Giao dịch liên tiếp tụt dốc, thị trường condotel đang báo động đỏ “SOS”

(NTD) - Vào Việt Nam khoảng 10 năm và phát triển mạnh trong 2-3 năm trở lại đây, condotel (căn hộ khách sạn) được kỳ vọng sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn. Thế nhưng vài quý trở lại đây, giao dịch của thị trường này liên tục sụt giảm khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi hoài nghi về cam kết lợi nhuận mà các chủ đầu tư đưa ra trước khi bán hàng.

Hiện nay trên các trang mạng xuất hiện nhan nhản tình trạng bán cắt lỗ của các nhà đầu tư như: Chính chủ bán cắt lỗ 50 triệu căn hộ condotel Lê Thánh Tôn Nha Trang, cần bán cắt lỗ căn hộ condotel 100 triệu, cần tiền bán cắt lỗ căn condotel Ariyan Furama…

Tranh nhau bán cắt lỗ

Theo chị T, một nhà đầu tư căn hộ condotel tại Nha Trang, một năm trước, chị mua căn hộ tại một dự án trên đường Trần Phú (cũ), một con đường sầm uất, đắc địa nhất Nha Trang nhưng do cần tiền gấp để trang trải cho những khoản nợ làm ăn thua lỗ nên chị chấp nhận bán lỗ với giá thấp hơn giá khi mua khoảng 300 triệu đồng.

Cùng cảnh ngộ, anh Hùng cũng là một nhà đầu tư đến từ TP.HCM chia sẻ, cuối năm 2017, anh bỏ ra 3,5 tỷ đồng để mua một căn hộ condotel ở Phú Quốc với diện tích khoảng 45 m2. Lúc đó, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 10% trong vòng 9 năm, mỗi năm tặng 15 đêm nghỉ dưỡng miễn phí, nhưng hiện nay do kẹt vốn làm ăn nên chấp nhận bán lỗ đến 800 triệu đồng. Tuy nhiên, rao bán 2 tháng nay vẫn không thấy khách hàng nào hỏi thăm ngoại trừ các sales bất động sản.

Tại Nha Trang, hiện rất nhiều khách hàng mua dự án khách sạn Bavico Nha Trang (số 2 Phan Bội Châu, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đang rao bán cắt lỗ.

Cụ thể, tháng 8/2017, gần 100 khách hàng mua căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico Nha Trang của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Bạch Việt đã kêu cứu các cơ quan chức năng về việc Công ty Bạch Việt đã không làm đúng cam kết khi kêu gọi vốn đầu tư. Chưa kể đích thân ông Đinh Tiến Sử, Giám đốc Công ty Bạch Việt, đã cam kết sau khi khách hàng mua căn hộ sẽ giao lại cho doanh nghiệp kinh doanh và sẽ trả lợi nhuận hằng năm là 15% tổng giá trị căn hộ. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn cam kết liên hệ với các cơ quan chức năng để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho khách hàng. Trong trường hợp khách hàng không có nhu cầu sử dụng, Công ty Bạch Việt sẽ mua lại căn hộ với giá tương đương giá khách hàng đã mua cộng với chênh lệch là 10-15%.

Tuy nhiên, từ đó đến nay nhiều khách hàng rất thất vọng khi Công ty Bạch Việt chỉ trả trong vài tháng đầu, sau đó thì ngưng không trả và cuối cùng thì chủ đầu tư cũng thừa nhận với khách hàng không thể chi trả nổi mức lợi nhuận như cam kết, xin giảm lợi nhuận từ 15% xuống còn 8%. Không những vậy, nhiều khách hàng vỡ lẽ khi biết khu đất xây dựng khách sạn Bavico Nha Trang là đất quốc phòng, không được phép mua bán.

mainskinbeach2big_1632018
 
Condotel
Hiện nay condotel không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài, vì hầu hết dự án bất động sản nghỉ dưỡng đều là đất thuê 50 năm

Cái chết được báo trước

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, condotel vào Việt Nam khoảng 10 năm nhưng chỉ phát triển mạnh trong 2-3 năm gần đây. Sự phát triển nóng của condotel chủ yếu tập trung ở khu vực miền Trung nhất là Đà Nẵng và Nha Trang bởi những tỉnh này có bãi biển đẹp, điều kiện tự nhiên lẫn xã hội phù hợp để phát triển du lịch.

Ông Hiếu cho rằng điểm cộng cho phân khúc condotel Việt Nam chính là lượng khách du lịch cả trong và ngoài nước đang gia tăng khá đều đặn qua từng năm. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam vẫn còn nghiệp dư, thua xa lượng khách quốc tế so với Thái Lan. Nhưng tại Việt Nam, các chủ đầu tư đang cam kết lợi nhuận khi khách hàng đầu tư vào condotel cao nhất khu vực.

Một nghiên cứu mới đây của tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản Savill cho thấy, với các thiên đường du lịch như Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) lợi nhuận của condotel được các doanh nghiệp bất động sản cam kết ở mức 7%, thời hạn 3-5 năm. Trong khi đó, tại Việt Nam mức cam kết lợi nhuận condotel lên tới 10%, 12%, 15% thậm chí có chỗ quảng cáo đạt 25% lợi nhuận trong năm đầu tiên. Kèm theo đó, những dự án này được hỗ trợ vay ngân hàng đến 70%, chủ đầu tư cam kết.

Với nhiều năm nghiên cứu của mình, ông Hiếu khẳng định, đây là mức lãi suất quá ảo, không thể thực hiện được. Nhiều người vì ham lợi nhuận trước mắt đã đi vay ngân hàng, bạn bè để mua condotel để rồi phải cõng nợ và cuối cùng chịu không nổi phải vỡ nợ.

Theo Luật Đất đai, hiện nay condotel không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài, vì hầu hết dự án bất động sản nghỉ dưỡng đều là đất thuê 50 năm. Với sự phát triển như vũ bão của condotel và những biến tướng của thị trường hiện nay, rất cần có một hành lang pháp lý vững chắc để bảo vệ nhà đầu tư, những người đã và đang rót vốn vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng này. Họ cần được bảo vệ bởi phần lớn các condotel hiện nay không có giấy chứng nhận quyền sở hữu lâu dài, khi xảy ra tranh chấp, doanh nghiệp phá sản thì họ dễ bị thiệt hại nhất.

Đó là chưa kể, vài năm tới, Việt Nam sẽ đón nhận một lượng condotel khổng lồ có thể lên đến trăm ngàn căn hộ, khi đó lượng cung sẽ vượt xa nhu cầu. Khi cung vượt cầu thì thị trường condotel sẽ “vỡ trận” và nhà đầu tư sẽ là người chịu thiệt thòi nhất.

 

Bài & ảnh: Tấn Lợi

_NTD_So 451 452_In_Page_25
 

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

(CL&CS) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (4/11/1994 - 4/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.