Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/06/2019, 11:27 AM

Hải Phòng: Dự án kinh doanh bất động sản theo kiểu “Mượn thuyền qua sông” có dấu hiệu vi phạm pháp luật!

(NTD) - “ Mượn thuyền qua sông” ý nói là mượn tài lực của người khác để đạt được mục đích của mình là kế thứ 33 trong bộ 36 kế dùng người. Trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư : “Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư, biệt thự cao cấp bán và cho thuê, khách sạn 5 sao và khu ẩm thực chợ đêm “ tại huyện Thủy Nguyên, Thành Phố Hải Phòng được phê duyệt vào thập kỉ trước quả giống như vậy.

 Vào ngày 18/7/2008 sở Kế hoạch & Đầu tư Hải Phòng gửi tờ trình số 222/TTr-KHĐT đề nghị UBND Thành phố Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư, thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn phát triển bất động sản Thành Công.

 

GCNDT1
 
GCNDT3
 
GCNDT4
Giấy chứng nhận đầu tư
thongtindoanhnghiep2
Thông tin doanh nghiệp

Theo đó, ngày 29/7/2008 UBND Tp Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) số: 021043000125 cho phép đầu tư dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng, Chung cư, Biệt thự cao cấp bán và cho thuê, Khách sạn 5 sao và khu ẩm thực chợ đêm cho nhà đầu tư: Công ty  Union Success, A California Limited Partnership. Trụ sở tại One Kimber Park 39812 Mission BLVD, Suite #203 Fremont, CA 94539, Hoa Kỳ. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 94539 cấp ngày 25/3/1997 của Văn phòng Thư ký Nhà nước Bang California, Hoa Kỳ. Đại diện pháp luật là ông Philip Su sinh ngày 27/05/1966 – chức vụ : Tổng giám đốc. Hộ chiếu số: P218590223 cấp ngày 29/9/2006 bởi bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Công ty thực hiện dự án được thành lập là : Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn phát triển Bất động sản Thành Công cũng với người đại diện là ông Philip Su, số vốn điền lệ là: 1.328 tỉ đồng (tương đương 80 triệu USD vào thời điểm đó).

Theo điểm 4, điều 2 của GCNĐT, số vốn này phải góp trong 4 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Nếu theo tiến độ thực hiện dự án tại điểm 6, điều 2 của GCNĐT thì đến nay có lẽ dự án đã đi vào hoạt động được 5 năm tạo nhiều chuyển biến tích cực cho bộ mặt đô thị của huyện Thủy Nguyên cũng như đời sống nhân dân trên địa bàn .. như kỳ vọng của những người phê duyệt dự án. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa xong hạng mục : Giải phóng mặt bằng và đền bù tái định cư.

Dấu hiệu bán dự án theo kiểu “lúa non” trái luật ?

Có một điều khó hiểu là tại sao Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn phát triển Bất động sản Thành công với chủ sở hữu là ông Philip Su, số vốn mang sang là 1.328 tỉ đồng để đầu tư tại Việt Nam theo kỳ vọng như trong GCNĐT  lại được thay tên đổi chủ thành Công ty cổ phần Union Success Việt Nam do bà Lê Thị Thu Huyền làm giám đốc với số vốn điều lệ chỉ là 180 tỉ đồng. Theo thông tin từ sở Kế hoạch & Đầu tư Tp Hải Phòng, kể từ ngày thành lập cho đến nay, công ty đã thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 8. Vào ngày 17/7/2018 doanh nghiệp này giảm vốn điều lệ từ 1.328 tỷ đồng xuống 180 tỷ đồng, ngày 23/7/2018 doanh nghiệp này chuyển đổi thành loại hình doanh nghiệp cổ phần. Lần gần nhất người đại diện pháp luật lại là ông Nguyễn Hồng Phong. Ông Phong hiện cũng chính là Phó TGĐ Công ty CP đầu tư Văn Phú (Văn Phú - Invest).

GDKKD
 

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu các doanh nhân đầu tư dự án này có dùng chiêu “Mượn thuyền qua sông” để xin dự án sau đó bán “lúa non” – chuyển nhượng dự án trái luật ? Sự thực là cho đến nay, công ty của ông Philip Su đã đầu tư bao nhiêu tiền vào dự án này tại Việt Nam ? Phải chăng doanh nghiệp này hiện tại đã được bán cho công ty cổ phần đầu tư Văn Phú ?

pheduyet1-500-2
 

Tại điểm 1b, điều 49 luật 66/2014/QH13 quy định về kinh doanh Bất động sản thì để  chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản: Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;

Theo quy định chi tiết tại Nghị định 153/2007/NĐ-CP, để được phê duyệt đầu tư Dự án, Chủ đầu tư phải chứng minh được phương án khả thi, chứng minh năng lực tài chính và năng lực chuyên môn để thực hiện dự án mới đủ điều kiện để UBND thành phố xem xét cấp phép.

Những ngày vừa qua vào ngày 17/1/2019 bà con nhân dân tại Thôn Xanh Soi – Thủy Tú, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên lại xôn xao về việc họp thông báo đền bù giải phóng mặt bằng theo kiểu “ bất thường “ của UBND huyện Thủy Nguyên.

dongiadenbu
Đơn giá đền bù 
donphananh1
 
donphananh2
 
donphananh3
Đơn phản ánh của người dân 

Theo phản ánh: Cuộc họp được bố trí Dân phòng và Công an bao vây. Phó chủ tịch Bùi Doãn Nhân chủ trì thông báo ”Cấm không được ghi âm, chụp hình, không được dùng điện thoại quay Camera nội dung buổi họp, nếu vi phạm sẽ cho công an xã áp giải ra khỏi cuộc họp” . Việc thu hồi đất phải công khai, minh bạch, vậy vị Chủ trì sợ điều gì và theo quy định nào khi cấm người dân ghi âm, chụp ảnh ?

