Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/05/2016, 12:03 PM

Liên minh Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật: Tập trung vào tính cạnh tranh của nguồn nhân lực

(NTD) - Chương trình Liên minh Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật (HEEAP) được thành lập vào năm 2010 bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID và Tập đoàn Intel, phối hợp với Trường Kỹ thuật Ira A. Fulton thuộc Đại học bang Arizona (ASU). HEEAP được điều phối bởi văn phòng Giáo dục Mở rộng Toàn cầu (GOEE) của Trường Kỹ thuật Ira A. Fulton. Các đơn vị tài trợ của HEEAP gồm có Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, Siemens, Danaher, Cadence, National Instruments và Pearson.

Theo các thành viên tham dự Hội nghị Giáo dục Kỹ thuật Việt Nam (VEEC) năm nay, mục tiêu của Việt Nam nhằm tăng cường đổi mới trong lĩnh vực kỹ thuật, nghiên cứu và công nghệ mang tính quốc tế xoay quanh khả năng thiết lập các mối quan hệ hợp tác giữa các nhà giáo dục, doanh nghiệp và chính phủ. Hội nghị được tổ chức vào tháng trước tại TP. Hồ Chí Minh thông qua sự hợp tác giữa Chương trình Liên minh Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật tại Việt Nam (HEEAP) của trường Đại học bang Arizona và trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (HCMUTE). Diễn ra trong hai ngày với các phiên họp toàn thể, thảo luận mở và các buổi thảo luận chuyên ngành kỹ thuật, hội nghị VEEC đã thu hút hơn 380 người tham dự đến từ 85 tổ chức.

19a4edf7-ffd8-4f1b-89b0-e9f8c72d1896 (1)

 Các đại biểu dự hội thảo và diễn giả lắng nghe phần phát biểu mở màn tại Hội nghị Giáo dục ngành Kỹ thuật Việt Nam (VEEC) tại TP. Hồ Chí Minh.

"Hội nghị năm nay tập trung vào tính cạnh tranh của nguồn nhân lực - làm thế nào để đào tạo ra các kỹ sư không chỉ có trình độ cao mà còn có khả năng thích ứng tốt", ông Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh cho biết. "Sự hợp tác giữa giáo dục và doanh nghiệp sẽ giúp Việt Nam đáp ứng các nhu cầu lao động của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng".

Trong năm 2015, ASEAN đã thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) nhằm thực hiện các sáng kiến hội nhập kinh tế giữa 10 quốc gia thành viên, và trong tháng 2 vừa qua, Việt Nam là một trong 12 quốc gia nằm trong Vành đai Thái Bình Dương ký hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Mục tiêu chính của TPP là tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy đổi mới, năng suất và năng lực cạnh tranh, nâng cao mức sống và giảm nghèo, tăng cường tính minh bạch, nâng cao khả năng quản lý cũng như bảo vệ người lao động và bảo vệ môi trường.

"Với mục tiêu phát triển kinh tế gắn liền với AEC và TPP, điều quan trọng đối với Việt Nam là các chương trình giáo dục kỹ thuật tiếp tục thúc đẩy các liên minh công – tư để đảm bảo các hệ thống giáo dục đại học và cao đẳng có thể đào tạo ra đội ngũ kỹ sư đạt chuẩn quốc tế và sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động", ông Jeffrey Goss, Giám đốc chương trình HEEAP cho biết. "HEEAP, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và các đối tác doanh nghiệp đã hỗ trợ trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh nhằm đạt mục tiêu trở thành trường đại học đầu tiên ở Việt Nam được công nhận bởi Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ (ABET). Hỗ trợ này được tiếp tục được thực hiện thông qua các suất học bổng cho sinh viên, đổi mới chương trình giảng dạy, hội thảo, tập huấn cho các giảng viên Việt Nam và phát triển lãnh đạo".

Bà Sara Kelly, Phó Chủ tịch phụ trách Đối tác Nhân lực khu vực Châu Á Thái Bình Dương thuộc khu vực Trung Quốc và Châu Á Thái Bình Dương thuộc tập đoàn Starbucks, đã phát biểu tại hội nghị về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với giáo dục đại học.

“Chúng tôi tuyển dụng các cá nhân (nhân viên) sáng giá, nhiệt tình và có khả năng tạo ra kết nối cảm xúc đối với khách hàng bởi trên thực tế, việc kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc vào điều này”, bà Kelly cho biết. “Dựa trên những hiểu biết của chúng tôi, chúng tôi hiểu rằng đông lực quan trọng nhất khiến khách hàng lựa chọn Starbucks chính là mối liên kết giữa con người được truyền cảm hứng bởi đội ngũ chuyên gia pha chế của chúng tôi. Do đó, việc đầu tư nhiều hơn vào con người không chỉ là sự nhạy bén trong kinh doanh mà còn là điều nên làm. Kế hoạch Starbucks College Achievement (Kế hoạch Hỗ trợ nhân viên Starbucks học đại học) là sáng kiến tiên phong của chúng tôi nhằm thu hút những đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, tài năng, có định hướng thành tích rõ ràng – và chúng tôi hy vọng các công ty khác có thể làm theo. Hỗ trợ tham vọng của đối tác của chúng tôi chính là khoản đầu tư tốt nhất mà Starbucks có thể thực hiện”.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.