Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 02/09/2017, 05:26 AM

Hoa Kỳ: Thẩm phán bác bỏ luật nhập cư mới của Texas

(NTD) - Một thẩm phán liên bang tại Hoa Kỳ đã ra lệnh ngưng hiệu lực của luật nhập cư mới của Texas đối với các "thành phố trú ẩn", chỉ hai ngày trước khi luật này chính thức được áp dụng.

Dự luật nhằm buộc cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải tuân thủ yêu cầu của các nhân viên di trú trong việc giữ các đối tượng nhập cư trái phép để trục xuất. "Các thành phố trú ẩn" rơi vào tầm ngắm của Tổng thống Donald Trump trong một văn bản được đưa ra ngay trong tuần đầu nhậm chức Tổng thống.

Điều luật của Texas đáng lẽ sẽ có hiệu lực từ thứ Sáu 1/9/2017.

Nhưng hôm thứ Tư, một thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng luật mới khó có thể vượt qua những sát hạch về tính hợp hiến, và đã chặn hiệu lực thi hành một số nội dung chủ chốt trong đó, phần được là SB4.

Trong quyết định dài 94 trang, Thẩm phán quận Orlando Garcia bức xúc trước quyết định của thẩm phán liên bang: "Có rất nhiều bằng chứng từ các viên chức địa phương, bao gồm cơ quan pháp luật địa phương, cho rằng SB4 sẽ làm giảm niềm tin của công chúng và làm giảm an toàn của các cộng đồng người dân địa phương. Cũng có những bằng chứng cho thấy các địa phương sẽ phải gánh chịu hậu quả tiêu cực về kinh tế, và điều này sẽ gây hại cho bang Texas".

Ông nói tòa án không thể "đoán ý của cơ quan lập pháp" và tiểu bang Texas cũng không thể làm trái với hiến pháp. Thống đốc Texas Greg Abbott nói quyết định này làm "các cộng đồng tại Texas trở nên kém an toàn".

SB4USA
Người biểu tình chống luật SB4 trước cửa tòa án Texas tháng 6/2017 (Ảnh: Reuters)

Dự luật nhập cư RAISE của Hoa Kỳ sẽ “siết chặt hơn”?

Thẩm phán quận Orlando Garcia nói ông sẽ ngay lập tức khiếu nại quyết định này và tin rằng luật mới sẽ vẫn được thông qua. Sắc lệnh hành pháp của ông Trump được đưa ra vào tháng 1 bao gồm nhiều vấn đề về nhập cư, nhưng cụ thể nhắm tới khoảng 400 khu vực chính sách bảo vệ người nhập cư không giấy tờ - được gọi dưới tên "các thành phố trú ẩn".

Sắc lệnh của Tổng thống cho phép chính quyền liên bang giữ lại ngân khoản của các thành phố có những chính sách đó.

Dự luật của Texas được Quốc hội tiểu bang thông qua đầu năm nay, và nếu được áp dụng thì sẽ là luật đầu tiên trong vấn đề này kể từ khi ông Trump ký sắc lệnh hành pháp.

Thế nào là "thành phố trú ẩn"?

Khái niệm này được áp dụng cho các thành phố tại Mỹ có chính sách nhằm hạn chế việc hỗ trợ cho các cơ quan di trú cấp liên bang. Các viên chức tại đó, bao gồm cả cơ quan thi hành pháp luật địa phương, không có thẩm quyền điều tra tình trạng nhập cư của một cá nhân bất kỳ. Đây không phải là khái niệm pháp lý nên có nhiều cách thi hành khác nhau, nhưng các quy định có thể được đưa vào bộ luật hoặc đưa vào những thủ tục của cơ quan cảnh sát địa phương.

Khái niệm này được đưa vào những năm 1980 sau khi Los Angeles yêu cầu lực lượng cảnh sát dừng việc chất vấn người dân khi chỉ dựa vào tình trạng nhập cư của họ, trong nỗ lực khuyến khích cộng đồng nhập cư làm việc với cảnh sátHơn 400 địa phương tại Mỹ, bao gồm New York, San Francisco, Boston, Chicago và Seattle, đã thông qua những quy định bảo vệ người nhập cư không giấy tờ.

Những người chỉ trích nói việc áp dụng chính sách này đã phá hoại nỗ lực của cơ quan thi hành luật liên bang và khuyến khích nhập cư bất hợp pháp

                                                                                                             Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.