Kịch bản nào cho thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2022?

(CL&CS) - Sau nửa đầu năm 2022, dòng tiền vào thị trường bất động sản có dấu hiệu chậm lại, thanh khoản cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên việc siết tín dụng, dòng vốn vào bất động sản và hạn chế nguồn cung đã làm cho giá nhà đất bị đẩy lên. Vậy, kịch bản nào cho thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2022? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia về vấn đề này.

Sau nửa đầu năm 2022, dòng tiền vào thị trường bất động sản có dấu hiệu chậm lại, thanh khoản cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên việc siết tín dụng, dòng vốn vào bất động sản và hạn chế nguồn cung đã làm cho giá nhà đất bị đẩy lên.

Vậy, kịch bản nào cho thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2022? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia về vấn đề này.

Năm 2021 dù bị tác động nặng nề của dịch COVID-19 nhưng thị trường BĐS vẫn nóng từ Bắc đến Nam. Bước sang năm 2022, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục "nóng" nhờ tín hiệu lạc quan của kinh tế vĩ mô và nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn còn rất lớn.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường BĐS chứng kiến trạng thái kẹt thanh khoản cục bộ. Theo đó 3 xung lực chính về tài chính tiền tệ vào BĐS được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Sang năm 2022, kết quả thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng BĐS những tháng đầu năm đạt 16,6 nghìn tỷ đồng, tăng 73% so cùng kỳ năm 2021. Theo một số thống kê, giá BĐS ở một số phân khúc và khu vực nhất định hiện đang cao gấp 20 - 25 lần thu nhập của người dân và con số này có thể vẫn còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Từ những yếu tố này và một số tác động khác, chúng ta thấy lượng quan tâm và giao dịch mua bán BĐS có dấu hiệu bị chững lại, chỉ xuất hiện "sóng" nhẹ tại một số khu vực đường vành đai hoặc khu vực có quy hoạch dự án.

Đánh giá về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022, PGS.TS Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho biết: Thị trường bất động sản đang phát triển ổn định hơn so với cùng kỳ, nhưng các phân khúc, thị trường đang có sự phân mảnh, phát triển không đều.

“Có thể thấy rằng, trong 6 tháng qua, đất khu vực mới lên đô thị vẫn đang là “tâm điểm” của giới đầu tư. Giá đất vẫn trong xu hướng tăng, tuy nhiên không còn “sốt” nóng như năm ngoái. Trong khi đó, tại các thị trường bất động sản mới lại lại có xu hướng ngược lại, thị trường trầm lắng, ít giao dịch”, ông Chung nhìn nhận.

Trong khi đó, Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, nhất là các tháng đầu năm, sốt đất xuất hiện ở nhiều nơi, giá bất động sản ghi nhận bị đẩy lên cao. Nhấn mạnh thêm về sự mất cân đối của thị trường bất động sản hiện nay, ông Đính cũng cho rằng đây là một nguy cơ. Nhà ở giá rẻ thực sự khan hiếm.

Theo ông Đính, 6 tháng đầu năm 2022, công tác tiếp cận dòng vốn chính thức vào thị trường cho bất động sản rất khó khăn. Từ thực tế của hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều cho thấy họ không tiếp cận được nguồn vôn vay trong thời gian vừa qua. Trong khi các sản phẩm bất động sản đầu cơ lại có thể thu xếp vốn được, nhưng vốn cho các doanh nghiệp để đầu tư dự án và cho cá nhân vay mua nhà nhu cầu thực lại không có.

Trước những diễn biến trong 6 tháng đầu năm 2022, các chuyên gia đánh giá như thế nào về diễn biến, kịch bản của thị trường bất động sản những tháng còn lại của năm 2022?

Trong khi đó, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế dự báo, trong 6 tháng cuối năm, thanh khoản giảm toàn thị trường, đặc biệt giảm mạnh ở khu vực bất động sản chưa thể tạo ra dòng tiền khai thác, kinh doanh và các bất động sản giá trị lớn. Chuyên gia nhấn mạnh, việc giảm thanh khoản đã xuất hiện từ quý I nhưng đến bây giờ mới thực sự bắt đầu.

Cũng theo chuyên gia, bất động sản tại nhiều khu vực sẽ có khả năng giảm giá. Đó là các khu vực từng sốt đất, thu hút nhiều nhà đầu tư nhưng đến hiện nay việc đầu tư hạ tầng và khai thác kinh doanh không đạt kỳ vọng. Bên cạnh đó, đất nền nhiều khu vực ven TP. HCM cũng sẽ giảm giá.

"Sang đến năm 2023, thị trường bất động sản sẽ phục hồi cục bộ, xuất hiện đầu tư lướt sóng ở một số khu vực, các nhà đầu tư trung hạn bắt đầu giải ngân", ông Hiển dự báo.

Từ thực tế thị trường, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam kiến nghị cần có các chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra "mềm" hơn.

Đề cập đến tiềm năng của BĐS 6 tháng cuối năm và tương lai, ông Cần chỉ rõ nên có tầm nhìn dài hạn hơn chứ không phải 3 - 5 năm mà phải là 10 - 15 - 20 năm bởi với tốc độ gia tăng dân số, sự thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng mạnh thì thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển so với các quốc gia khác.

Ts. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ quốc gia thì cho rằng, kinh tế Việt Nam có tăng trưởng tốt sẽ khiến cho lo ngại về thị trường BĐS, chứng khoán giảm đi.

Nhận định về thị trường BĐS thời gian tới, ông Nghĩa chia sẻ nhận định của một nhóm chuyên gia về thị trường BĐS: Giá sẽ giảm đi 30% nhưng không sụp đổ và sau đó sẽ phục hồi.

"Chúng ta đang có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng kinh tế cao, lãi suất tăng ít. Nền tảng này giúp cho nhận định giá BĐS có thể giảm 30% và sau đó có thể phục hồi trở lại như trên là đúng", ông Nghĩa phân tích.

 

Nội dung: An Nhiên

Thiết Kế: Quang Anh

Bình luận

Nổi bật

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

Thị trường bất động sản Hà Nội đang phải trải qua tình trạng sốt giá căn hộ chung cư, nhiều người đã phải từ bỏ ý định mua nhà hoặc chuyển sang hướng khác như tìm nhà trong ngõ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc này là tình trạng lệch pha cung – cầu, lệch pha phân khúc bất động sản khiến thị trường đã khó càng khó hơn.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:08

Thị trường bất động sản Đà Nẵng vừa trải qua một năm 2023 tương đối khó khăn ở tất cả các phân khúc, trừ phân khúc căn hộ. Tuy nhiên, với việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho thị trường bất động sản Đà Nẵng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.