Thứ sáu, 11/11/2016, 22:34 PM

Hiểm họa từ các nhà hàng karaoke tại TP.HCM

(NTD) - Vụ cháy kinh hoàng làm chết 13 người tại một nhà hàng karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã khiến cho cả nước giật mình. Không phải vì sự tắc trách trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), mà vì một lý do giờ mới biết: Cách âm bằng biện pháp biến mặt tiền thành "lô cốt". TP.HCM không phải là ngoại lệ.

14
Những bảng quảng cáo kiên cố che hết mặt tiền cả tòa nhà.

Bình chân như vại

Tại TP.HCM, nhà hàng karaoke tập trung “sầm uất” nhất là địa bàn quận 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh... Ở các khu như đường Cách Mạng Tháng 8, Phan Xích Long, Phan Văn Trị... nhà hàng karaoke đã hình thành “một xóm” từ rất nhiều năm nay. Điểm đáng lưu ý là, mỗi nhà hàng tại các “xóm karaoke”, đều dân có “máu mặt”, đã đầu tư cả tỷ cho mỗi nhà hàng của mình. Có nhà hàng như: Hồng Thúy. VIP (Bình Thạnh), chủ đã thuê cả căn nhà 4-5 tầng, xây dựng phòng ốc bít bùng và nơi nào cũng treo một bảng quảng cáo dạng “khủng” phủ kín suốt cả mặt tiền khối nhà.

Ghé vào một nhà hàng karaoke ở khu Lan Anh (quận 10), vừa dựng xe xong là chúng tôi được bảo vệ “tống” vào thang máy bít bùng, lên tầng 5 lại bị “đẩy” vào một phòng được trang trí lộng lẫy, dàn máy, dàn âm thanh cũng thuộc loại “xịn” nhất. Chỉ có điều, cái phòng hát loại xịn này được cách âm và xây bít bùng như một... boong ke. Hỏi bảo vệ có nghe về vụ cháy chết hơn chục người ngoài Hà Nội không? Thì “dạ, em có nghe”. Vậy mà không sợ sao? Biết vậy nhưng phải kiếm cơm nên cũng coi như... qua phà.

Một lát sau, lấy cớ ra ngoài hút thuốc, chúng tôi đi dọc hành lang để biết được lối... thoát hiểm khi có xảy ra sự cố. Thật não lòng, ngoài chiếc thang máy duy nhất, có đến 2-3 quán không có lối thoát hiểm bằng cầu thang bộ. Dụng cụ phòng cháy duy nhất chỉ là một chiếc bình chữa cháy nhỏ xíu nằm ngoài hành lang. Trong khi đó, mỗi tầng lầu của các nhà hàng karaoke có đến 4-5 phòng. Không biết xảy ra sự cố thì chiếc bình chữa cháy có thể xịt được mấy phòng? Rồi chiếc thang máy nhỏ xíu liệu có lên kịp để “tải” xuống hàng chục khách hát trong cơn hoảng loạn hay không? Bởi vậy, chúng tôi đi hát thực tế mà vừa hát, vừa... run. Tâm lý lúc nào cũng nơm nớp, lo tính đường... "tẩu".

Qua phân tích vụ cháy nhà hàng karaoke tại Hà Nội, khi để cả mặt tiền một căn nhà 4-5 lầu có thể “đeo” được một bảng quảng cáo rộng vài chục m2, thì mặt tiền phải gia cố hay xây dựng thêm các khung thép rất kiên cố, rất khó tháo dỡ trong các tình huống khẩn cấp. Chính cái bảng quảng cáo này đã ngăn lực lượng PCCC tiếp cận các tầng, các phòng... nên mới để xảy ra một thảm hoạ đau lòng. Còn nhớ, hồi cuối tháng 12/2014, tại TP.HCM cũng đã xảy ra một vụ cháy nhà hàng karaoke. Theo ghi nhận, khoảng 21h07 ngày 30/12, vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà số 180 Trần Quốc Thảo (quán karaoke New) rồi lan sang cửa hàng xe máy số 182, sau đó cháy tiếp qua quán karaoke Idol số 184. Vụ hỏa hoạn đã khiến 1 người tử vong. Danh tính của nạn nhân tử vong được phát hiện tại tầng 1 của quán karaoke Idol là anh Đỗ Ngọc Cư (37 tuổi, ngụ quận 5). Nguyên nhân ban đầu là do chập điện bảng quảng cáo tại quán karaoke New gây cháy. Thống kê ban đầu từ cơ quan chức năng, có 72 xe máy bị thiêu rụi, trong đó cửa hàng xe máy có 44 chiếc, còn lại là của nhân viên và khách hàng tiệm karaoke.

