Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/02/2019, 13:48 PM

Hà Tĩnh: Tưng bừng khai hội “Hoan Châu đệ nhất danh lam” Xuân Kỷ Hợi 2019

(NTD) - Ngày 10/2 (tức mùng 6 Tết Kỷ Hợi), UBND huyện Can Lộc phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Hồng Lĩnh tổ chức Lễ khai hội Chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, Can Lộc) mở đầu một mùa du lịch tâm linh năm 2019 của tỉnh Hà Tĩnh. Về dự buổi lễ có lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo tăng ni, phật tử và du khách thập phương.

Chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) từ lâu đã được xứng danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, là chốn bồng lai tiên cảnh với suối reo, đồi thông xanh mờ ảo trong làn sương khói mỗi sáng sớm cùng tiếng chuông chùa ngân lên khiến lòng người càng thanh tịnh.

e9a3ccd60585e7dbbe94
"Hoan Châu đệ nhất danh lam" trong sáng sớm ngày xuân.

Phát biểu tại Lễ khai hội, ông Bùi Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc nói: “Trong những năm qua, văn hóa, lễ hội và du lịch đã luôn đồng hành và góp phần quan trọng cho sự phát triển chung của huyện Can Lộc. Năm 2018, nhờ Khu du lịch Chùa Hương Tích và di tích Ngã Ba Đồng Lộc, lượng khách trong nước và quốc tế đến với Can Lộc đạt trên 50 vạn lượt khách, đóng góp thu trên địa bàn hơn 30 tỷ đồng. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tăng thu ngân sách cho địa phương”.

0ed8cf404613a44dfd02
Đoàn đại biểu tham dự buổi lễ khai hội

Chùa Hương Tích Hà Tĩnh không những là địa chỉ linh thiêng để người dân về đây hành hương, vãn cảnh mà còn là danh thắng nổi tiếng của đất nước ta. Nơi đây được Vua Minh Mạng chọn khắc vào một trong chín đỉnh đồng đặt ở sân Thái Miếu Kinh đô Huế. Lễ hội Chùa Hương là một nét đẹp văn hoá truyền thống, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.

c53a52f4d6a734f96db6
Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đánh những tiếng trống đầu tiên, chính thức khai hội chùa Hương Tích 2019.

Sau lễ khai hội là chương trình biểu diễn nghệ thuật do UBND xã Thiên Lộc (Can Lộc) tổ chức với nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc và tiếp đó là các hoạt động thể thao, vui chơi giải trí dân gian như thi kéo co, đẩy gậy, chọi gà, bịt mắt bắt vịt, bắt lợn…thu hút đông đảo bà con địa phương và du khách tới xem.

08d7127f962c74722d3d
Trò chơi kéo co thu hút du khách thích thú xem.

Để xây dựng chùa Hương - danh thắng "Đệ nhất danh lam” sớm trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh, trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, huyện Can Lộc đang tập trung thu hút đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp tham gia quản lý khai thác, đầu tư phát triển các dịch vụ tại khu du lịch Chùa Hương Tích. Trong đó, các dự án của Tập đoàn Vingruop và Tập đoàn An Viên đã hoàn thành việc xây dựng chùa Thượng trên Nền Trang Vương.

d69d3983bdd05f8e06c1
Dòng người đổ về chùa Hương Tích để dự chương trình khai hội đầu xuân.

Ông Đỗ Trọng Khoa – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Hồng Lĩnh cho biết: “Năm nay thời tiết mát mẻ, khá thuận lợi cho người dân về đây lễ Phật và vãn cảnh đầu xuân".

5a47862a5f79bd27e468
Nhóm bạn trẻ cùng leo núi, hành hương về chùa Hương Tích trong niềm vui năm mới.

"Đến nay công tác quản lý từ vấn đề trật tự, đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân luôn được chúng tôi kiểm soát chặt chẽ và nêu cao cảnh giác trong mọi tình huống để ngăn chặn tình trạng chen lấn, xô đẩy, tệ nạn cờ bạc….Năm nay du khách thập phương đổ về chùa đông hơn so với năm trước, ước tính gần 30 nghìn lượt người", ông Khoa nhấn mạnh thêm.

b49b5305965674082d47
Đoàn du khách ngồi thuyền để tới chùa.

 Dự án nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng khu du lịch Chùa Hương Tích do ngân hàng châu Á (ADB tài trợ) với mức đầu tư gần 130 tỷ đồng đang được triển khai theo đúng tiến độ và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, sẽ góp phần thay đổi diện mạo Khu du lịch Chùa Hương Tích.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.