Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 18/08/2017, 12:30 PM

Lãnh đạo Đài Loan xin lỗi toàn dân về vụ mất điện tối 15/8

(NTD) - Bà Thái Anh Văn, Tổng thống Đài Loan vừa chính thức xin lỗi dân chúng khi vụ mất điện tối qua ảnh hưởng đến hơn 6,6 triệu hộ gia đình. Tuy nhiên, bà vẫn bảo vệ quan điểm của mình về việc xóa sổ các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2025 và dùng các nguồn năng lượng mới và khí thiên nhiên thay thế.

Lời xin lỗi được bà Thái đưa lên facebook vào khuya hôm qua. Sau lời xin lỗi, bà nhấn mạnh sự kiên định với chính sách năng lượng mới của chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) do bà đứng đầu. Bà viết: “Chính quyền đang thúc đẩy nguồn năng lượng sạch thì sự cố xảy ra tại một nhà máy điện làm ảnh hưởng toàn bộ nguồn cung ứng điện. Chúng tôi sẽ không thay đổi (chính sách). Sự cố ngày hôm nay làm chúng tôi kiên định hơn”.

Taiwan1
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: Taiwan News

Thời tiết khô nóng trong mười ngày qua, cộng thêm sự hư hỏng của cơ sở hạ tầng do các cơn bão gần đây và chính sách năng lượng mới của lãnh đạo Thái Anh Văn đã khiến nguồn cung ứng điện cho dân chúng và sản xuất Đài Loan bị thiếu hụt. Trước khi sự cố xảy ra, đã có nhiều báo động về nguồn cung ứng điện. Tuần trước, Công ty Điện lực Đài Loan đưa ra “báo động đỏ” bởi quá tải. Liên đoàn Công nghiệp Đài Loan cũng kêu gọi trì hoãn kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân. Tình trạng thiếu điện ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp điện tử và chất bán dẫn - xương sống của nền kinh tế Đài Loan.

Taiwan2
Cảnh sát giao thông điều khiển xe lưu thông khi hệ thống đèn tín hiệu ngừng hoạt động. Hơn 6 triệu gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ mất điện. - Ảnh: EPA

Sự cố ở nhà máy điện Tatan, sản xuất khoảng 9% nguồn điện của Đài Loan, diễn ra khoảng 5 giờ địa phương sau khi công nhân đóng nhầm van dẫn khí. Từ 6-9 sáng, các trung tâm thương mại mua sắm ở Đài Bắc, kể cả tòa tháp 101 biểu trưng của Đài Loan, chịu cảnh cúp điện. Nhiều thành phố ở Đài Loan cũng chịu cảnh tương tư. Tờ Apple Daily cho biết một người đàn ông và mẹ già đã thiệt mạng khi ngọn nến làm căn nhà họ ở bốc cháy. Chưa có báo cáo tương tự về thiệt mạng hay bị thương.

Điện có trở lại khoảng 9:40 sáng. Người phụ trách Kinh tế Lee Chih-Kung tuyên bố từ chức trước đó.

Ricky Hồ

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.