- Sáng 28/3, Lễ dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng diễn ra trang trọng tại Nhà tưởng niệm ở thôn Đông, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện (Hải Dương), tiếp sau đó tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (TP Hải Dương), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904-2/4/2024)