Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 18/02/2018, 07:42 AM

Hoa Kỳ: Đẩy mạnh truy quét lao động nhập cư bất hợp pháp

(NTD) - Ngày 17/2, Cơ quan Di trú và hải quan Hoa Kỳ (ICE) thông báo cảnh sát đã bắt giữ 212 người tại thành phố Los Angeles đông dân thứ 2 của Hoa Kỳ, bang California do vi phạm luật nhập cư liên bang. Tin này gây sốc vì Los Angeles lâu nay vốn được coi là nơi lưu trú an toàn đối với người nhập cư bất hợp pháp.

 

Thông báo của ICE nêu rõ: 88% số người bị bắt đã từng bị kết án do phạm tội hình sự. Các vụ bắt giữ diễn ra trong khuôn khổ chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép kéo dài 5 ngày tại  "Thành phố của những thiên thần" Los Angeles. Chiến dịch nhằm bắt giữ và có thể là trục xuất khỏi Hoa Kỳ những đối tượng nhập cư không có giấy tờ tùy thân và có hồ sơ phạm tội. 

Los Angeles được coi là "thành phố trú ấn" an toàn đối với những người nhập cư trái phép vào Hoa Kỳ do lực lượng chức năng không hợp tác với giới chức liên bang trong việc bắt giữ những đối tượng nghi vi phạm luật nhập cư. Đồng thời, ICE cũng gửi thông báo tới 122 doanh nghiệp tại Los Angeles về kế hoạch của cơ quan này kiểm tra việc thuê lao động để xác định liệu các doanh nghiệp có tuân thủ luật nhập cư hay không.

Theo luật Mỹ, những doanh nghiệp thuê lao động là người nhập cư bất hợp pháp, sẽ đối mặt với các án phạt dân sự lẫn hình sự. Lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đang siết chặt kiểm soát người nhập cư, nghiêm cấm các doanh nghiệp thuê lao động là người nhập cư bất hợp pháp, với mục đích nhằm "bảo vệ việc làm của công dân Hoa Kỳ và những người lao động hợp pháp".

212Losangeles1
 
212Losangeles2
 
212Losangeles3
Hoa Kỳ đẩy mạnh truy quét lao động nhập cư bất hợp pháp (Ảnh: Getty)

Vào năm 2017, các cơ quan chức năng Hoa Kỳ cũng đã tiến hành tổng cộng 1.360 vụ khám xét nhiều doanh nghiệp, bắt giữ hơn 300 người. Những chủ doanh nghiệp thuê lao động nhập cư bất hợp pháp đã phải bồi thường và nộp phạt lên tới hơn 100 triệu USD. Hồi tháng trước, các quan chức ICE cũng đã tiến hành đợt truy quét ở khoảng 100 cửa hàng tiện ích 7-Eleven trên khắp nước Mỹ để ngăn chặn giới chủ doanh nghiệp thuê người lao động nhập cư trái phép. 

Được biết, California là bang đông dân nhất Hoa Kỳ, là nơi nương náu của gần 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp, trong đó đa số đến từ Mexico, châu Á và khu vực Trung Mỹ. Hồi tháng 10/2017, chính quyền bang đã thông qua đạo luật SB54, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, nhằm bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống tại đây.

Theo đạo luật này, cảnh sát California không được phép tra hỏi người dân về tình trạng nhập cư, cũng như không được phép tham gia các hoạt động cưỡng chế nhập cư do chính phủ và các cơ quan liên bang chỉ đạo. Mới đây, hàng loạt chính sách cứng rắn của Tổng thống Donald Trump về quản lý người nhập cư cũng đã được ra đời.

Mặc dù thế, lượng người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp vào California vẫn tăng mỗi ngày.

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.