Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/03/2020, 06:32 AM

Kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, tỷ phú đất nước tỷ dân vẫn giàu lên

(NTD) - Nền kinh tế Trung Quốc được đánh giá là bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Điều này có thể đúng nhưng có một sự thật không thể phủ nhận là các tỷ phú đất nước tỷ dân vẫn giàu lên trông thấy.

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc nói chung và toàn cầu nói chung. Nhiều ngành nghề rơi vào tình cảnh lao đao. Thế nhưng, vẫn có một số ngành hưởng lợi lớn từ dịch Covid-19. Một trong số đó là game online.

Abacus đưa tin lượng người chơi các tựa game mobile do Tencent và NetEase, 2 ông lớn ngành game Trung Quốc tăng đột biến trong thời gian qua. Nguyên nhân là do tình trạng cách ly cũng như xu hướng ở nhà tránh dịch đã khiến nhu cầu chơi game online tăng vọt. Trong đó, Tencent tỏ ra vượt trội khi gắn liền với tỷ phú Ma Huateng.

trungquoc1
Tỷ phú Hui Ka Yan kém may mắn nhất trong top 5 người giàu nhất Trung Quốc.

Game online mang lại doanh số khổng lồ cho Tencent, từ đó giúp khối tài sản của Ma Huateng (Mã Hóa Đằng) tăng đáng kể trong hơn 1 năm qua. Tại ngày 11/3, ông Ma Huateng có 42,7 tỷ USD (tăng 105 triệu USD chỉ sau 1 ngày), tăng 3,9 tỷ USD, tương đương 10% so với tháng 3/2019.

Tài sản tăng mạnh nên vị thế của Ma Huateng được cải thiện ở cả Trung Quốc và thế giới. Theo thống kê của Forbes, ông Ma Huateng đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc và thứ 18 trên thế giới. Hai vị trí này trong năm 2019 của ông chủ Tencent lần lượt là 2 và 20.

trungquoc2
Tài sản tăng mạnh, tỷ phú Ma Huateng trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Dịch Covid-19 tác động không nhỏ tới Alibaba. Ông lớn ngành thương mại điện tử phải đóng nhiều văn phòng để chống dịch. Thế nhưng, điều đó không ngăn tài sản của Chủ tịch Jack Ma tiếp tục gia tăng. Chỉ trong ngày 11/3, giá trị cổ phiếu Alibaba thuộc sở hữu Jack Ma tăng 1,1 tỷ USD lên 42,1 tỷ USD. Còn so với tháng 3/2019, khối tài sản này tăng 4,8 tỷ USD, tương đương 12,9%.

Là người giàu thứ 4 Trung Quốc nhưng cô gái xinh đẹp Yang Huiyan (Dương Huệ Nghiên) lại được tôn vinh là nữ tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc. Không phải tỷ phú tự thân, Yang Huiyan, con gái trùm địa ốc Yang Guoqiang. Cô thừa kế 57% cổ phần Country Garden, công ty bất động sản lớn nhất tính theo doanh thu năm 2005.

trungquoc
Nữ tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc Yang Huiyan vẫn giàu lên bất chấp dịch Covid-19.

Địa ốc không phải ngành được hưởng lợi từ dịch Covid-19 nhưng sau 1 năm, tài sản của nữ thừa kế vẫn tăng lên đáng kể. Trong ngày 11/3, giá trị cổ phiếu Country Garden của Yang Huiyan đạt tới 24,5 tỷ USD sau khi tăng 523 triệu USD sau 1 phiên giao dịch. Còn so với tháng 3/2019, khối tài sản này tăng 2,4 tỷ USD, tương đương 10,9%. Yang Huiyan đang là tỷ phú giàu thứ 37 trên thế giới, tăng 5 bậc so với năm 2019.

He Xiangjian (Hà Hưởng Kiện) là người đồng sáng lập của Midea, một trong những nhà sản xuất thiết bị điện gia dụng lớn nhất Trung Quốc. Trong dịch Covid-19, thiết bị điện gia dụng cũng là ngành chịu tổn thương không nhỏ. Dù vậy, trong ngày 11/3, sau khi tăng 139 triệu USD, tài sản của ông Hà đã đạt 23,9 tỷ USD.

Hiện ông Hà là người giàu thứ 5 Trung Quốc và giàu thứ 40 trên thế giới. Hai vị trí này trong năm 2019 lần lượt là 6 và 50. Điều đó có nghĩa He Xiangjian đã cải thiện được tài sản, vị trí của mình ở cả Trung Quốc và thế giới.

Trong top 5 người giàu nhất Trung Quốc, ông Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn) là người duy nhất kém may mắn khi tài sản sụt giảm dù ông cùng hoạt động trong lĩnh vực địa ốc như ái nữ Yang Huiyan. Ông Hui Ka Yan là chủ tịch của tập đoàn phát triển nhà đất Hằng Đại và cũng là chủ sở hữu của câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Quảng Châu.

Trong phiên 11/3, giá trị tài sản của ông Hui Ka Yan giảm 157 triệu USD xuống 27,7 tỷ USD. So với tháng 3/2019, khối tài sản này giảm 8,5 tỷ USD, tương đương 23,5%. Vì vậy, ông “chỉ” còn là người giàu thứ 30 thế giới dù năm ngoái ông đứng ở vị trí thứ 22. Còn tại Trung Quốc, ông đang là người giàu thứ 3, không đổi so với năm ngoái.

Hà Phương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.