Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 27/04/2018, 16:29 PM

Hội An phản đối, tỉnh Quảng Nam vẫn cấp phép cho Gami?!

(NTD) - Dự án Gami được cảnh báo dễ tác động đến dòng chảy của sông Hoài và gây sạt lở mạnh ở 2 bên bờ phía Cẩm Châu và Cẩm Nam, tuy nhiên tỉnh Quảng Nam vẫn “ngó lơ”, hợp thức hóa vi phạm để công trình này thi công.

bai 2 (1)
Sạt lở bờ sông ở phường Cẩm Châu, Cẩm Nam nghi do công tình dự án Gami gây ra 

Mới đây, sau những phản ứng về vở diễn “Ký ức Hội An” không phù hợp với lịch sử của đô thị cổ, chủ đầu tư Gami tiếp tục bị “tố” xây dựng công trình không phép, vượt thiết kế phê duyệt. Ngày 14/4, UBND TP.Hội An đã tổ chức họp khẩn để tìm phương án khắc phục. Nhưng những ý kiến của lãnh đạo TP.Hội An không đồng nhất.

Bà Tống Thị Bình, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hội An cho rằng điều bức xúc nhất là việc cho làm trước, rồi cấp giấy phép sau. Nếu người dân ở Cẩm Thanh xây nhà không phép, đều bị chính quyền đề nghị phải tháo dỡ, xử phạt... Nên bà con rất bức xúc khi thấy dự án Gami được cho xây trước rồi cấp phép sau. Gami là công ty lớn thì được làm vậy phải không?”

Bà Bình nêu thêm, dự án Gami trước 2016 và dự án hiện nay hoàn toàn khác nhau. Về luật, không thể kế thừa một cái cũ để làm cái mới. Nhưng dự án có nhiều cái được điều chỉnh dựa trên dự án cũ, điều này là sai luật.

Tại cuộc họp, mặc dù biết nhiều lãnh đạo Hội An không đồng thuận nhưng ông Nguyễn Văn Sơn - PCT TP.Hội An vẫn đề xuất, UBND tỉnh Quảng Nam làm rõ và xử lý công trình xây dựng khi chưa được cấp phép trên tinh thần khắc phục theo hướng sai đâu sửa đó để tránh thiệt hại cho cả thành phố lẫn chủ đầu tư. Theo ông Sơn không nên đặt vấn đề phá bỏ dự án, bởi nhà đầu tư cũng đã bỏ vào đây nhiều tiền từ năm 2004, cần tạo điều kiện.

20180415_150136
Lãnh đạo TP.Hội An đề nghị xem xét lại trách nhiệm cấp phép cho công trình Gami (ảnh M.H)

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Dũng khẳng định, từ trước đến nay, thành phố luôn giữ quan điểm thu hồi dự án, lấy quỹ đất tại cồn Gami làm công viên. Ông Dũng nói, “không hiểu sao các sở ngành và UBND tỉnh lại có các thủ tục kế tiếp, để rồi đồng ý cho chủ đầu tư xây công trình với nhiều hạng mục rất “khó coi” trên vùng dự án”.

Ông Dũng cho biết thêm, “công trình mới được cấp phép, nhưng từ 2016, chủ đầu tư đã cho xây dựng rầm rộ. Lúc đó, TP.Hội An cũng không được biết quá trình chỉnh sửa, lấy ý kiến cụ thể thế nào để dự án được làm trở lại. Vì thế, ông Dũng đề nghị cần phải xem xét lại trách nhiệm của tỉnh trong vụ việc để trả lời rõ trước công luận. Ông Dũng cho rằng, trước nhiều thông tin phản ứng thời gian qua, Sở Xây dựng và UBND tỉnh lại có hướng quy về cho TP.Hội An như hiện nay là không đúng”.

  Dự án Gami Hội An có tổng vốn đầu tư 43 triệu USD. Tổng diện tích quy hoạch dự án hơn 11,3 ha; gồm 1 cồn bãi lớn, 1 cồn nhỏ trên sông Hoài và một phần trên bờ thuộc phường Cẩm Châu và phường Cẩm Nam (TP.Hội An), cách khu phố cổ Hội An khoảng 400 m. Dự án bao gồm tổ hợp các công trình dịch vụ du lịch và trung tâm hội nghị đa chức năng với diện tích 16.000 m2, có thể phục vụ 800-950 người…

Minh Hằng - Hoàng Tân

  

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.