Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/03/2015, 11:31 AM

Hơn 300 phiến quân IS trở về Anh, đe dọa tấn công

Hơn 300 tên trong số những kẻ cực đoan đi theo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã trở về Anh, làm tăng nguy cơ về các vụ tấn công khủng bố ở nước này.

nguoitieudung_the gioi 3
Hơn 300 phiến quân IS trở về Anh khiến nhà chức trách lo ngại nguy cơ khủng bố gia tăng. Ảnh minh họa: Express.co.uk

Các cơ quan tình báo Anh hôm qua xác định khoảng 700 công dân nước này bị coi là "nguy hiểm" đã tới Syria và Iraq kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Trong đó có 320 phiến quân hiện đã trở về Anh và chính thức bị coi là "những người cần theo dõi", theo Telegraph.

Con số này cao hơn số ước tính 250 người mà Chính phủ Anh công bố trước đó. Thông tin này khiến các cơ quan tình báo phải tăng cường kiểm soát nhằm đề phòng các vụ tấn công khủng bố trên đất Anh.

Thực tế, hơn 20 phiến quân cực đoan trở về từ Trung Đông từng liên quan đến các âm mưu tấn công ở Anh, nhưng đều bị cơ quan chức năng triệt phá.

Theo Bộ Nội vụ Anh, có một lượng lớn phiến quân đến Syria đang cam kết thực hiện các vụ tấn công khủng bố, tham gia chiến dịch do "phiến quân John" kêu gọi. Đao phủ "John" của IS mới đây bị vạch mặt, được xác định là Mohammed Emwazi, người London.

Anh là một trong những nước có đông công dân theo IS nhất. Cơ quan chức năng cảnh báo những kẻ quá khích này có thể trở về quê hương và thực hiện các vụ tấn công khủng bố. IS hiện chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria. Gần đây các phiến quân phá hủy nhiều di tích lịch sử hàng nghìn năm tuổi ở Iraq mà chúng tự coi là "vi phạm luật Hồi giáo".

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Theo VnExpress

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.