Kiên trì và chăm sóc đúng cách vườn điều sẽ cho kết quả tốt

(NTD) - Cây điều cũng như các loại cây ăn quả hay cây công nghiệp khác đều có nhiều loại sâu bệnh khác nhau phá hoại. Bà con nông dân nên coi đó là điều tự nhiên. Đây là sự đấu tranh sinh tồn trong và giữa các loài với nhau vì cây cối là nguồn thức ăn thiết yếu và cần thiết cho cả sâu và bệnh.

23
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Khi mật số sâu, bệnh càng nhiều, thì sức phá hoại cây cối càng lớn. Mật số sâu, bệnh nhiều một phần do khí hậu biến đổi thích hợp cho chúng sinh sôi nảy nở, mặt khác do canh tác bất hợp lý cũng góp phần làm sâu bệnh phát triển thuận lợi. Những năm qua, giá điều thấp, có nhiều bà con không chăm sóc, được bao nhiêu thì thu hoạch bấy nhiêu, lúc điều được giá thì bón phân không theo 4 đúng, có lúc bón rất muộn và bón thừa đạm, không tỉa cành tạo tán, không vệ sinh vườn, phun thuốc không đúng quy trình nên cũng rất dễ dẫn đến bùng phát sâu bệnh.

Cách phòng trị có hiệu quả kinh tế nhất cả về mặt diệt sâu bệnh, giữ an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường là bà con nên tuân theo phương pháp IPM. Bà con nên chọn giống tốt, mật độ thích hợp, bón phân cân đối, thường xuyên thăm vườn, chỉ sử dụng thuốc khi cần thiết. Hiện tại, ở các vườn điều, rất nhiều bà con dùng giống tạp và khi thời tiết bất thường, sâu bệnh dễ phát sinh và bùng phát, gây hại nặng, ở cây điều nguy hiểm nhất là bọ xít muỗi, thường phá lá non, nụ hoa, hoa và trái non. Vì vậy, khi phát hiện dù mật độ còn ít bà con vẫn cứ phun để phòng trừ vì chúng sinh sôi rất nhanh. Với bệnh thán thư thì vệ sinh vườn cây, tỉa bớt cành cho thoáng, ngắt bỏ các cành lá bị sâu, bệnh để hạn chế sự bùng phát.

Hiện tại, những vườn đã bị nặng thì rất khó chữa trị, bà con nên tập trung cứu chữa các vườn còn bị nhẹ để giảm thiệt hại. Tuy nhiên, bà con cần chú ý các biện pháp liên hoàn cho các vụ sau, vì điều là cây công nghiệp dài ngày, để bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì khi bắt đầu ra nụ, nở hoa thì bón đạm giảm xuống, ngưng phun thuốc ít nhất là 15 ngày trước khi thu hoạch, tuyệt đối không dùng các loại thuốc trong danh mục cấm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Điều là một mặt hàng mà giá cả dễ biến động, có thời điểm giá rất cao, nhưng cũng có lúc rất thấp. Tuy nhiên, nếu bà con chấp nhận canh tác loại cây trồng này, thì hãy kiên trì và canh tác, chăm sóc, bón phân đúng quy trình, thì vườn cây sẽ không bị suy thoái và nhiễm sâu, bệnh và lợi ích kinh tế có thể đạt được như mong muốn.

Lê Quốc Phong

_Bao NTD_So 316 _23
 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 21:58

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra các dự án, gói thầu có liên quan tới Tập đoàn Thuận An.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 00:21

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết, đều là các "sếp" tại SCB và VTP, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 17:02

Khối tự doanh công ty chứng khoán có động thái "lạ" sau 2 phiên mua ròng lượng lớn trước đó.