Thứ tư, 06/02/2019, 12:57 PM

Lễ hội Tịch điền, sân golf và tam nông

(NTD) - Xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam vốn có truyền thống tổ chức lễ hội tịch điền mỗi dịp đầu năm mới, là trọng tâm của lễ hội Đọi Sơn diễn ra trong 3 ngày từ mùng 5 đến mùng 7 tháng Giêng âm lịch. Lễ hội này bắt nguồn từ việc vua Lê Đại Hành vào năm 987 đã cùng văn võ bá quan xuống cày ruộng ở Đọi Sơn mở đầu cho một năm mới với ý nghĩa động viên nông dân xuống đồng cày cấy, mở đầu công việc đồng áng và cầu mong cho mưa thuận gió hòa, khắp nơi nông dân được mùa, cuộc sống người dân ấm no hạnh phúc.

DoiSon2
Cụ Đinh Trọng Tế, 89 tuổi ở thôn Đọi Nhất, xã Đọi Sơn hóa trang thành vua Lê Đại Hành, cày những luống cày đầu tiên tại lễ hội Tịch Điền 2017. (Ảnh: HanoiTV)

Sau vua Lê đến thời Lý, Trần việc khai hội tịch điền, cày ruộng đầu năm được tổ chức long trọng hơn và trở thành nghi lễ chính thức để phát động nông dân tiến hành vụ mùa trong trong năm mới. Trong đó, vua Lý Thái Tông là vị vua rất quan tâm đến nông nghiệp và đời sống dân chúng, đích thân làm lễ tế Thần Nông, tự tay cầm cày. Đại Việt sử ký toàn thư viết: “Năm Mậu dần [Thông Thụy] năm thứ 5 [1038] (Tống Bảo Nguyên năm thứ 1). Mùa xuân, tháng 2, vua ngự ra cửa Bố Hải cày ruộng tịch điền. Sau Hữu ty dọn cỏ đắp đàn. Vua thân tế Thần Nông, tế xong tự cầm cày để làm lễ tự cày. Các quan tả hữu có người can rằng: "Đó là công việc của nông phu, bệ hạ cần gì làm thế?" Vua nói: 'Trẫm không tự cày thì lấy gì làm xôi cúng, lại lấy gì cho thiên hạ noi theo?' Nói xong đẩy cày ba lần rồi thôi..."

Tiếp tục truyền thống của tiền nhân, sau này Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng rất quan tâm đến nông nghiệp và Người đã từng xuống ruộng cầm cày, điều khiển trâu mở hội tịch điền nhân dịp năm mới để động viên nhân dân bước vào vụ mùa.

Thế nhưng nhiều năm trôi qua, lễ hội này lại bị mai một, chỉ gần đây và nhất là năm Canh Dần 2010 mới được tổ chức trang trọng trở lại. Và hình ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phục trang nông dân, thay mặt cho các vị lãnh đạo cấp cao, đại diện Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, trung ương và địa phương bước xuống ruộng cầm cày, điều khiển trâu khai hội tịch điền Đọi Sơn đã làm sống lại không khí ngày lễ hội mang nhiều ý nghĩa này. Rồi tiếp theo những năm sau đó cũng vào ngày này Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và dịp đầu năm Đinh Dậu 2017. Chủ tịch nước Trần Đại Quang theo gương người tiền nhiệm xuống đồng cày ruộng khai trương lễ tịch điền Xuân Mậu Tuất 2018, vẫn là hình ảnh gây nhiều xúc động, khích lệ nông dân vào mùa vụ, ngoài ước mong một năm mới mưa thuận gió hòa, nhà nhà bội thu, phát huy truyền thống tốt đẹp của tiền nhân còn mang ý nghĩa đặc biệt cho thấy Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến nông nghiệp và đời sống nông dân dù nước ta đang tiến ra sân chơi thế giới trong tư thế hội nhập với nền kinh tế các nước phát triển nhưng vẫn giữ trọng tâm nước ta là một nước nông nghiệp và đang đẩy mạnh việc thực hiện chính sách “tam nông”.

Năm nay, đầu năm Kỷ Hợi 2019, sẽ là một năm đặc biệt, ghi dấu ấn khi việc khai lễ tịch điền cầm cày điều khiển trâu khai mở những luống cày đầu tiên ở Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam phát động nông dân vào vụ mùa với ước mong mưa thuận, gió hòa, nông dân bội thu trong năm Kỷ Hợi. Lễ hội tịch điền năm nay càng có thêm ý nghĩa khi niềm tin và hy vọng của người dân cả nước vào Đảng và chính quyền, cũng sẽ được người nông dân nói riêng gửi gắm vào những luống cày khai mở ruộng đồng ở xã Đọi Sơn, nơi phát khởi của lễ hội tịch điền đầy ý nghĩa.

Nông dân nước ta bao đời nay chính là lực lượng làm ra thóc gạo, góp sản phẩm nông nghiệp làm hàng hóa xuất khẩu và đứng ở vị thế nhất, nhì thế giới sau những năm đổi mới. Nhưng thực tế đất canh tác mất dần cho những dự án sân golf tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, đó là chưa kể đến việc chuyển đổi vật nuôi, cây trồng tự phát của người nông dân do sự quản lý yếu kém và thực hiện chủ trương Nhà nước thiếu trách nhiệm của cán bộ các ngành có liên quan tới đời sống nông dân, do đó đời sống nông dân vẫn nghèo, sản phẩm làm ra chỉ loay hoay ở cái vòng lẩn quẩn kìm hãm phát triển nông nghiệp là “mất mùa được giá, được mùa rớt giá”. Chính vì thế nên nông dân cũng cứ loay hoay trên mảnh đất của mình là “trồng cây gì, nuôi con gì” khiến cho đất trồng lúa mất dần bởi các dự án nuôi tôm công nghiệp và hết nuôi tôm công nghiệp vì thất bại bởi ô nhiễm nguồn nước, môi trường người nông dân chỉ còn biết lên liếp trồng dừa và thay vì đất trồng lúa được mở rộng đã bị thu hẹp lại bởi những mảnh vườn manh mún. Vấn đề này đã đặt nước ta, một nước thuần nông, xuất khẩu gạo nhất, nhì thế giới trong một tương lai không xa sẽ phải đối phó với nguy cơ an ninh lương thực.

Khai hội tịch điền, mở đầu vụ mùa trong năm mới với ước mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đời sống người nông dân được no ấm, giàu có, cuộc sống tốt đẹp hơn là điều tất nhiên. Không chỉ thế, việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xuống cày ruộng khai mạc lễ hội tịch điền năm Kỷ Hợi 2019 còn tái hiện lại hình ảnh của các vị vua anh minh, thương dân, quan tâm tới nông nghiệp và quyết liệt chống tham nhũng. Chắc chắn trong năm mới này người nông dân hy vọng nhiều hơn nữa ở chính sách “tam nông” và ít ra, đất dành cho canh tác nếu không được mở rộng thêm thì cũng đừng mất dần bởi những dự án sân golf quá lãng phí từ những nhóm lợi ích thường là có cấu kết, núp bóng của tham nhũng phía sau.

 TỪ KẾ TƯỜNG

1
 

 

Bình luận

Nổi bật

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 07:09

(CL&CS) - Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 07:08

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành khai thác thủy sản

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành khai thác thủy sản

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học công nghệ ngành khai thác thủy sản đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo điều kiện cho ngành phát triển nhanh chóng.