Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 19/12/2015, 11:00 AM

Giáng sinh 2015: Người tiêu dùng ngó lơ, hàng hóa ế ẩm

(NTD) - Chưa đầy một tuần nữa là đến ngày lễ Giáng sinh, tuy nhiên cảnh mua bán các món đồ trang trí và sản phẩm tại Hà Nội diễn ra không sôi động so với các năm trước. Các tuyến phố như Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Cân,... bày bán khá đa dạng mặt hàng cho Noel, đông khách đến hơn thường lệ nhưng chủ yếu là người đi khảo giá, ngắm hàng.

Chị Trang, chủ cửa hàng bán đồ trang trí và quà tặng Noel trên phố Hàng Cân cho biết: "Năm nay giá hàng chẳng thay đổi nhiều, nhưng vẫn ế khách lắm". Theo chị, do tình hình kinh tế khó khăn nên không nhiều người mạnh tay mua sắm như mọi năm. "Có khi khách trả giá xuống gần giá mua vào, lãi mỏng nhưng vẫn phải bán, vừa giữ khách vừa chống ế", chị Trang chia sẻ thêm.

Nếu không kể đến các đầu mối mua buồn về các địa phương, "khách sộp" của những cửa hàng này vẫn là các khách sạn, công ty, doanh nghiệp,... đặc biệt là những đơn vị có người nước ngoài làm việc. Những đối tượng này nếu có ý định mua thì đã đặt hàng từ cả tháng trước, nên đến nay nguồn thu chủ yếu của các cửa hàng đến từ những khách lẻ.

Theo một chủ hàng trên phố Hàng Mã, các năm trước, đến dịp này giá các sản phẩm thường tăng nhẹ từ 10 đến 15%, còn năm nay chững giá, thậm chí một số hàng còn phải bán rẻ hơn năm ngoái. Cửa hàng của chị đang bán cây thông Noel loại lớn, đầy đủ trang trí với giá chưa đến 3 triệu đồng, cây nhỏ hơn bán từ vài trăm nghìn đến một triệu đồng. Mức giá trên, theo chị chỉ cao hơn năm ngoái không đến 100.000 đồng mỗi cây.

Những món đồ có giá cả vừa túi tiền hơn như chuông trang trí (khoảng 15.000 đồng một bộ 2 chuông), cây thông nhỏ (giá từ 50.000 đến 110.000 đồng), đèn trang trí (giá từ 50.000 đồng trở lên, tùy kích cỡ),... được nhiều người lựa chọn. Ngoài ra còn có tất nhựa, kẹo nhựa để treo lên cây thông, bông tuyết bằng nhựa hoặc bằng xốp có giá cũng chỉ từ 10.000 đồng mỗi món.

noel

Noel năm nay vẫn chưa xuất hiện những món đồ "độc" và mới, mà phần nhiều là các sản phẩm truyền thống.

Một sản phẩm không thể thiếu khác là trang phục ông già Noel, với đầy đủ kích cỡ cho cả trẻ em và người lớn. Năm nay giá mỗi bộ chất liệu mỏng từ 35.000 đến 110.000 đồng, tùy kích cỡ, loại dày hơn dành cho người lớn có giá khoảng 130.000 đồng, và sẽ tăng giá khoảng 5.000 đồng theo từng cỡ.

"Nhà mình không theo đạo, nhưng mua về trang trí trong nhà cho có không khí vì trẻ con thích, nên cũng không có nhu cầu sắm nhiều đồ", chị Quỳnh đi mua hàng trên phố Hàng Mã cho biết. Năm nay, gia đình chị tận dụng một số đồ trang trí của năm trước do phải thắt chặt chi tiêu.

Đây cũng là tâm lý chung của khá nhiều người mua hàng trên các tuyến phố bày bán đồ Noel. Anh Chung (ở Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Cây thông năm ngoái mua rồi, hết Noel thì bọc nylon rồi cất vào kho hay góc nào đó, năm năm mua thêm đồ trang trí nhìn cho khác thôi". Anh cũng cho rằng đây là một trong những ưu điểm của các vật dụng trang trí bằng nhựa. "Mỗi năm có một ngày Noel, đồ để không hỏng, không khéo nên cứ thế tận dụng, lại tiết kiệm", anh nói.

Anh Trần Văn Thắng, chủ một cửa hàng cà phê ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng cho biết, tận dụng được cây thông từ năm trước nên chi phí mua phụ kiện trang trí chỉ hết khoảng 1 triệu đồng. Lý do hạn chế đầu tư cho Noel được chị đưa ra là kinh tế 2015 khó khăn, cửa hàng cũng dành cho dịp Tết sắp tới. 

Để bán đắt hàng, chủ cửa hàng phải nghĩ ra những chiêu mới hoặc có nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi.  Chị Nguyễn Thùy Dung, chủ cửa hàng trên đường Trần Duy Hưng cho biết, năm nay, số lượng hàng Noel bán ra có khả năng gấp 1,5 lần năm trước. Còn gần chục ngày nữa mới tới Giáng sinh nhưng cửa hàng đã tiêu thụ được 800 cây thông các loại, gần bằng so với mùa Noel năm trước. 

Để thu hút khách hàng, chủ cửa hàng trên phải nghĩ ra các ý tưởng mới về chương trình khuyến mại, giảm giá, đặt hàng độc quyền với đối tác sản xuất. "Thông thường, một cây thông có thể chơi được 2-4 năm. Vì thế, nếu không có mẫu mã mới, kèm những chương trình tri ân, khuyến mại thì khó có thể kích cầu những khách hàng quen", chị cho hay. 

Điểm khác biệt đáng nói của đợt mua sắm Giáng sinh năm nay so với các năm trước là khách hàng có thể mặc cả giá thoải mái. Một số sản phẩm có thể hạ so với giá ban đầu tới 25% nếu người mua khéo léo. Tuy nhiên, thị trường vắng bóng những món quà mới lạ, phần lớn vẫn là các mặt hàng truyền thống và xuất hiện từ các năm trước.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.