Thứ tư, 14/08/2019, 09:39 AM

Lên núi Cấm ăn bánh xèo rau rừng theo phong vị Nam bộ

(NTD) - Bánh xèo là một loại bánh phổ thông, gần như mọi miền đất nước đều có, dẫu cách chế biến khác nhau. Nhưng đưa bánh xèo thành đặc sản thì có lẽ chỉ ở núi Cấm, ngọn núi cao trong dãy Thất Sơn ở An Giang. Mà cũng ngộ, các tour du lịch khi tổ chức tham quan cũng có một buổi ăn bánh xèo, hay như khách hành hương cũng nhất định phải ăn bánh xèo.

Đường lên núi Cấm

Chưa lên núi Cấm, trên con đường rẽ vào, chúng tôi đã thấy cơ man nào là hàng quán, các hàng quán bán đặc sản bánh xèo. Dường như bánh xèo vùng Thất Sơn này đã làm phải lòng cả triệu du khách mỗi năm, cứ tính mỗi người ghé qua ăn chừng một hai cái thì nó... ngon biết dường nào. Ngọn núi cao 700m ấy là một điểm đến hiếm hoi vì ít nơi nào ở miền Nam có núi. Và ngoài những người hành hương đi bộ thì chúng tôi chỉ lên cáp treo, chốc lát đã lên đỉnh núi. Nhưng lên núi muốn tham quan các điểm như chùa, tượng Phật Di Lặc lại có một đội quân xe thồ túc trực chở đi với giá 50 ngàn đồng. Thực ra đi xe thồ thì còn có gì mà ngắm, vì họ chở thật nhanh tới tượng Phật, cho chụp hình xong chở về. Còn đi bộ, sẽ chen chân tới hồ cá, ở đây người ta bày bán cá con, bán thức ăn cho cá (chủ yếu là cá chép) với giá 10 ngàn đồng/bịch và những thứ đặc sản ở Châu Đốc. Dọc đường có những người bán đồ ăn vặt như cà rem, bắp rang, khoai lang... để khách ăn cho vui miệng quên mệt nhọc. Nhưng đề tài suốt con đường là phải nói đến bánh xèo.

Khi tôi xuống cáp treo, hỏi anh bảo vệ: Anh ơi, bánh xèo ở đây bán bao nhiêu một cái? Anh trả lời: Tôi không biết họ bán cho khách du lịch bao nhiêu, có thể anh e ngại là các quán bánh xèo ở đây bán hai giá, khách du lịch thì bán cao hơn, lỡ miệng nói ra... sợ mang vạ. Nhưng thật ra bản chất người dân Nam bộ rất hồn nhiên, dẫu là khách địa phương hay du lịch họ cũng bán một giá, nguyên do nữa là trên 50 hàng bánh xèo xếp san sát nhau như thế, nếu không thống nhất giá thì khó mà bán hàng. Và dẫu biết rằng đặc sản trên núi Cấm là bánh xèo, nhưng lời mời mọc đã diễn ra khắp trên những bước chân chúng tôi đi qua: Ăn bánh xèo với rau rừng. A, thì ra đặc sản và có sức hấp dẫn trên núi Cấm này là ăn bánh xèo với rau rừng.

  

núi cấm
Những quán bánh xèo luôn rộng cửa đón khách.

Bánh xèo rau rừng núi Cấm

Thật vậy, nhiều quán bánh xèo trình bày rau rừng rất đẹp mắt, cả một chiếc bàn lớn với nhiều loại rau mà nếu không hỏi thì chẳng biết rau gì. Còn bà chủ quán thì chẳng cần biết khách có ăn bánh xèo ở quán của mình hay không? Cứ giới thiệu: Đọt bứa vị chua thanh có tác dụng hạ đàm, ngành ngành làm mát gan, kim thất có nhiều tinh dầu, bổ máu.. Rồi tới đinh lăng, mã đề lồi, đọt vối, chòi mòi... Những loại rau đa dạng màu sắc tạo nên một gam màu đẹp để du khách hòa nhập vào thiên nhiên.

Vòng qua chút chuyện về rau rừng. Tôi từng ăn bánh tráng phơi sương cuốn thịt heo ở Trảng Bàng (Tây Ninh), nhưng so với rau rừng trên núi Cấm thì rau rừng ở Trảng Bàng chẳng thấm vào đâu. Bởi rau rừng làm nên thương hiệu bánh xèo núi Cấm lại có ngay ở ngọn núi này. Do khí hậu mát mẻ, ẩm ướt nên rau rừng trên ngọn núi phát triển quanh năm, người dân địa phương cứ thế mà đi hái rau (họ giữ lại gốc cho cây tiếp tục phát triển) về bán lại cho những hàng quán. Và tất nhiên, chỉ người dân ở đây mới có thể nhận mặt được các loại rau, còn như người nơi khác đến thì không thể biết.

núi cấm 2
Cáp treo lên núi Cấm.

Cuối cùng cũng ăn bánh xèo với rau rừng. Các quán đều có bánh xèo chay và bánh xèo mặn với giá chỉ 15- 20 ngàn đồng/cái, mỗi người ăn hai cái là đủ no. Trước hết là dọn ra cả rổ rau, thích ăn loại rau nào thì ăn. Bánh xèo dọn ra trong chiếc đĩa, bánh có màu vàng bắt mắt và giòn rụm. Theo phong vị của người Nam bộ, bột làm bánh xèo có trộn nước cốt dừa nên béo ngậy. Bánh xèo mặn thì nhân tôm, thịt ba rọi, giá, đậu xanh. Bánh xèo chay có giá, đậu xanh khoai môn. Và tất nhiên nước chấm pha chua cay ngọt. Ngoài ớt, tỏi, chanh, đường, để có được vị chua người ta dùng trái trúc bản địa chứ không vắt chanh. Ăn bánh xèo bốc tay, ngắt rau bao quanh, bỏ bánh xèo ở giữa và chấm nước mắm chua ngọt. Nhiều người ăn được tới bốn cái vì cảm giác ăn với rau rừng rất ngon.

Riêng tôi thì chắc chắn điều này, bánh xèo núi Cấm hấp dẫn đến mức nếu có dịp lên núi Cấm, thế nào các bạn cũng thử ăn bánh xèo với rau rừng để tận hưởng đặc sản ẩm thực Nam bộ: Bánh xèo trên núi Cấm.

núi cấm 1
Bánh xèo chế biến theo phong vị Nam bộ thành đặc sản ẩm thực trên núi Cấm.

Khuê Việt Trường

 

Bình luận

Nổi bật

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.