Thứ sáu, 10/06/2022, 10:06 AM

Không có chuyện "khai tử" môn Lịch sử

(CL&CS) - Theo Thông tư số 32/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình giáo dục phổ thông, trong giai đoạn giáo dục cơ bản, môn Lịch sử và Địa lý là môn học bắt buộc từ lớp 4 đến lớp 9. Nhưng trước việc một số ý kiến cho rằng môn lịch sử là môn lựa chọn dẫn đến việc bỏ hoặc khai tử môn Lịch sử.

Phát biểu tại diễn đàn Quốc hội chiều 9/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định không có chuyện loại bỏ hay khai tử môn Lịch sử khỏi chương trình giáo dục phổ thông.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có môn lịch sử, rất cụ thể.

Phó Thủ tướng Thường trực nêu ví dụ: Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương ngày 14/11/2013 nêu rõ: Bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại diễn đàn Quốc hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại diễn đàn Quốc hội.

Nghị quyết 88 của Quốc hội, Quyết định số 404 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã quy định rất rõ là giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp trung học cơ sở 4 năm) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông 3 năm).

Giáo dục cơ bản là bảo đảm cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, trong đó môn Lịch sử là môn bắt buộc còn giáo dục định hướng nghề nghiệp nhằm bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng.

Phó Thủ tướng Thường trực cho hay Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo lắng nghe ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam liên quan đến chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp trung học phổ thông; tổ chức hội thảo với các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện để đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học môn Lịch sử và kiến thức về lịch sử, nhất là lịch sử dân tộc được tăng cường, và luôn được chú trọng.

Bình luận

Nổi bật

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành nghị định số 35/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú với nhiều điểm mới.

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:18

(CL&CS) - “Muốn phát triển hệ thống giáo dục cần phải hợp tác công - tư. Nhà nước có vai trò trong trường tư thục để “khống chế” học phí”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Hà Nội sẽ thực hiện tuyển sinh trực tuyến mầm non, tiểu học, THCS từ 1/7 đến ngày 9/7

Hà Nội sẽ thực hiện tuyển sinh trực tuyến mầm non, tiểu học, THCS từ 1/7 đến ngày 9/7

sự kiện🞄Thứ năm, 11/04/2024, 07:49

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành công văn hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị và tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025.