Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/12/2019, 17:04 PM

Giảm thuế hàng Mỹ, người tiêu dùng được lợi

(NTD) - Mỹ đề nghị Việt Nam giảm thuế hàng loạt mặt hàng nông sản, thực phẩm nhập từ nước này và Bộ Tài chính cũng đã đề xuất theo hướng giảm thuế với nhiều mặt hàng của Mỹ tiêu thụ ở thị trường Việt Nam. Theo lộ trình, những mặt hàng quen thuộc như nho, táo, chery, thịt heo, bò, gà… sẽ bắt đầu giảm từ tháng 1 năm sau.

SuperMart
Các loại thực phẩm từ Mỹ được đề nghị giảm thuế nhập khẩu 1-5% (Ảnh: TL)

Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị định 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu (NK) ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan theo đề nghị của Mỹ.

Theo đó, Bộ này đề xuất giảm thuế NK thịt gà từ 20% xuống 18%; táo, nho tươi giảm từ 10% về 8%; lúa mì từ 5% về 3%; khoai tây từ 13% xuống 12%; thịt heo từ 25% về 22%. Riêng các mặt hàng sữa giảm thuế NK từ 2 - 5%, cụ thể sữa và kem, đã cô đặc, pha thêm đường hoặc chất tạo ngọt khác từ 5% xuống 2%; pho mát và sữa đông từ 10% xuống 5%; sữa công thức cho trẻ em từ 10% xuống 7%; chế phẩm thực phẩm dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 15% xuống 10%…

Đề xuất trên nhiều khả năng được đồng ý vì trước khi đưa ra, Bộ Tài chính đã tham khảo ý kiến nhiều bên liên quan. Hơn nữa việc giảm thuế còn nằm trong kế hoạch giảm thâm hụt thương mại với cán cân đang nghiêng về Việt Nam theo như thỏa thuận giữa hai nước. Nếu được thông qua, việc giảm thuế sẽ bắt đầu từ tháng 1/2010 và người tiêu dùng có thể mua hàng hóa Mỹ với giả rẻ hơn trước đây khá nhiều.

Từ đầu 2019, nhiều mặt hàng Mỹ quen thuộc và được ưa chuộng tại VN, nhất là trái cây và một số loại thịt đã giảm đáng kể. Như nho trước đây thường từ 200.000 đ/kg trở lên nhưng nay nhiều siêu thị chỉ bán trên dưới 100.000 đ/kg, táo còn trên dưới 50.000 đ/kg, chery vào vụ cũng giảm còn một nửa so với năm trước hay thịt gà có khi ngang bằng thịt gà nội!

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá đây là xu hướng tất yếu và là kết quả của nhiều yếu tố. Chiến tranh thương mại với Trung quốc buộc Mỹ phải tìm nhiều đầu ra với giá cả hợp lý hơn và Việt Nam là một thị trường hấp dẫn. Về phía Việt Nam thì không thể duy trì mãi tình trạng xuất siêu sang Mỹ và buộc phải nhập nhiều hơn để giảm bớt thâm hụt thương mại mà phía Mỹ nhiều lần lên tiếng. Hơn nữa nhu cầu hàng Mỹ chất lượng đảm bảo ở Việt Nam khá cao. Một khi các loại trái cây hay nông sản, thực phẩm khác của các nước lân cận chỉ thấp hơn chút đỉnh thì người tiêu dùng vẫn chuộng hàng Mỹ hơn.

Trước mắt thì việc giảm thuế các loại thịt trong dịp Tết nguyên đán cũng góp phần giúp nguồn cung bớt căng thẳng sau đợt tăng giá mạnh thịt heo vừa qua. Về lâu dài thì hàng hóa càng nhiều, giá cả càng rẻ, người tiêu dùng càng được lợi với lựa chọn phong phú, đa dạng hơn và bớt phụ thuộc vào nguồn cung với chất lượng khó đảm bảo từ một số nước xung quanh.

Nông dân và doanh nghiệp sản xuất hàng nội chắc chắn sẽ e ngại và lo lắng khi hàng ngoại, nhất là hàng Mỹ tràn vào hay được ưa thích. Tuy nhiên với một thị trường gần 100 triệu dân cùng khẩu vị dùng hàng nội từ ngàn năm nay thì thị phần của hàng nội vẫn rất lớn. Về lâu dài, việc có mặt nhiều mặt hàng chất lượng, giá cả hợp lý hơn sẽ giúp nông sản VN nâng cao sức cạnh tranh, tự làm mới mình và cải tiến nuôi trồng theo hướng công nghệ cao để cạnh tranh và sống còn. Nhìn xa, kỹ, thấu đáo nhiều mặt thì việc đó tốt cho cả nông dân, doanh nghiệp nội lẫn người tiêu dùng.

Phan Nguyễn 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.