Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 02/08/2022, 16:11 PM

Huyện đảo Lý Sơn bảo vệ danh thắng Cổng Tò Vò trước nguy cơ bị sập

(CL&CS) - Thắng cảnh nham thạch cổng Tò Vò có niên đại khoảng 3.000 - 4.000 năm tuổi, là một trong những điểm đến độc đáo, thu hút nhiều du khách khi tham quan huyện đảo Lý Sơn, hiện đang đứng trước nguy cơ đổ sập khi nhiều người thiếu ý thức đã leo lên để chụp ảnh...

Nhiều đoàn du khách bất chấp biển cảnh báo vẫn trèo lên Cổng Tò Vò

Nhiều đoàn du khách bất chấp biển cảnh báo vẫn trèo lên Cổng Tò Vò

Thắng cảnh cổng Tò Vò dài khoảng 20 m, đỉnh cổng cao hơn bề mặt mài mòn biển khoảng 5 m, điểm hẹp nhất rộng khoảng 2 m, là cổng đá trầm tích núi lửa tự nhiên được hình thành từ trầm tích núi lửa cách đây hàng triệu năm. Hiện, có nhiều khe nứt, là vị trí xung yếu dễ bị sóng biển phá hủy.

Đồng thời, đến giờ, vẫn chưa có ai đưa ra con số chính xác là cổng này sẽ chịu một lực như thế nào thì đổ, bao nhiêu người leo lên vòm cổng thì không bị sập. Nhìn bằng mắt thường thì thấy rằng, nó rất mỏng manh nên mọi sự tác động quá lớn sẽ gây nên hậu quả khôn lường cho danh thắng.

Thời gian gần đây, Đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ngày càng thu hút du khách với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng nhiều di tích văn hóa, lịch sử gắn liền vởi chủ quyền biển đảo. Sự phát triển nóng của du lịch khiến nhiều danh thắng, di tích ở Lý Sơn đứng trước nguy cơ bị phá vỡ cảnh quan và xâm hại.

Đang là mùa cao điểm du lịch, mỗi ngày, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đón cả ngàn lượt khách đến tham quan, lưu trú. Những thắng cảnh hang Câu, cổng Tò Vò, chùa Hang, núi Thới Lới, giếng Tiền, hòn Mù Cu, đảo Bé luôn hấp dẫn du khách với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ… Thế nhưng để có được những bức ảnh đẹp, nhiều du khách còn leo trèo, nhảy nhót trên vòm cổng, tác động đến độ dính kết của các lớp nham thạch, mặt dù có biển cảnh báo không được quá 7 người lên Cổng Tò Vò nhưng nhiều đoàn du khách đông người vẫn leo lên chụp ảnh khiến Cổng Tò Vò càng có nguy cơ sập. Trong khi đó, nhiều hướng dẫn viên của các công ty du lịch không hề nhắc nhở, cảnh báo du khách.

Đáng chú ý hơn là tình trạng xâm hại cảnh quan, viết bậy, vẽ bậy diễn ra tràn lan khó kiểm soát. Tại hang Câu, nhiều người thiếu ý thức dùng đá, vật nhọn đục khoét ký tự, tên, ngày, tháng, năm… ăn sâu vào vách núi nham nhở, phản cảm, bên cạnh đó tình trạng lều quán buôn bán tạm mọc tràn lan, gây mất mỹ quan. Nhiều nơi, người dân và các doanh nghiệp đua nhau làm dịch vụ theo kiểu “ăn xổi” tạo cảnh nhếch nhác, tác động xấu đến cảnh quan… Chính quyền huyện Lý Sơn cũng đã nhiều lần chấn chỉnh nhưng tình trạng này vẫn kéo dài, gây ấn tượng không tốt với du khách khi đến Lý Sơn.

Tình trạng các đoàn du khách khi đến huyện đảo Lý Sơn tham quan và có hành vi xâm hại thắng cảnh Cổng Tò Vò diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, có đoàn du khách 40 người cùng trèo lên cổng Tò Vò cùng lúc vào tháng 4/2021, đã làm cộng đồng mạng bất bình.

