[Hồ sơ cầu thủ]: "Huyền thoại đương đại" Cristiano Ronaldo

Trước thềm World Cup 2022, người hâm mộ bóng đá sắp được chiêm ngưỡng những trận đấu đỉnh cao, theo dõi các siêu sao thi đấu... và một trong những cầu thủ được quan tâm nhiều nhất là Cristiano Ronaldo.

Sự nghiệp

Cristiano Ronaldo (CR7) được coi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, là một trong 2 "G.O.A.T" (Great of all time) trong hơn một thập kỷ vừa qua.

Anh đã giành được 32 danh hiệu trong sự nghiệp của mình, bao gồm 7 chức vô địch quốc gia, 5 UEFA Champions League, 1 UEFA European Championship và 1 UEFA Nations League.

Ronaldo đang nắm giữ kỷ lục nam cầu thủ châu Âu có nhiều lần ra sân quốc tế nhất (188), cầu thủ ghi nhiều bàn thắng quốc tế nhất (117), cầu thủ ra sân nhiều nhất (183), ghi nhiều bàn thắng nhất (140) và có nhiều pha kiến tạo nhất (42) tại UEFA Champions League, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải vô địch bóng đá châu Âu (14). Anh là một trong số ít những cầu thủ đã có hơn 1.100 lần ra sân và đã ghi hơn 800 bàn thắng trong sự nghiệp cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Sinh ra và lớn lên ở Madeira, Ronaldo bắt đầu sự nghiệp của mình khi thi đấu cho Sporting CP, trước khi ký hợp đồng với Manchester United vào năm 2003, ở tuổi 18. Sau khi giành chức vô địch FA Cup trong mùa giải đầu tiên, anh đã giúp Man Utd giành được 3 chức vô địch Premier League liên tiếp, bên cạnh đó là hai danh hiệu UEFA Champions League và FIFA Club World Cup vào năm 2008; ở tuổi 23, anh giành được Quả bóng vàng đầu tiên của mình.

Năm 2009, Ronaldo chuyển đến Real Madrid với bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử khi ấy trị giá 94 triệu euro (80 triệu bảng). Tại đây, anh đã giành được 15 danh hiệu, bao gồm 2 danh hiệu La Liga, 2 Copa del Rey và 4 danh hiệu UEFA Champions League, đồng thời trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của câu lạc bộ.

Sau khi gia nhập Madrid, Ronaldo đã ba lần về nhì trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA, sau Lionel Messi (đối thủ truyền kiếp của anh), giành hai Quả bóng vàng liên tiếp vào năm 2013 và 2014, anh lặp lại thành tích này một lần nữa vào năm 2016 và 2017. Sau khi giành chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp vào năm 2018, Ronaldo đã trở thành cầu thủ đầu tiên giành được danh hiệu này 5 lần.

Vào năm 2018, anh đến Juventus trong bản hợp đồng trị giá 100 triệu euro (88 triệu bảng), cao nhất từng được một câu lạc bộ Ý trả và cũng là mức cao nhất từng được trả cho một cầu thủ trên 30 tuổi. Anh đã giành được hai chức vô địch Serie A, hai Supercoppa Italiana và một Coppa Italia trong ba mùa giải tại Juventus, trước khi trở lại Manchester United vào năm 2021.

Ronaldo đã có trận ra mắt cho đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha vào năm 2003 ở tuổi 18 và kể từ đó đến nay đã có hơn 180 lần ra sân, anh trở thành cầu thủ khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha nhiều nhất.

Với hơn 100 bàn thắng ở cấp độ quốc tế, anh cũng là tay săn bàn số một mọi thời đại của đất nước quê hương mình. Ronaldo đã góp mặt và lập công tại 11 giải đấu lớn; anh ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên của mình tại Euro 2004, nơi anh đã giúp Bồ Đào Nha lọt vào trận chung kết. Anh đảm nhận băng đội trưởng của đội tuyển quốc gia vào tháng 7 năm 2008.

