Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/04/2016, 16:00 PM

Lăn kim lên da mặt, coi chừng “hối không kịp”

(NTD) - Với những tác dụng được quảng cáo hấp dẫn như trị tận gốc sẹo rỗ, sẹo thâm, nám sâu, tàn nhang, lỗ chân lông to, mụn cám, mụn đầu đen bằng công nghệ của Thụy Sỹ, Hàn Quốc... nhiều chị em đã sẵn sàng chi số tiền lớn để lăn kim lên da mặt, mong muốn có một làn da như mơ ước. Nhưng, đã có nhiều phụ nữ vì tin lời quảng cáo hấp dẫn đã lãnh hậu quả buồn cho da mặt mình.

lăn kim 1
Một nạn nhân bị tổn thương da sau khi lăn kim được cộng đồng mạng chia sẻ.

Da bị tổn thương nghiêm trọng sau lăn kim

Tin những lời quảng cáo có cánh của các Spa, chị B. (Buôn Ma Thuột) đã lặn lội vào TP.HCM để lăn kim tế bào gốc nhưng không thu được kết quả mong muốn. Chị B. cho biết công việc hàng ngày phải tiếp xúc với khách hàng nên gương mặt rất quan trọng, vì vậy chị đi lăn kim để trị một vết sẹo nhỏ ở mặt. Tại một Spa lớn ở TP.HCM, chị được tư vấn sử dụng công nghệ lăn kim và bôi tế bào gốc với gói cao cấp nhất giá 10 triệu đồng (gói liệu trình toàn bộ ở đây là 50 triệu đồng). Nhưng chỉ được 2 tuần sau, da của chị đã bị hủy hoại dần, dù có tuân thủ các quy định ngặt nghèo của bác sĩ. Cụ thể là hiện tượng da nhăn nheo và bong tróc.

“Do nghĩ đó là tác dụng của lăn kim nên mình ráng đợi thêm. Nhưng sau 1 tháng thì tróc cả mặt, da bắt đầu đen đi, sẹo nổi rõ hơn và mụn lên rất nhiều, da bắt nắng và đen kinh khủng. Suốt 4 tháng sau, lúc nào da mình cũng có mụn và mụn đầu đen rất nhiều, lỗ chân lông bắt đầu nở to ra như đầu cây kim, có sẹo thâm, da không đều màu... cuối cùng tự mình lại đi hủy hoại mình, tốn tiền triệu mà không được gì”, chị B. hối hận kể.

Do ảnh hưởng nặng nề từ lăn kim, chị B. đã mất 2 năm để phục hồi lại được 85% da ban đầu.

Cũng tin những lời quảng cáo như chị B., chị T.H. (Hải Dương) đã rất hối hận vì đi lăn kim, bây giờ phải mất số tiền nhiều hơn để chữa trị các vấn đề nghiêm trọng về da.

lăn kim
Dụng cụ lăn kim không rõ nguồn gốc được bày bán công khai trên mạng.

Chỉ là dụng cụ thẩm mỹ

Bác sĩ Hồ Xuân Nguyệt, Trưởng khoa Thẩm mỹ Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: Thực chất, lăn kim là một dụng cụ thẩm mỹ chứ không phải thần dược hay có tác dụng thần thánh như nhiều Spa, thẩm mỹ viện thổi phồng lên. Lăn kim gồm một vòng quay xi lanh gắn khoảng 200 mũi kim nhỏ trên đó và có tay cầm. Các mũi kim rất bén và nhỏ, có nhiều kích cỡ được sử dụng tùy theo tình trạng da (0.3-3mm), được làm bằng thép không rỉ, chỉ dùng trong y tế. Khi lăn trên mặt, các mũi kim sẽ đâm vào da tạo ra các tổn thương giả. Cơ thể sẽ vận dụng các tổn thương giả này để kích thích tối đa quá trình tự làm lành vết thương của da. Chu trình này kéo dài trong khoảng 8 tuần, do đó phương pháp này còn được gọi là tăng sinh collagen. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể lăn kim, tùy theo tình trạng da và sức khỏe mà các chuyên gia, bác sĩ sẽ tư vấn chọn lựa phương pháp cũng như độ dài kim phù hợp. Một số đối tượng không được lăn kim như những người mắc bệnh tiểu đường, các bệnh về da liễu, bệnh truyền nhiễm, phụ nữ đang mang thai, sẹo lồi...

“Làm đẹp ở các cơ sở tư nhân khá là liều lĩnh, bởi các nơi này không có bác sĩ đủ trình độ chuyên môn hay sử dụng kim lăn kém chất lượng, chưa được kiểm định của Bộ Y tế, không những không mang lại hiệu quả, mà có thể sẽ gây những tổn thương nặng nề cho da”, bác sĩ Nguyệt cho biết.

Hiện nay, nhằm tiết kiệm chi phí nên các chị em có xu hướng mua kim về tự lăn ở nhà. Với những quảng cáo hấp dẫn, lăn kim không rõ nguồn gốc đang được bày bán công khai trên thị trường với đầy đủ các mức giá từ 100, 300 đến 700, 800 ngàn đồng được gắn quảng cáo sản xuất với công nghệ Thụy Sĩ, Singapore, Hàn Quốc... Chất lượng không thua kém hàng thật với giá hạt dẻ. Trên thực tế, 1 cây lăn kim sử dụng được từ 2-3 lần là phải thay mới để bảo đảm vệ sinh, quan trọng nhất vẫn là chất lượng kim không được quá bén, không được quá cùn, độ dài phải đồng đều, chất liệu là thép không gỉ để tránh da bị tổn thương quá nặng hoặc nhiễm trùng... Tuy nhiên nhìn bằng mắt thường thì khó mà phát hiện ra được. Chính vì vậy, việc “tự xử” không cần ý kiến bác sĩ chuyên môn là điều nguy hiểm. Các chị em cần cẩn trọng để giữ nhan sắc của mình, nếu không muốn “tiền mất tật mang”.

Theo một spa lớn ở TP.HCM, giá của một liệu trình lăn kim (5 lần) là 20 triệu đồng. Sau khi lăn kim, các chuyên gia sẽ đắp các dưỡng chất lên da như vitamin C, retinoids... hay tế bào gốc lên da. Thậm chí có nơi lên đến 50 triệu đồng một liệu trình. Ở các spa, clinic vừa và nhỏ, giá dao động từ 6-15 triệu đồng. Giá một cây lăn kim dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng.

 Kim Cương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.