Dữ liệu cũ
Thứ tư, 23/11/2016, 17:36 PM

Lần đầu tiên, người mua nhà yêu cầu chủ đầu tư mở thủ tục phá sản

(NTD) - Lần đầu tiên một khách hàng đệ đơn đề nghị mở thủ tục phá sản đối với CTCP Bất động sản Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land), chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark vì cho rằng đã hơn một năm qua kể từ ngày có quyết định thi hành án nhưng lãnh đạo và người đại diện pháp luật của PVC Land vẫn không hợp tác với cơ quan thi hành án.

Đầu tháng 11/2016, TAND Q.3, TP.HCM đã gửi thông báo cho bà Trần Thị Châu Giang (một trong số hơn 400 khách hàng đã mua nhà tại dự án PetroVietnam Landmark Tower, Q.2, TP.HCM của PVC Land) về việc bà Giang yêu cầu tuyên bố phá sản công ty được xem là hợp lệ.

PVC  Land 3
Nếu bị tuyên bố phá sản thì quyền lợi của hơn 400 người khách hàng còn lại sẽ ra sao? Ảnh Tấn Lợi.

TAND Q.3 cũng nêu rõ, sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ và đơn yêu cầu của bà Giang, tòa đề nghị các bên gặp nhau vào ngày 8/11/2016 để xem xét đơn, thương lượng việc rút đơn yêu cầu tuyên bố phá sản đối với PVC Land. Trong trường hợp các bên không có mặt để thỏa thuận việc rút đơn, tòa sẽ tiếp tục giải quyết vụ án theo đơn đề nghị mở thủ tục phá sản PVC Land của bà Giang theo quy định pháp luật.

Trong biên bản làm việc ngày 8/11/2016, bà Giang chỉ đồng ý thương lượng nếu PVC Land trả toàn bộ tiền nợ gốc và lãi một lần. “Tôi đồng ý sẽ thương lượng một lần nữa nhưng nếu không thành công, tôi sẽ đóng tiền lệ phí yêu cầu mở thủ tục phá sản PVC Land và tạm ứng các chi phí phá sản”, bà Giang cho biết thêm.

PVC Land 1(vb)
Khách hàng đệ đơn đề nghị mở thủ tục phá sản đối với PVC Land, chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark. 

Cũng tại buổi làm việc này, ông Lý Thành Trung, Phó Giám đốc PVC Land – người đại diện pháp luật của công ty, đã xin gia hạn thêm một tuần nữa để tìm phương án thỏa thuận với bà Giang và đề nghị bà Giang tạo điều kiện cho PVC Land trả các khoản nợ theo biên bản giải quyết thi hành án ngày 2/11/2016. Cụ thể, trong tháng 11/2016, PVC Land trả trước 300 triệu đồng, mỗi tháng tiếp theo trả 300 triệu đồng cho đến khi hết nợ. Nếu buổi làm việc tiếp theo vẫn không thương lượng được thì PVC Land chấp thuận để tòa giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, bà Giang cho biết: “Một là PVC Land trả dứt điểm một lần để đường ai nấy đi, hai là tôi sẽ làm theo những gì tôi đã gởi đơn lên tòa án. Tôi đã gởi văn bản lên UBND TP.HCM, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và thông báo là tôi sẽ làm đơn xin thủ tục giải thể PVC Land. Tôi cũng gởi đơn yêu cầu thi hành án phong tỏa dự án Petro Vietnam Landmark, không cho tiến hành thi công và tuyên bố phá sản.

Trong khi đó, ông Lương Đình Thành, Giám đốc PVC Land, chia sẻ: “Vì nguồn tiền của công ty không còn nữa nên đối với trường hợp của bà Giang thì chúng tôi sẽ trả chậm và trả dần trong khoảng 5-6 tháng là dứt điểm, nếu có tiền chúng tôi cũng muốn trả một lần cho xong chứ để làm gì, thậm chí cán bộ nhân viên còn không có lương thì lấy đâu ra trả nợ. Theo tôi, điều quan trọng là bây giờ các bên ngồi lại với nhau để giải quyết những tồn đọng cho dứt điểm chứ chúng tôi biết công ty có lỗi với khách hàng. Những người tiền nhiệm có lỗi thì họ đã bị đi tù rồi hoặc sắp sửa vào tù”.

Được biết, bà Giang mua căn hộ PetroVietnam Landmark với giá hơn 2 tỷ đồng từ tháng 3/2010 thông qua quy trình xét duyệt suất mua nhà của ngành dầu khí. Theo hợp đồng, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà vào cuối năm 2011. Khách hàng đã đóng 95% giá trị căn hộ và được giảm giá 5%. Trong suốt thời gian mua dự án, chủ đầu tư năm lần bảy lượt hẹn giao nhà nhưng đều thất hứa. Bị chiếm dụng vốn, chủ đầu tư lại còn thách thức đưa vụ việc ra tòa nên tháng 10/2012 bà Giang gửi đơn kiện đòi lại tiền.

Năm 2014, TAND Q.2 đã xét xử vụ kiện giữa bà Giang với PVC Land. Tòa tuyên hủy hợp đồng mua bán căn hộ, buộc PVC Land phải hoàn lại tiền mua căn hộ (1,9 tỷ đồng) cho bà Giang kèm theo hơn 400 triệu đồng lãi suất chậm giao nhà.

Thiết nghĩ đây là dự án có trị giá hơn 1.000 tỷ đồng, nếu tuyên bố phá sản thì quyền lợi của hơn 400 người khách hàng còn lại sẽ ra sao? Ai sẽ bảo vệ họ hay tất cả đều là nạn nhân của chủ đầu tư?

Dự án PetroVietnam Landmark Apartment là Tổ hợp công trình chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng được xây dựng trên khu đất Tiểu khu 11, P.An Phú, Q.2, TP.HCM. Công trình có hơn 400 căn hộ và PVC Land đã triển khai bán hàng với giá bán bình quân 23,8 triệu đồng/m2.

Thời điểm tháng 10/2011, do áp lực phải trả nợ đến hạn 100 tỷ đồng với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt khi thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, PVC Land đã công bố hạ giá bán xuống còn 15,5 triệu đồng/m2. Thời điểm đó, nhiều khách hàng đã mua căn hộ và đóng 80-95% giá trị hợp đồng.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.