Năm 2015, Ronaldo được Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha bầu chọn là cầu thủ Bồ Đào Nha xuất sắc nhất mọi thời đại. Năm sau đó, anh đã dẫn dắt Bồ Đào Nha giành chức vô địch giải đấu lớn đầu tiên của họ tại Euro 2016, và nhận Chiếc giày bạc với tư cách cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai của giải. Anh cũng dẫn dắt họ giành chức vô địch UEFA Nations League vào năm 2019, và sau đó nhận Chiếc giày vàng với tư cách Vua phá lưới Euro 2020.

Là một trong những vận động viên nổi tiếng và được tiếp thị nhiều nhất thế giới, Ronaldo được Forbes xếp là vận động viên được trả lương cao nhất thế giới vào năm 2016 và 2017 và là vận động viên nổi tiếng nhất thế giới bởi ESPN từ năm 2016 đến năm 2019. Đồng thời, Time xếp anh vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2014. Ronaldo là cầu thủ bóng đá đầu tiên, cũng như vận động viên thể thao thứ ba, kiếm được 1 tỷ đô la trong suốt sự nghiệp.

Thành tích

Cristiano Ronaldo được ví như một cỗ máy đi chinh phục những kỷ lục…

- Cầu thủ đầu tiên giành Chiếc giày vàng Châu Âu ở các giải vô địch quốc gia khác nhau: Premier League (2007–08) và La Liga (2010–11, 2013–14, 2014–15).

- Theo ESPN, Ronaldo là nhân vật thể thao được theo dõi nhiều nhất thế giới trên Facebook và Instagram.

- Cầu thủ duy nhất giành các danh hiệu ở giải vô địch quốc gia, Cúp Quốc gia, Siêu cúp Quốc gia, Champions League, Club World Cup, Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội cầu thủ, Chiếc giày vàng và Quả bóng vàng ở 2 câu lạc bộ (Manchester United, Real Madrid).

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 2 trận chung kết FIFA Club World Cup (2016, 2017).

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn quyết định ở 2 trận chung kết UEFA Champions League/European Cup: Manchester United (2007-08) và Real Madrid (2013-14).

- Là một trong những nhân tố quan trọng nhất có đóng góp lớn vào thành tích dành 3 cúp UEFA Champions League liên tiếp của Real Madrid.

- Ronaldo là chủ nhân của 5 Quả bóng vàng châu Âu và 4 Chiếc giày vàng châu Âu, cả hai đều là kỷ lục của một cầu thủ châu Âu.

- Cầu thủ đầu tiên được chọn vào FIFPro World11 ở 3 câu lạc bộ khác nhau.

- Cầu thủ đầu tiên tham dự 3 trận bán kết EURO: 2004, 2012, 2016.

- Nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất năm cấp câu lạc bộ của UEFA nhiều nhất (4 lần).

- Ghi nhiều bàn thắng nhất bằng đánh đầu tại các kỳ EURO (5).

- Cầu thủ duy nhất ghi bàn ở 6 trận vòng bảng trong 1 mùa giải Champions League.

- Cầu thủ duy nhất kết thúc 6 mùa giải Champions League liên tiếp với danh hiệu Vua phá lưới (từ 2012–13 đến 2017–18).

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 6 trận El Clasico liên tiếp.

- Ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử FIFA Club World Cup (7 bàn).

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn 7 trận sân khách liên tiếp trong mùa giải đầu tiên ở Serie A.

- Cầu thủ duy nhất ghi bàn ở 8 Vòng chung kết (EURO 2004, 2008, 2012, 2016 và World Cup 2006, 2010, 2014, 2018).

- Cầu thủ ghi nhiều hat-trick nhất cho đội tuyển Bồ Đào Nha (9 lần).

- Cầu thủ duy nhất ghi 10 bàn vào lưới 1 đối thủ (Juventus) ở Champions League.

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 10 giải đấu quốc tế liên tiếp (cùng Bồ Đào Nha).

- Số trận ghi bàn liên tiếp tại Serie A (11 trận).

- Số trận ghi bàn liên tiếp tại Champions League (11 trận).

- Ghi nhiều bàn thắng nhất bằng đá phạt tại Champions League (12 bàn).

- Ghi nhiều bàn nhất tại vòng bán kết Champions League (14 bàn).

- Ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải Champions League/European Cup (17 bàn mùa 2013-14)

- Nhiều trận nhất tại World Cup cho Bồ Đào Nha (17 trận)

- Nhiều trận nhất tại EURO cho Bồ Đào Nha (21 trận)

- Ghi nhiều bàn nhất trong các trận derby Madrid (22 bàn).

- Ghi nhiều bàn nhất tại vòng loại World Cup khu vực Châu Âu (30 bàn).

- Ghi nhiều bàn nhất cho Bồ Đào Nha trong năm dương lịch (32 bàn năm 2017).

- Cầu thủ lớn tuổi nhất ghi hat-trick tại World Cup (33 tuổi, 310 ngày).

- Ghi nhiều hat-trick nhất tại La Liga cho Real Madrid (34 lần).

- Cầu thủ lớn tuổi nhất ghi hat-trick ở Champions League (34 tuổi, 35 ngày).

- Kiến tạo nhiều nhất tại Champions League (40 lần).

- Ghi bàn vào lưới nhiều đối thủ nhất ở cấp đội tuyển quốc gia (41 đội).

- Cầu thủ ghi 50 bàn thắng nhanh nhất tại Serie A, sau 61 trận cho Juve.

- Cầu thủ duy nhất ghi từ 50 bàn trở lên tại Serie A, La Liga, Premier League.

- Cầu thủ duy nhất ghi từ 50 bàn trở lên trong 7 năm liên tiếp.

- Ghi nhiều bàn nhất tại các vòng knock-out Champions League (56).

- Ghi nhiều bàn nhất từ penalty trong lịch sử La Liga (61 bàn).

- Chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại cấp đội tuyển tại Châu Âu (99 bàn).

- Cầu thủ đầu tiên chạm mốc 100 bàn thắng tại Champions League.

- Cầu thủ trẻ nhất của Bồ Đào Nha đạt đến 100 trận cho đội tuyển: 27 tuổi, 8 tháng, 11 ngày.

- Chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại ở Champions League - 128 bàn (Lionel Messi hiện có 114 bàn).

- Ghi nhiều bàn thắng nhất tại các Cúp Châu Âu cấp câu lạc bộ (131 bàn).

- Cầu thủ ghi 150 bàn nhanh nhất tại La Liga (140 trận).

- Số lần khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha nhiều nhất (164 trận).

- Ghi nhiều bàn thắng nhất ở các giải đấu của UEFA (171 bàn).

- Cầu thủ của Real Madrid ghi 200 bàn chính thức nhanh nhất.

- Chân sút số 1 của Real Madrid tại La Liga (311 bàn).

- Chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Real Madrid (450 bàn).

- Chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại với 760 bàn thắng chính thức.

Gia đình

Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro sinh ra tại Santo António, một khu phố của Funchal, Madeira, mẹ anh là Maria Dolores dos Santos Aveiro, một đầu bếp, và bố là José Dinis Aveiro, một người làm vườn thời vụ.

Ronaldo là con út trong gia đình, anh có một anh trai (Hugo) và hai chị gái Katie Aveiro và Elma Aveiro). Tên của Ronaldo là do bố và mẹ anh cùng nhau đặt, người mẹ đã chọn tên Cristiano còn Ronaldo đã được người cha đặt theo tiếng Bồ Đào Nha từ Ronald Reagan, diễn viên mà ông ưa thích và cũng là tổng thống Mỹ lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, gia đình sớm tan rã khi cha mẹ Ronaldo ly thân lúc anh mới 11 tuổi, sau đó người cha cũng mất ở tuổi 52 vì bệnh viêm gan, hậu quả của việc nghiện rượu nặng.

Thuở còn đến trường, sức học của Ronaldo không khá lắm vì suốt ngày mải mê đá bóng và nhiều lúc anh còn trốn học để chơi môn thể thao này, một lý do khác là Ronaldo hay bị bạn bè cười nhạo vì giọng nói đặc vùng Madeira của mình do đó hay xảy ra xô xát trong lớp, ảnh hưởng đến hạnh kiểm của anh. Rồi đến một lần sự việc lên đến đỉnh điểm, khi giáo viên của Ronaldo hùa theo đám học trò giả giọng vùng Madeira để chọc anh. Không giữ nỗi sự bình tĩnh, Ronaldo đã cầm ngay chiếc ghế ném về phía vị giáo viên đó. Kết quả là cuối năm anh chỉ xếp loại yếu và còn bị đuổi học.