Buông lỏng quản lý đất đã được thu hồi

Theo ghi nhận của Phóng viên tại hiện trường khu đất đã thu hồi được san lấp trái phép vào năm 2012, hiện nay mọc lên một số nhà hàng và khu kinh doanh vật liệu xây dựng. Qua trao đổi, ông Nguyễn Duy Tiên phó chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Nhà hàng và bãi kinh doanh vật liệu xây dựng đã được khoảng 2 năm, xã không cho thuê, UBND xã đã nhắc nhở tuy nhiên cho đến nay vẫn hoạt động.

1

Nhà hàng & Bãi kinh doanh VLXD mọc lên trái phép

Trước đó vào tháng 4 năm 2012 doanh nghiệp khi chưa được bàn giao mặt bằng đã sốt sắng tự ý đổ đất san lấp vào diện tích đang trồng lúa của các hộ dân, bao gồm 1,5 ha tại xã Hòa Bình, 2500m2 tại xã  Thủy Đường. Vụ việc này đã được UBND huyện Thủy Nguyên lập biên bản và yêu cầu phía Công ty TNHH Union Success Việt Nam dừng hoạt động san lấp và đền bù hoa màu cho người dân.

Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án trên, Ông Lê Anh Thân: - Giám Đốc TTPT Quỹ Đất huyện Thủy Nguyên cho hay : Hiện tại dự án đã thực hiện đền bù được khoảng 80% tổng diện tích thu hồi, một số hộ dân (54 hộ) còn lại còn kiến nghị đơn giá thấp chưa nhận tiền. Về mặt hỗ trợ chuyển nghề lao động, người dân đề nghị thêm giao đất sản xuất phi nông nghiệp trong dự án thay vì nhận tiền. Doanh nghiệp, UBND Huyện cũng đã có đề xuất giao đất phi nông nghiệp cho bà con nhưng thành phố không đồng ý với lý do hết quỹ đất.

CCQH1
 
CCQH2
Chứng chỉ quy hoạch 

Về mặt thỏa thuận giá đền bù, UBND huyện thực hiện theo đơn giá thành phố phê duyệt vào thời điểm 2011, cụ thể: 60.000 đ/ m2, hỗ trợ chuyển nghề lao động nông nghiệp: 120.000đ / m2. Hỗ trợ 20% công cải tạo đất, bồi thường cây 7000đ/m2. Theo nghị định 197/2004/NĐ-CP Doanh nghiệp thực hiện dự án phải ứng trước cho UBND thành phố tiền, tiền doanh nghiệp bỏ ra sẽ được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi làm thủ tục bàn giao mặt bằng.

Ông Lê Văn Huy - PCT UBND xã Thủy Đường trao đổi : Trước khi doanh nghiệp xin dự án thì toàn bộ khu đất là đất trồng lúa, đối với địa phương khi người dân mất đất chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp vào có dự án đạt chất lượng để phục vụ cho thành phố, huyện, địa phương, có hỗ trợ thỏa đáng với người dân, luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu tuy nhiên dự án được phê duyệt từ 2008 nên mọi đền bù cho người dân phải theo khung giá theo luật cũ.

Về công tác quản lý đất đã đền bù của dự án có hiện tượng xây dựng nhà hàng, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép, Ông Nguyễn Duy Tiên - PCT UBND xã Hòa Bình cho biết UBND xã đã có biết sự việc, nhà hàng và bãi kinh doanh VLXD này đã có từ 2 năm trước (tức năm 2017) , UBND xã đã có “nhắc nhở” và không có những biện pháp khác.

Trước phản ảnh của người dân bị thu hồi đất tại xã Thủy Đường, và thực tế là dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư, biệt thự cao cấp bán và cho thuê, khách sạn 5 sao và khu ẩm thực chợ đêm “ tại huyện Thủy Nguyên, thành Phố Hải Phòng được phê duyệt từ năm 2008 đến nay vẫn dậm chân tại chỗ, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng, cơ quan Thuế Hải Phòng kiểm tra rà soát việc thực hiện dự án theo kế hoạch của doanh nghiệp, thẩm tra lại năng lực của chủ đầu tư với số vốn điều lệ 180 tỷ đồng làm sao để thực hiện một dự án khu đô thị hiện đại có quy mô tới 30ha bao gồm cả khách sạn 5 sao ?.  Xem xét vai trò của ông Philip Su với tư cách là nhà đầu tư nước ngoài được UBND tp Hải Phòng phê duyệt đầu tư dự án. 

Liệu có việc doanh nghiệp mượn tư cách của ông Philip Su để xin phê duyệt dự án rồi bán lại cho chủ đầu tư khác trái pháp luật hay không ? Cần điều tra lại dòng tiền đã ứng trước để đền bù cho dự án là từ nguồn nào, có phải từ ông Philip Su hay không ? Doanh nghiệp đầu tư dự án theo mục 7, điều 2, giấy chứng nhận đầu tư số: 021043000125 còn được ưu đãi miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa theo quy định tại luật thuế xuất nhập khẩu 45/2005/QH11, liệu có việc doanh nghiệp xin “dự án ma” trục lợi từ ưu đãi với dự án hay không?

Báo Người tiêu dùng sẽ thông tin tới bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

Phạm Duy

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.