Khánh Hoà: Tiếp tục siết chặt tình trạng phân lô bán nền

(CL&CS) - Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về việc tạm dừng các trường hợp tách thửa có bố trí lối đi chung.

Theo đó, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa đề nghị chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện thủ tục chia, tách thửa đất cho đến khi có Quyết định, quy định tách thửa mới.

Trước đó vào tháng 3/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản về việc chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có, đáp ứng được điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng (đối với khu vực đô thị) hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn (đối với khu vực nông thôn) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Nghiêm cấm việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất nằm ngoài khu vực dân cư hiện có, dẫn đến hình thành các điểm dân cư mới chưa đáp ứng được điều kiện cơ sở hạ tầng khu vực, gây ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn.

Khánh Hòa tiếp tục siết chặt tình trạng phân lô bán nền.

Trước đó, năm 2021, đất Cam Lâm từng lên cơn sốt đột biến. Khảo sát ở thời điểm cuối năm ghi nhận, giá đất thổ cư tại Cam Lâm ở thời điểm hiện tại tăng khoảng 20-40% so với thời điểm trước Tết năm 2021. Cụ thể, một số lô đất nếu như trước đây chỉ có giá 5 triệu đồng/m2 thì hiện tại mức giá lên tới 7 triệu đồng/m2, mặt đường ô tô đi vào. Một số lô đất có vị trí đẹp hơn có giá 10 triệu đồng/m2 và thậm chí lên tới 20 triệu đồng/m. 

Giá đất nền một số dự án dao động ở ngưỡng 10-20 triệu đồng/m2. Cụ thể như dự án cách sân bay quốc tế Cam Ranh và các resort tại khu Bãi Dài được chào bán với mức giá từ 10, 15, 20, 25 triệu đồng/m2. 

Theo dữ liệu lớn của batdongsan.com.vn, quý 1/2022, lượng tin đăng bán online của đất và sản phẩm gắn liền với đất ở Cam Lâm đã tăng mạnh so với quý I/2021. Cụ thể, lượng tin đăng biệt thự, nhà liền kề tăng đến 684%, đất nền dự án tăng 233% và đất nền tăng 111%.

Cùng chiều với nguồn cung, nhu cầu tìm mua đất nền và đất nền dự án đều tăng 90%, lượng quan tâm đến biệt thự, nhà liền kề cũng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I/2022, giá rao bán trung bình đất nền Cam Lâm rơi vào khoảng 9 triệu đồng/m2, giá đất nền dự án là 25 triệu đồng/m2; biệt thự, liền kề được rao bán ở mức 40 triệu đồng/m2. Trong khi đó, mức giá trung bình ở thị trường Nha Trang là 20 triệu đồng/m2 với loại hình đất nền, 39 triệu đồng/m2 đất nền dự án và 48 triệuđồng/m2 condotel.

Trước tình hình trên, UBND huyện Cam Lâm đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Nguyên nhân là do tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng chưa được thực hiện thường xuyên, các vi phạm xảy ra nhưng chưa được kịp thời xử lý.

Trước đó,tháng 12/2021, UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

T.H

Bình luận

Nổi bật

Lý giải nguyên nhân nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Lý giải nguyên nhân nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:56

Trong khi nguồn cung căn hộ khan hiếm, căn hộ bình dân gần như không còn, chỉ còn lượng nguồn cung từ phân khúc cao cấp đã khiến các loại hình nhà ở khác tăng giá mạnh thời gian qua. Ở đó, nhà trong ngõ là một điển hình.

Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho “cuộc chơi mới”?

Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho “cuộc chơi mới”?

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:55

Những hộ trợ từ chính sách, doanh nghiệp bất động sản quay trở lại thị trường ngày càng nhiều, người mua cũng đã tính chuyện “xuống tiền”, môi giới cũng đang rục rịch quay lại thị trường,…là những động lực để thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới, một “cuộc chơi mới”.

Cần triệt để gỡ vướng nhà ở xã hội để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung

Cần triệt để gỡ vướng nhà ở xã hội để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

Tình trạng lệch pha cung – cầu trên thị trường bất động sản đã hết lần này tới lần khác đưa thị trường vào cảnh éo le, nhà đầu tư hay khách hàng cũng đứng giữa “đôi dòng nước” nên mua vào hay bán ra? Tâm lý thị trường cũng dần rà dễ bị đẩy lên đến đỉnh điểm nếu hiệu ứng FOMO (tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội) xảy ra. Để giải quyết tình trạng này, giới chuyên gia cho rằng, cần phải thúc đẩy nguồn cung nhà ở giá rẻ, trong đó, chú trọng phát triển nhà ở xã hội (NOXH).