Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/04/2018, 10:00 AM

Khai thác tiềm năng người Việt ở nước ngoài

(NTD) - Cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm Úc nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc vừa qua được Thủ tướng đánh giá: Rất chất lượng, thể hiện tình cảm sâu sắc của cộng đồng người Việt Nam tại Úc. Trong niềm xúc động, Thủ tướng đã đọc hai câu thơ “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng” và cho rằng những ý kiến đóng góp, những tình cảm của người Việt xa quê, nhưng vẫn đau đáu nghĩ về quê hương là rất quan trọng trong việc chung tay xây dựng và phát triển đất nước.

Doanh nhân Hoàng Hữu Vinh, người được bình chọn là một trong năm người xuất sắc nhất nước Úc năm 2015, đưa ra một chai rượu vang nổi tiếng của Úc và nói với Thủ tướng rằng loại rượu này cũng như nhiều mặt hàng nông sản, sữa khác của Úc đang bị làm giả. Và vì vậy người ta đang phải lấy lại niềm tin của người tiêu dùng bằng cách ứng dụng trên điện thoại di động để kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, độ chính xác của sản phẩm hàng hóa.

thu tuong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: VHQ

Ông Vinh nói: “Trong thời đại công nghiệp 4.0, người Việt mình cũng phải lấy lại niềm tin của người tiêu dùng bằng những ứng dụng như thế”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Hoàng Long (giảng viên Trường ĐH Quốc gia Úc), một nhà khoa học đạt giải thưởng Ereka tại Úc, thì cho rằng cần phải đưa việc hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học trong nước với nước ngoài đi vào chiều sâu, thực chất hơn. “Sự hợp tác lâu nay như một con tàu nhưng động cơ chưa tốt, cần cơ chế, chính sách cụ thể để đẩy con tàu tiến lên phía trước”.

Từ đó, tiến sĩ Long đề nghị Thủ tướng cho phép thành lập một giải thưởng về nghiên cứu khoa học, có sự tham gia của người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời thu hút chất xám của trí thức người Việt về nước giảng dạy, thẩm định, đánh giá các dự án. Mặt khác, Chính phủ cho phép mang hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài bằng cách đặt hàng về những vấn đề mà Việt Nam đang quan tâm như vệ sinh an toàn thực phẩm, năng lượng sạch, biến đổi khí hậu… Ông Long cho biết ngay sau khi Thủ tướng đến thăm ĐH Quốc gia Úc, các nhà khoa học ở đây đã thành lập “Câu lạc bộ những nhà khoa học người Việt” để đóng góp chất xám cho quê hương.

Ở mức độ gần gũi, thân mật khi Thủ tướng còn là Chủ tịch tỉnh Quảng Nam sang tìm kiếm hợp tác đầu tư tại Úc (lúc đó Thủ tướng cười, nói: “Tôi được anh Hồng lấy xe chở đi, rất vui”), ông Peter Hồng (hiện là Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài), đã nghẹn ngào khi báo với Thủ tướng tin vui sau hơn 10 năm kiến nghị có một bộ sách giáo khoa cho con em người Việt học để giữ tiếng Việt, thì mới đây Bộ GD-ĐT đã chính thức đưa bộ sách giáo khoa tiếng Việt lên mạng internet.

Về vấn đề kinh tế, ông Peter Hồng cho biết kim ngạch xuất khẩu của hai nước Việt - Úc (theo thống kê của Úc) là khoảng 10 triệu USD, đây là con số ấn tượng nhưng sắp tới phải tăng lên nữa. Trái cây Việt Nam đã vào nước Úc, theo ông Hồng đây là nền tảng lớn nhất để đưa trái cây, hàng nông sản Việt Nam sang các quốc gia khác.

“Khi nông sản Việt Nam vào Úc được thì sẽ có cơ hội vào được thị trường các nước khác”, ông Peter Hồng khẳng định.

Luật sư Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân vùng Úc châu, cho biết nhiều người Việt Nam tại Úc mong muốn con em của họ sinh ra tại Úc được nhập quốc tịch Việt Nam để giữ cội nguồn dân tộc, đề nghị Chính phủ đừng “bỏ quên” những công dân tiềm năng này. Thủ tướng gật đầu đồng ý.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Úc Ngô Hướng Nam, cộng đồng người Việt tại Úc hiện có hơn 350.000 người; riêng cộng đồng du học sinh Việt Nam có khoảng 30.000 em sang học tập. Hàng năm gia đình các em chi trả trên 1,2 tỷ USD. Cộng đồng người Việt tại Úc là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước, là tài sản quý giá mà không phải ở đâu cũng có được. Vì vậy, khai thác tối đa tiềm năng này là một trong những nhiệm vụ quan trọng khi hai nước Việt - Úc đã được nâng lên tầm đối tác chiến lược.

 Võ Hồng Quỳnh

_NTD_So 422 _In_Page_03
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.