Thứ ba, 24/05/2022, 16:26 PM

Lan tỏa phong trào xây dựng thôn, xóm sạch đẹp

(CL&CS)- Từ lâu, việc cải tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp ở các khu dân cư của Thủ đô ngày càng thu hút sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân. Chẳng khó để thấy hình ảnh những cụ ông, cụ bà nhặt rác nơi đầu làng, cuối phố, trồng cây... góp phần nâng cao ý thức và nếp sống văn minh nơi ngoại thành.

Tạo chuyển biến trong nếp sống

Đến Sơn Tây vào một ngày cuối tháng 4, tôi may mắn chứng kiến Hội Nông dân thị xã tổ chức ra mắt mô hình điểm “Thu gom, phân loại rác thải và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp” tại thôn Thống Nhất, xã Sơn Đông.

Đây là một trong những hoạt động “điểm” của Sơn Tây nhằm nâng cao nhận thức của hội viên nông dân nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung về tác hại của rác thải, hình thành thói quen về phân loại rác tại hộ gia đình, giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Người dân chung tay chăm sóc hoa, cây cảnh làm đẹp đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Đinh Luyện

Người dân chung tay chăm sóc hoa, cây cảnh làm đẹp đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Đinh Luyện

Thực tế, tại Sơn Đông thời gian qua, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt tại các khu dân cư đã được các cấp chính quyền địa phương quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Đáng chú ý, để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, các hộ gia đình sẽ tự phân loại rác bằng 2 thùng đựng rác vô cơ và hữu cơ. Các loại rác như thức ăn thừa, rau, củ, quả hỏng... sẽ được cho vào thùng rác hữu cơ, sử dụng chế phẩm sinh học, ủ thành phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Từ mô hình của Sơn Tây cho thấy, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên, nghiêm túc thực hiện phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ sẽ thực sự hiệu quả nếu được chú trọng và triển khai đồng bộ.

Cũng xuất phát từ việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp vì sự phát triển chung của địa phương, tại huyện Ba Vì, nhằm phát động toàn dân trên địa bàn huyện nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, trang trí đường làng ngõ xóm, đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới năm 2022, huyện Ba Vì đã phát động phong trào thi đua và tổ chức cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn.

Các phong trào thi đua đã tập trung cao độ vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và tự giác thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và trong sinh hoạt. Các đơn vị đã thực hiện tốt phong trào tổng vệ sinh tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; các khu tập thể, tổ dân phố, khu dân cư. Tạo thói quen không vứt rác ra đường, bảo vệ chăm sóc cây xanh, tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, thành nếp sống đẹp của người Thủ đô.

Từ hoạt động này, đến Ba Vì thời điểm hiện tại có thể dễ dàng chứng kiến các xã, thị trấn trong huyện ngày càng xanh hơn, sạch hơn, thật sự là những miền quê đáng sống.

Xã Tản Hồng là ví dụ, phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn” đang thực sự làm thay đổi cảnh quan, môi trường xã với sự khởi sắc từng ngày.

Từ phong trào vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa, cây cảnh ven đường làng, ngõ xóm đến việc trang trí nhà cửa của các hộ gia đình dần tạo thành thói quen hàng ngày của mỗi gia đình ở các khu dân cư.

Đáng chú ý, định kỳ vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần người dân trên địa bàn lại ra quân tổng vệ sinh môi trường đường, làng, ngõ xóm, nhổ cỏ, chăm sóc hoa, cây cảnh. Đến nay, với tổng số 149 ngõ của 7 thôn trong xã đều phong quang, sạch đẹp, nhiều đoạn đường hoa đua nhau khoe sắc tạo, mỗi tối đến lại được thắp đèn chiếu sáng.

Có thể nói, phong trào đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn xã Tản Hồng, tạo điều kiện cho người dân xây dựng cảnh quan thiên nhiên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn khu dân cư.

Vì Hà Nội sạch đẹp, văn minh

Thời gian qua, bên cạnh công tác bảo vệ môi trường, Thành phố đã ban hành nhiều chỉ thị, kêu gọi người dân tham gia các phong trào vệ sinh đường phố, bảo vệ môi trường.

Theo đó, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội cũng thường xuyên chỉ đạo tổ chức phát động các đợt cao điểm về vệ sinh môi trường trên địa bàn. Công tác phát động các phong trào thi đua đã được triển khai đến từng thôn, tổ dân phố, từng hộ gia đình; các địa điểm công cộng; cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện…

Cụ thể, các phong trào thi đua đã tập trung cao độ vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và tự giác thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và trong sinh hoạt.

Các đơn vị đã thực hiện tốt phong trào tổng vệ sinh tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; các khu tập thể, tổ dân phố, khu dân cư. Tạo thói quen không vứt rác ra đường, bảo vệ chăm sóc cây xanh, tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, thành nếp sống đẹp của người Thủ đô.

Bên cạnh đó, việc tiếp tục triển khai thực hiện 2 Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn Hà Nội cũng đã tạo sự chuyển biến thực sự trong giao tiếp ứng xử, nhất là trong văn hóa giao thông, văn hóa công sở, văn hóa thương mại, giao tiếp, ứng xử ở nơi công cộng.

Từ việc thực hiện 2 Bộ quy tắc này, các đơn vị, tập thể cũng đã xây dựng thành các phong trào thi đua, góp phần vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra đường, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; mọi người khi tham gia giao thông thực hiện đi đúng làn đường, đỗ dừng xe, để xe đúng nơi quy định.

Ảnh: Đinh Luyện

Ảnh: Đinh Luyện

Trở lại câu chuyện xây dựng thôn, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp ở các miền ngoại thành, từ thực tế cho thấy sự chuyển biến trong công tác môi trường ở Sơn Tây, Ba Vì… là khẳng định cho ý thức và nếp sống của người dân Thủ đô, kể cả những khu vực xa xôi ngày một văn minh.

Để môi trường Thủ đô ngày càng sạch, đẹp, thiết nghĩ trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp chính quyền cần thường xuyên tiến hành kiểm tra giám sát, thực hiện việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và đưa ra những bài học, những mô hình, sáng kiến hay để nhân rộng.

Đặc biệt, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh phát động thi đua thực hiện phong trào trên cơ sở lồng nghép với các phong trào thi đua khác của địa phương, kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện… với sự đồng bộ như vậy, tin tưởng các làng quê Hà Nội ngày càng xanh hơn, sạch hơn, thật sự là những miền quê đáng sống./.

Theo laodongthudo.vn

Bình luận

Nổi bật

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) và các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.

Đà Nẵng: Không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

Đà Nẵng: Không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 08:24

(CL&CS) - Trước tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trong thời gian đến, nhất là dịp cao điểm 30/4 - 1/5 và mùa hè năm 2024.