Chính quyền huyện Lý Sơn đã cắm biển báo gần đấy với dòng chữ: “Cấm khách tham quan du lịch và nhân dân đứng trên cổng Tò Vò”

Chính quyền huyện Lý Sơn đã cắm biển báo gần đấy với dòng chữ: “Cấm khách tham quan du lịch và nhân dân đứng trên cổng Tò Vò”

Cổng Tò Vò hình thành từ hoạt động phun trào núi lửa và đông cứng lại khi gặp nước biển. Danh thắng này đang “yếu” dần đi theo thời gian. Nếu không có giải pháp cấp bách bảo vệ, gìn giữ, di sản địa chất quý giá này có nguy cơ sụp đổ. Để cổng Tò Vò tránh bị đổ sập, ngày 12/5, chính quyền huyện Lý Sơn đã cắm biển báo gần đấy với dòng chữ: “Cấm khách tham quan du lịch và nhân dân đứng trên cổng Tò Vò”.

Ông Trương Đình Thuận, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện đảo Lý Sơn cho biết, để bảo vệ các di tích, thắng cảnh trên huyện đảo Lý Sơn, nhiều năm qua ngoài việc trùng tu, tăng cường bảo vệ thì chính quyền địa phương còn dựng các tấm biển cấm để du khách không xâm hại. Trong đó, tại Từ năm 2017, huyện Lý Sơn đã dựng tấm biển cảnh báo hạn chế leo trèo lên cổng để tránh làm sập. Dù vậy, thời gian qua các đoàn du khách đến đảo Lý Sơn vẫn thản nhiên trèo lên phía bên trên “dẵm đạp” thắng cảnh.

Theo ông Trương Đình Thuận, ngoài cổng Tò Vò, tại Lý Sơn có rất nhiều thắng cảnh được hình thành từ trầm tích núi lửa hàng triệu năm; nhiều thắng cảnh xung yếu, nguy hiểm… Do đó, khi du lịch Lý Sơn, du khách cần hết sức đề phòng, chú ý khuyến cáo của chính quyền địa phương để tránh những sự việc không đáng có. Thời gian tới, ngoài cắm biển cấm, khuyến cáo du khách, người dân cùng chung tay bảo vệ cổng Tò Vò thì chính quyền địa phương sẽ nghiên cứu xây dựng quy định trong việc bảo vệ danh thắng cũng như các hình thức xử phạt khi người dân và du khách có hành vi xâm hại không chỉ cổng Tò Vò mà còn nhiều danh thắng, di tích khác trên đảo.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

‘Thành phố dưới lòng đất’ duy nhất Việt Nam qua ống kính người Mỹ năm 1986

‘Thành phố dưới lòng đất’ duy nhất Việt Nam qua ống kính người Mỹ năm 1986

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 11:30

Nhiếp ảnh gia người Mỹ đã ghi lại những hình ảnh ảnh hiếm hoi về "thành phố dưới lòng đất" của Việt Nam vào năm 1986 trong chuyến thăm Việt Nam của mình.

Được con tặng 3 vòng vàng mừng thọ, mang đi bán, tôi bẽ bàng trước lời nói của cửa hàng, ngạc nhiên hơn là câu giải thích của con

Được con tặng 3 vòng vàng mừng thọ, mang đi bán, tôi bẽ bàng trước lời nói của cửa hàng, ngạc nhiên hơn là câu giải thích của con

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 11:24

Bà cụ này hoàn toàn không tin vào kết quả mình nghe thấy nên đã mang 3 chiếc vòng vàng đến 3 cửa hàng vàng khác nhau để kiểm tra.

Quốc gia siêu giàu có công nương gốc Việt là mẹ của người có thể thừa kế ngai vàng, diện tích bé hơn cả tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng 10 người thì 7 người là triệu phú

Quốc gia siêu giàu có công nương gốc Việt là mẹ của người có thể thừa kế ngai vàng, diện tích bé hơn cả tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng 10 người thì 7 người là triệu phú

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 11:02

Được mệnh danh "sân chơi của tỷ phú" và GDP đầu người cao nhất thế giới, quốc gia khiến du khách bất ngờ trước sự xa xỉ ở đây.