Dữ liệu cũ
Thứ tư, 23/09/2020, 17:04 PM

Kiểm soát chặt tín dụng vào lĩnh vực bất động sản

(CL&CS) - Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo NHNN khẳng định tại họp báo ngày 22/9 để thông tin về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm 2020 và định hướng những tháng cuối năm.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, thị trường thế giới biến động mạnh do dịch COVID-19, Chính phủ và ngân hàng trung ương nhiều nước buộc phải nới lỏng chính sách tiền tệ (CSTT), thực hiện các giải pháp kích thích kinh tế, hỗ trợ tài khóa quy mô lớn để phục hồi kinh tế. Với tình hình trong nước, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ CSTT để ổn định thị trường, thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) thông suốt.

BĐS - Bán cắt lỗ 1
NHNN cảnh báo rủi ro việc liên quan đến việc một số ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp bất động sản. Ảnh;Tấn Lợi

Tại cuộc họp báo ngày 22/9 thông tin về điều hành chính sách tiền tệ và kết quả hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm 2020 và định hướng những tháng cuối năm. Lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, trong điều hành tín dụng, NHNN kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, bảo đảm chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng khôi phục nhanh chóng sản xuất, kinh doanh. NHNN đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, hỗ trợ khách hàng vay vốn; chỉ đạo TCTD đơn giản thủ tục, điều kiện cho vay, tiết giảm tối đa chi phí… để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay; đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn của nền kinh tế. Đến 16/9, tín dụng tăng 4,81% so với cuối năm 2019, tăng 10,19% so với cùng kỳ 2019.

Tỷ lệ nợ xấu nội bảng tiếp tục được duy trì ở mức dưới 2%. Bên cạnh đó, tính từ năm 2012 đến cuối tháng 7/2020, toàn hệ thống các TCTD đã xử lý được khoảng 1.113.700 tỷ đồng nợ xấu, trong đó 7 tháng đầu năm 2020, tổng nợ xấu được xử lý là khoảng 63.700 tỷ đồng…

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN, định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng thời gian tới, trên cơ sở mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ và diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong và ngoài nước, NHNN sẽ tiếp tục điều hành CSTT chủ động, linh hoạt phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát; duy trì ổn định vĩ mô, thị trường, hỗ trợ phục hồi nhanh kinh tế.

NHNN cũng sẽ đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến khả năng hoàn thành các mục tiêu tại Phương án cơ cấu lại của các TCTD cũng như đến an toàn hệ thống để đề xuất các giải pháp chỉ đạo, xử lý phù hợp. Đồng thời sẽ tiếp tục điều tiết thanh khoản của TCTD hợp lý để ổn định thị trường. Điều hành công cụ tái cấp vốn linh hoạt, phù hợp với diễn biến vĩ mô, tiền tệ, nhu cầu vốn của TCTD và chủ trương của Chính phủ hỗ trợ nền kinh tế trước tác động của dịch COVID-19…

Để hỗ trợ các khách hàng bị thiệt hại do dịch COVID-19, NHNN đang tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 của NHNN. NHNN đề nghị các bộ, ngành liên quan khẩn trương cho ý kiến thống nhất về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 01 cho phù hợp với thực tế của dịch bệnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau để kịp thời nắm bắt và xử lý khó khăn cho khách hàng vay vốn; tiếp tục chỉ đạo NHCSXH triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án giảm lãi suất một số chương trình tín dụng để hỗ trợ cho khách hàng.

Về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới, theo Phó Thống đốc, NHNN khẳng định sẽ tích cực ủng hộ chủ trương này và cam kết tiếp tục điều hành tháo gỡ tối đa khó khăn, nhưng không lơ là việc kiểm soát lạm phát và tính an toàn trong hoạt động.

Với các TCTD, NHNN cũng đề nghị cần tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay tiếp sức cho nền kinh tế, đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện cho khách hàng vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay, bảo đảm chất lượng, an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhận định, đến thời điểm hiện nay, cơ cấu tín dụng là hợp lý khi các TCTD vẫn tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên như: tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu tăng 4%; tín dụng lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tăng 3,29%; tín dụng đối với lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 3%... Các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ vẫn được các TCTD tiếp tục triển khai quyết liệt; nhu cầu vốn cho các dự án trọng điểm được đáp ứng kịp thời.

Giải đáp vấn đề liên quan đến việc một số ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp của một số doanh nghiệp bất động sản, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phân tích, các ngân hàng huy động vốn có tỷ trọng cao là vốn ngắn hạn, nên các khoản đầu tư như chứng khoán và bất động sản thường là dài hạn có rủi ro nhất định về thanh khoản, đòi hỏi phải thẩm định khả năng thu hồi vốn, đánh giá dòng tiền trong tương lai chặt chẽ.

Cũng theo Phó Thống đốc NHNN, phương châm chỉ đạo chủ trương của NHNN là tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả. Do đó, NHNN đã chỉ đạo kiểm soát chặt tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, nếu các TCTD mua trái phiếu doanh nghiệp vẫn tính vào chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Các vụ cục chức năng của mình phải thường xuyên theo dõi, báo cáo về tình các TCTD, nếu nhận thấy có rủi ro sẽ lập tức có văn bản cảnh báo.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.