Khi đã thành danh, siêu sao người Bồ Đào Nha có thực tài, sự nghiệp chói lọi, giàu có, nổi tiếng - những điều đó đồng nghĩa với việc Ronaldo trở thành chàng trai trong mộng của biết bao cô gái.

Bản thân chàng cầu thủ cũng thích chinh phục phái nữ. Kết quả, Ronaldo bên cạnh sự nghiệp bóng đá còn nổi tiếng bởi độ đào hoa, "sát gái" cùng tình trường dài dằng dặc.

Nói về những bóng hồng từng đi qua cuộc đời Ronaldo, người ta có lẽ chẳng thể thống kê nổi con số cụ thể là bao nhiêu, chỉ biết số lượng bạn gái cũ, tình một đêm của chàng cầu thủ đã đủ để lập được... vài đội bóng đá nữ.

Ronaldo từng yêu không ít người mẫu, diễn viên, ca sĩ,... và cả những cô gái thân phận bình thường. Người ta còn từng thống kê rằng danh sách người tình cũ của Ronaldo trải dài khắp các châu lục trên thế giới.

Sau nhiều lùm xùm tình ái với các siêu mẫu khác nhau, hiện tại, “chân sút” người Bồ Đào Nha dường như đã tìm được bến đỗ bình yên bên bạn gái Georgina Rodriguez.

Ronaldo hiện đang là ông bố của 5 đứa con. Trong đó, Cristiano Jr (12 tuổi) và cặp song sinh nam nữ Eva, Mateo (4 tuổi) là những đứa con mà CR7 có thông qua hình thức mang thai hộ. Bên cạnh đó, bạn gái Georgina Rodriguez và tiền đạo 37 tuổi cũng đã có chung một con gái Alana Martina vào cuối năm 2017, đến tháng 4/2022, họ đã hạnh phúc chào đón một bé gái.

Cristiano Ronaldo lấn sân sang ngành người mẫu

Bên cạnh niềm đam mê sân cỏ, Cristiano Ronaldo còn dành niềm đam mê lớn cho thời trang.

Cái tên CR7 không còn lạ lẫm gì với những người yêu bóng đá lẫn thời trang. Siêu sao Bồ Đào Nha có gu ăn mặc ấn tượng, hợp thời với những bộ đồ hàng hiệu xếp đầy trong tủ.

Gương mặt điển trai cũng giúp Ronaldo thu hút hơn trong những lần làm người mẫu cho các thương hiệu như Nike, Adidas... Anh cũng tự làm mẫu cho hãng đồ lót mang tên mình.

Theo Vogue Business, các cầu thủ bóng đá hoàn toàn có thể lấn sân sang mảng người mẫu tốt hơn diễn viên. Với khoảng 5 tỷ người hâm mộ trên toàn cầu, bóng đá có sức hấp dẫn hơn bất kỳ môn thể thao nào khác. Các ngôi sao bóng đá có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Điều đó giúp thương hiệu truyền những thông điệp dễ dàng hơn đến với giới trẻ.

Siêu sao Cristiano Ronaldo đam mê siêu xe

Trước thềm World Cup 2022, khi người hâm mộ bóng đá sắp được chiêm ngưỡng những trận đấu đỉnh cao thì các cầu thủ được quan tâm nhiều hơn. Có thể nói, Cristiano Ronaldo (CR7) không chỉ là một “siêu sao sân cỏ” mà còn là một tay chơi siêu xe thực thụ.

Với mức thu nhập cả trăm triệu USD/năm cùng sở thích sưu tập những mẫu siêu xe thời thượng, chẳng có gì ngạc nhiên khi CR7 bỏ ra hàng triệu USD để đưa những chiếc siêu xe nổi tiếng về gara của mình.

Trong đó, riêng chiếc Bugatti Chiron có giá lên tới cả triệu USD. Sau đây, hãy cùng điểm qua một số siêu xe đáng chú ý trong bộ sưu tập của siêu sao người Bồ Đào Nha.

