Gỡ “nút thắt” trong xử lý nợ xấu

(NTD) - Ngày 16/5 vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2017/NĐ-CP nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Nghị định 61 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 được xem là thông tin tích cực trong quá trình xử lý nợ xấu hiện nay.

VAMC có thêm nhiều đặc quyền

Theo đánh giá của công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) thì những vướng mắc giữa VAMC và tổ chức tín dụng hoặc bên sở hữu tài sản đảm bảo (TSBĐ) về giá thị trường của khoản nợ xấu, TSBĐ của khoản nợ xấu là một lý do quan trọng cản trở quá trình bán nợ xấu, TSBĐ.

Trên thực tế, quá trình bán nợ xấu, TSBĐ cho đến nay vẫn rất chậm. Kể từ khi VAMC thành lập vào cuối năm 2013 đến tháng 3/2017, trong số 282 ngàn tỷ đồng nợ xấu đã mua, VAMC mới chỉ xử lý được 50 ngàn tỷ đồng qua thu hồi nợ, thu từ bán nợ và TSBĐ. Con số này chỉ chiếm tỷ lệ 17,8% tổng số nợ xấu mua về. Mục tiêu đến năm 2020, VAMC sẽ xử lý được 150 ngàn tỷ đồng nợ xấu.

HSC đưa ra mấu chốt của việc mua nợ xấu là thẩm định chính xác giá trị khoản nợ xấu, bằng việc đánh giá cả rủi ro và giá trị thời gian liên quan đến việc hiện thực hóa giá trị của TSBĐ của khoản nợ xấu. Những vấn đề này đang dần được tháo gỡ bằng những quy định cụ thể trong Nghị định 61 này.

Theo đó, Nghị định 61 quy định 3 trường hợp phải thẩm định giá khởi điểm của khoản nợ xấu, TSBĐ của khoản nợ xấu như sau. Thứ nhất, khoản nợ xấu được VAMC mua theo giá trị ghi sổ bằng trái phiếu đặc biệt mà khi xác định giá khởi điểm để đấu giá VAMC không thỏa thuận được với tổ chức tín dụng bán nợ về giá khởi điểm. Thứ hai, khoản nợ xấu được VAMC mua theo giá trị thị trường. Thứ ba, TSBĐ của khoản nợ xấu mà khi xác định giá khởi điểm để đấu giá, VAMC không thỏa thuận được với bên bảo đảm về giá khởi điểm.

Nghị định cũng quy định về quy trình lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá. Doanh nghiệp thẩm định giá được lựa chọn phải thuộc danh sách công khai doanh nghiệp thẩm định giá đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá của Bộ Tài chính.

Trường hợp không thỏa thuận được với tổ chức tín dụng hoặc bên bảo đảm về việc lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá, VAMC sẽ thuê doanh nghiệp thẩm định. Sau khi doanh nghiệp thẩm định tiến hành thẩm định khoản nợ xấu, TSBĐ của khoản nợ xấu, VAMC sẽ quyết định giá khởi điểm của khoản nợ xấu, TSBĐ của khoản nợ xấu khi bán đấu giá lần đầu theo nguyên tắc giá khởi điểm không thấp hơn giá trị khoản nợ xấu, TSBĐ của khoản nợ xấu theo kết quả thẩm định giá.

Ngoài ra, VAMC được phép giảm giá khởi điểm trong trường hợp đấu giá không thành. Cụ thể, trường hợp bán đấu giá lần đầu khoản nợ xấu, TSBĐ của khoản nợ xấu không thành, VAMC sẽ thỏa thuận lại với tổ chức tín dụng hoặc bên bảo đảm về việc giảm giá khởi điểm của khoản nợ xấu trong trường hợp tiếp tục bán đấu giá. Nếu không thỏa thuận được, VAMC sẽ quyết định giá khởi điểm của khoản nợ xấu. Theo nguyên tắc chung, mỗi lần giảm không quá 10% giá khởi điểm của lần đấu giá không thành liền trước đó.

24
HSC cho rằng TCTD trong nước có tài chính mạnh như VCB, ACB, MBB, TCB... sẽ được hưởng lợi lớn nhất khi Nghị định 61 có hiệu lực 1/7 tới đây.
25
 

Tổ chức tín dụng mạnh sẽ được hưởng lợi?

Theo đánh giá của HSC, đây là thông tin tích cực cho quá trình xử lý nợ xấu. Nghị định mới chuyển biến quá trình bán nợ xấu trên thị trường thứ cấp. Trong đó quy định khung pháp lý rõ ràng tạo điều kiện cho VAMC xác định và thỏa thuận giá trị các khoản nợ xấu/TSBĐ dựa trên giá thị trường do một công ty thẩm định giá có chuyên môn xác định.

Theo HSC thì quá trình xử lý nợ xấu của VAMC sẽ được đẩy nhanh. Tuy nhiên, thị trường mua bán nợ có lẽ sẽ được thành lập về cuối năm nay nhưng sẽ cần có thời gian để thị trường này vận hành thực sự hiệu quả.

“Tốc độ xử lý nợ xấu sẽ phụ thuộc vào tốc độ trích lập dự phòng của bản thân các ngân hàng. Các ngân hàng sẽ không muốn ghi nhận giảm giá trị tài sản khi vẫn còn chênh lệch lớn giữa giá trị nợ xấu trên sổ sách (sau khi trừ đi phần dự phòng trích lập) và giá trị thị trường của nợ xấu. Bản thân VAMC có lẽ cũng chỉ muốn bán các khoản nợ xấu dễ bán trước (là các khoản nợ xấu dễ đạt được sự thống nhất giữa người vay và ngân hàng)” - báo cáo của HSC đánh giá.

Khi nhìn nhận thị trường mua bán nợ từ quan điểm của người mua tiềm năng, HSC cho rằng người hưởng lợi lớn nhất sẽ là các TCTD trong nước có tài chính mạnh như VCB, ACB, MBB, TCB, VPB, VIB, HDBank và OCB có thể sẽ quan tâm đến việc mua nợ xấu thứ cấp; và những khoản nợ xấu được mua sẽ có thể đem lại lợi nhuận trong tương lai.

Đưa ra dẫn chứng về nhận định trên, HSC cho rằng những tổ chức này có lợi thế nhất định khi tham gia mua và xử lý nợ xấu nhờ có mối quan hệ và biết rõ người vay, có thể tự thẩm định nợ xấu và TSBĐ của khoản nợ xấu nhờ hiểu rõ thị trường BĐS ở từng vùng. Hơn nữa, TCTD trong nước còn hiểu rõ hệ thống pháp luật và cách giành được quyền sở hữu TSBĐ thông qua tòa án.

 Vân Lam

 

_Bao NTD_So 336 _12
 

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

(CL&CS) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (4/11/1994 - 4/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.