Hồi hộp ở những chung cư chưa hoàn thiện PCCC

(NTD) - Tình trạng các chung cư chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã được các chủ đầu tư đưa cư dân vào ở diễn ra rất phổ biến khiến cư dân sống tại các chung cư, nhất là các chung cư cao tầng nơm nớp lo sợ.

PCCC-1
Tại TP.HCM, tình trạng nhiều chủ đầu tư đã đưa dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC đang diễn ra khá phổ biến.

Theo quy định, khi xây dựng các công trình nhà cao tầng, việc bảo đảm an toàn PCCC phải được thẩm duyệt thật kỹ trong hồ sơ thiết kế. Khi công trình hoàn thành, đưa vào vận hành phải được cơ quan PCCC kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục như hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy, lối thoát hiểm...

Nếu sự cố xảy ra, cư dân sẽ lãnh đủ

Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều chung cư tại TP.HCM đã đưa người vào ở trong điều kiện hệ thống PCCC đầu tư sai, chưa hoàn thiện hoặc chưa được nghiệm thu đủ điều kiện vận hành. Đây là một thực trạng phổ biến tại TP.HCM, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ đồng thời gây tâm lý bất an, lo sợ cho cư dân sinh sống trong những khu căn hộ cao tầng.

Chẳng hạn, tại TP.HCM, giữa tháng 7/2016, tủ điện tầng 11 của block 4 tại chung cư HQC Plaza của CTCP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (HQC) làm chủ đầu tư nằm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM bỗng dưng bốc cháy khiến hàng trăm cư dân hoảng loạn. Đám cháy không gây thương vong về người, nhưng khiến cho cư dân tại đây một phen hú vía.

Chung cư HQC Plaza có 4 block với chiều cao từ 23-24 tầng. Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, block 4 chưa được nghiệm thu về PCCC do đang còn trong giai đoạn hoàn thiện, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn cho dân vào ở. Nguyên nhân của vụ cháy được xác định là do chập điện.

Cũng thời điểm đó, tại chung cư Hưng Ngân Garden nằm tại P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 do CTCP Nhà Hưng Ngân làm chủ đầu tư đã bị Phòng Cảnh sát PCCC Q.12 lập biên bản xử phạt khi đưa công trình này đi vào hoạt động mà chưa được nghiệm thu về PCCC. Cụ thể, khu vực tầng hầm 1, hầm 2, tầng trệt, tầng lửng của block 1 chưa thi công hoàn chỉnh hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động Sprinkler, hệ thống thông gió hút khói. Khu vực tầng hầm 2 và hầm 1 chưa thi công buồng đệm trước lối vào thang máy và hệ thống quạt thổi không khí dương vào buồng đệm. Nguy hiểm hơn, hệ thống thông gió tự nhiên thi công không đúng theo bản vẽ thiết kế đã được cơ quan chức năng thẩm duyệt về PCCC.

Lãnh đạo một công ty địa ốc tại TP.HCM cho biết, hiện nay vì lợi nhuận một số chủ đầu tư đã không dành những ưu tiên tốt nhất cho công tác PCCC. Theo quy định, hành lang thoát hiểm là từ 1,4-2,2m, tuy nhiên không ít chủ đã “ăn gian” phần diện tích dự án khi chọn phương án tối thiểu thay vì tối ưu nhằm gia tăng diện tích căn hộ dọc lối đi hành lang, nếu có sự cố hỏa hoạn xảy ra, thì cư dân sẽ là người “lãnh đủ”.

PCCC 3
Theo quy định, khi xây dựng các công trình nhà cao tầng, việc bảo đảm an toàn PCCC phải được thẩm duyệt thật kỹ trong hồ sơ thiết kế.

Đặt sinh mạng tài sản người dân lên trên hết

Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện ở TP.HCM ngày càng nhiều cao ốc mọc lên với quy mô 20-30 tầng, tuy nhiên các phương tiện PCCC chưa đáp ứng được về kỹ thuật, nhiều chung cư nằm sâu trong các con hẻm hoặc đường nhỏ, giao thông đi lại khó khăn khiến cho việc tiếp cận hiện trường vụ cháy không hề dễ dàng. Do đó, để bảo đảm tài sản và an toàn tính mạng của người dân sống tại các chung cư cao tầng thì các chủ đầu tư cần nâng cao ý thức trách nhiệm về PCCC. Phải đặt sinh mạng, tài sản của người dân lên trên hết chứ không chỉ nghĩ đến việc khai thác lợi nhuận một cách tối đa mà bất chấp các quy định về an toàn PCCC. Đừng để khi sự việc xảy ra thì mọi thứ đã quá muộn màng, lúc đó uy tín của doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Qua khảo sát có nhiều công trình không bảo đảm các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ cho xe chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn, hệ thống kỹ thuật PCCC không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến xuống cấp, hư hỏng, mất tác dụng. Tình trạng tự ý xây dựng cơi nới, lấn chiếm hành lang, lối đi, cầu thang thoát nạn và câu mắc hệ thống điện, sử dụng thiết bị điện không an toàn rất phổ biến. Đặc biệt, một số chung cư cao tầng đang trong giai đoạn thi công, chưa thực hiện việc nghiệm thu về PCCC, hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật đã tự ý đưa dân vào ở khiến nguy cơ tai nạn về cháy nổ ngày càng cao.

 T. Lợi

_NTD_So 108_22
 

 

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

(CL&CS) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (4/11/1994 - 4/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.