Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/12/2019, 16:44 PM

Hơn 1.800 loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng được bổ sung

(NTD) - Theo cập nhật mới nhất của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã bổ sung thêm 1.840 loài động, thực vật mới vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng. Như vậy, danh sách này hiện có tới hơn 30.000 loài có nguy cơ biến mất khỏi trái đất.

Theo IUCN, nhiệt độ trái đất ấm lên đã góp phần làm giảm số lượng một vài loại cá nước ngọt và cá mập. Cập nhật mới nhất của IUCN cho thấy, 37% loài cá nước ngọt của Australia có nguy cơ bị tuyệt chủng. Số lượng cá mập miệng bản lề đuôi ngắn đã giảm khoảng 80% trong 30 năm qua do môi trường sống của chúng ở vùng nước nông bị suy thoái nghiêm trọng bởi nhiệt độ đại dương ấm lên.

IUCN cảnh báo hàng chục loài chim và thực vật hiện cũng nằm trong diện bị đe dọa do nhiệt độ trái đất ấm lên.

a
Ảnh minh họa  (TTXVN)

Hồi đầu năm nay, IUCN đã báo động đỏ về đời sống của các loài động vật trên trái đất. Hơn 1 triệu loài hiện đang có nguy cơ biến mất do môi trường sống của chúng bị suy thoái nghiêm trọng khi con người khai thác bừa bãi quá mức, cộng với tình trạng ô nhiễm và biến đổi khí hậu.

Trong cập nhật này, IUCN cũng đề cập tới một ít thành công trong hoạt động bảo tồn, trong đó có việc phục hồi loài chim bắt ruồi đảo Guam từng bị liệt vào danh sách tuyệt chủng.

IUCN công bố cập nhật sách đỏ vào thời điểm hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) đang diễn ra tại Madrid, Tây Ban Nha, nhằm hoàn tất nội dung cho Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu để hiệp định có thể được triển khai năm 2021.

Theo kế hoạch, năm tới IUCN sẽ tổ chức 2 hội nghị toàn cầu, một ở thành phố Marseille, Pháp vào tháng 6 và một ở thành phố Côn Minh, Trung Quốc vào tháng 10.

Thu Thủy (t/h)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.