Bugatti Centodieci phiên bản giới hạn trị giá 11,5 triệu USD; Bugatti Chiron trị giá 3 triệu USD; Bugatti Veyron trị giá 2,2 triệu USD; McLaren Senna 1 triệu USD; Mercedes G-Class trị giá 780.000 USD...

Bên cạnh niềm đam mê với siêu xe, Ronaldo còn từng tậu riêng cho mình một chiếc máy bay phản lực Gulfstream G200 với giá hơn 27 triệu USD vào năm 2015.

Chiếc chuyên cơ riêng này được Ronaldo sử dụng cho các chuyến đi vòng quanh châu Âu. Chưa kể, siêu sao bóng đá người Bồ Đào Nha còn mua thêm du thuyền sang trọng để phục vụ cho gia đình và cá nhân.

Với khối tài sản ròng ước tính khoảng 500 triệu USD, không khó hiểu khi Ronald có thể đổ hàng trăm triệu đô cho bộ sưu tập xe cộ, máy bay và du thuyền của mình.

Cristiano Ronaldo trở thành "bom tấn quảng cáo"

Nhờ lượng theo dõi khủng trên Instagram nên mỗi lần “lên sóng”, Cristiano Ronaldo sẽ bỏ túi tới gần 1 triệu USD. CR7 đăng 49 bài quảng cáo và thu về gần 48 triệu USD, cao nhất trong giới thể thao.

Forbes đã thông báo, Ronaldo kiếm được tổng cộng 91 triệu USD, trong đó có gần một nửa đến từ các hoạt động trên mạng xã hội, mà chủ yếu là từ Instagram.

Cụ thể, trên Instagram có 497 triệu người theo dõi, CR7 đã đăng 49 bài quảng cáo với mỗi bài trị giá 976.000 USD, tức thu về gần 48 triệu USD, cao nhất trong giới thể thao và lớn gần gấp đôi so với "đại kình địch" trên sân cỏ là Lionel Messi.

Siêu sao của Paris Saint-Germain không có tầm ảnh hưởng lớn như Ronaldo trên mạng xã hội. Anh chỉ đạt 147 triệu người theo dõi trên Instagram. Tuy nhiên, tiền đạo người Argetnina cũng "bỏ túi" trung bình 500.000 đô la/ bài viết trên Instagram và trở thành cầu thủ có ảnh hưởng lớn thứ 2 thế giới trên mạng xã hội này.

Xếp thứ 3 trong bản danh sách các sao nhiều fan nhất Instagram là cái tên quen thuộc Neymar. Chân sút người Brazil ít hơn Messi đúng 10 triệu người theo dõi (137 triệu theo dõi) và cũng là cái tên thu nhập cực khủng nhờ mạng xã hội.

Trong top 10 người nổi tiếng sở hữu lượng theo dõi cao nhất Instagram, CR7 tỏ ra vượt trội ở vị trí dẫn đầu, Messi đứng thứ 7 và Neymar xếp vị trí thứ 9.

Việt Anh

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng, tăng 12%

Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng, tăng 12%

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:27

(CL&CS) - CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa triển khai định hướng và kế hoạch kinh doanh của năm 2024 với doanh thu tăng 12%, lợi nhuận sau thuế tăng 6% so với năm 2023.

Vinacafé Biên Hòa trả cổ tức năm 2023 bằng tiền đến 25.000 đồng/cổ phiếu

Vinacafé Biên Hòa trả cổ tức năm 2023 bằng tiền đến 25.000 đồng/cổ phiếu

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 13:12

(CL&CS) - Vinacafé Biên Hòa thường xuyên trả cổ tức bằng tiền ở mức cao với hàng chục ngàn đồng cho mỗi cổ phiếu. Công ty dự định chia cổ tức 25.000 đồng/cổ phiếu cho năm 2023.

FPT Retail đặt mục tiêu 100 trung tâm vaccine mở mới trong năm 2024

FPT Retail đặt mục tiêu 100 trung tâm vaccine mở mới trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 13:07

(CL&CS) - Đây là bước tiến quan trọng góp phần hình thành hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) trong tương lai.