10
Một phòng karaoke có âm thanh, ánh sáng loại xịn nhưng xây bít bùng như boong ke.
11
Trên tầng ba, chỉ có một thang máy nhỏ xíu, không có thang bộ thoát hiểm.

Còn nhiều lỗ hổng

Bản thân dịch vụ karaoke cũng chẳng có tội vạ ghì khi xảy ra các sự cố. Nhưng chính cách quản lý cẩu thả, lối xây dựng bít bùng, sử dụng điện như... giỡn chơi, mới là nguyên nhân gây ra các thảm họa. Theo một cán bộ đội Cảnh sát PCCC quận Bình Thạnh thì: Để tiết kiệm chi phí, các chủ đầu tư những nhà hàng này thường sử dụng dây điện đi chìm loại 2, loại 3, rất dễ xảy ra chập, cháy. Rồi các tầng lại không lắp đặt loại rờ le tự động, khi có sự cố về điện thì các rờ le này sẽ tự động ngắt điện tại các phòng, các tầng. Rất nhiều nhà hàng thiếu hẳn hệ thống chữa cháy tự động lắp ở các phòng. Để khai thác tối đa diện tích, rất nhiều nhà hàng đã “quên” luôn cầu thang bộ thoát hiểm. Trong khi, đây là lối thoát hiểm an toàn và khả thi nhất nếu có xảy ra sự cố. Vì trong tình huống khẩn cấp, rất nhiều quản lý sẽ cúp điện ở cầu giao tổng dưới tầng trệt. Có chui vào thang máy thì cũng... điếc, không cục cựa được, sẽ dẫn đến thiệt mạng nhanh chóng trong cái... quan tài kim loại này.

13
Cách quản lý cẩu thả, lối xây dựng bít bùng, sử dụng điện như... giỡn chơi, mới là nguyên nhân gây ra các thảm họa.
12
Khi có sự cố, khách không biết chạy đi đâu thể thoát ra những phòng như thế này

Trước đây, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cũng có ra những quy chuẩn về diện tích, âm thanh, ánh sáng... khi xét, cấp giấy phép mở nhà hàng karaoke. Nhưng ngặt nỗi, Sở lại không có quyền xem xét về PCCC, về lối thoát hiểm và nhất là diện tích lắp đạt các bảng quảng cáo ở mặt tiền. Các đoàn kiểm tra liên ngành khi đi kiểm tra các nhà hàng karaoke thì toàn diện hơn nhưng cũng chỉ phạt hành chính về vi phạm hợp đồng lao động, về âm thanh, ánh sáng vài ba triệu đồng rồi... thôi. Theo ý kiến của cán bộ phóng Cảnh sát PCCC quận Bình Thạnh thì, các bảng quảng cáo quá khổ này, được xây dựng kiên cố phải dứt khoát nghiêm cấm và dỡ bỏ, chỉ cho phép lắp đặt với diện tích vừa phải tại lầu một, các lầu khác phải trổ cửa sổ để lấy không khí, làm chỗ thoát hiểm hoặc là lối vào của lực lượng PCCC khi xảy ra sự cố. Có kiên quyết thực hiện ngay các biện pháp như trên mới hy vọng trong tương lai sẽ ít xảy ra các thảm họa về người và của.

Quốc Định - Ảnh: Tuấn Vương

NTD So 74 (278)_Page_21
 

 

Bình luận

Nổi bật

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

(CL&CS) - Theo Quyết định số 558/QĐ- BTNMT ngày 23/3/2022 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường được giao xây dựng 28 quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia của Việt Nam (QCVN).

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:16

(CL&CS) - Để duy trì và phát triển ổn định xuất khẩu sầu riêng đòi hỏi người nông dân, hợp tác xã... phải phát triển một cách bài bản, đáp ứng yêu cầu từ các nước nhập khẩu.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:22

(CL&CS)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi.