Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/09/2019, 15:47 PM

Dưa lưới và dưỡng chất phòng ngừa ung thư

(NTD) - Dưa lưới hay dưa vàng có tên khoa học Cucumis melo var. cantalupo (cucumis melo L.), thuộc họ bầu bí - cucurbitaceae, trái hình bầu dục, da màu xanh, khi chín thường ngả màu xanh vàng và có các đường gân trắng đan xen như lưới nên thường được gọi là dưa lưới. Ruột trái dưa lưới có màu vàng da cam nghiêng vàng đỏ.

Dưa lưới và chất kháng sinh penicillin kỳ diệu

Dưa lưới có nguồn gốc từ châu Phi và Ấn Độ. Người Ai Cập là những người đầu tiên trồng giống cây này, ban đầu dưa lưới nhỏ và ít ngọt, qua quá trình phát triển, đến nay dưa lưới có trái to và ngọt hơn.

Vào năm 1929, Alexander Fleming, một bác sĩ và nhà nghiên cứu tại Bệnh viện St. Mary (London, Anh), sau kỳ nghỉ mát, ông quay trở lại phòng thí nghiệm dưới tầng hầm của mình, thấy một chiếc đĩa chưa rửa đã bắt đầu có nấm mốc bị nhiễm liên cầu khuẩn. Fleming nhận ra rằng quầng sáng trắng xung quanh nấm mốc đã giết chết vi khuẩn truyền nhiễm này.

Fleming đã phát hiện bản chất kháng sinh có trong nấm penicilium. Trong những tháng tiếp theo sau, Fleming đã có thể nuôi cấy nấm mốc trong một loại nước dùng lỏng, chuyển qua bộ lọc có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Sản lượng nấm mà Fleming tìm ra có sản lượng rất nhỏ, không ổn định và thời gian phản ứng cũng rất chậm. Fleming đã định từ bỏ nỗ lực sau hơn 2 năm tìm kiếm không có kết quả.

Đến năm 1942, Anne Miller, một phụ nữ trẻ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, mê sảng và đang mất dần ý thức. Cô đã bị nhiễm liên cầu khuẩn, một căn bệnh cực kỳ phổ biến trước và trong thời gian xảy ra Thế chiến thứ hai, cái chết đang ngày càng đến gần với cô gái trẻ. Trong lúc nguy cấp, các bác sĩ tại Bệnh viện New Haven quyết định mang về cho cô một loại thuốc. Loại thuốc này vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa đủ ổn định để mang đi bán hay sử dụng ở bất cứ nơi nào.

Kỳ lạ thay, Miller hạ sốt, dần tỉnh lại chỉ sau một đêm dùng thuốc. Các bác sĩ đã lấy mẫu nước tiểu của Miller để gửi về cho cơ sở nghiên cứu ở New Jersey để tiếp tục thực hiện các thí nghiệm. Và loại thuốc đó chính là penicillin.

Một năm sau, tiến sĩ Mary Hunt - Phòng thí nghiệm nghiên cứu khu vực phía bắc của Bộ Nông nghiệp ở Illinois (Mỹ), đã làm thay đổi cách mà người bấy giờ biết về penicillin. Mary Hunt quyết định đi tìm ở tất cả các chợ và siêu thị đủ loại đồ đã bị mốc: Từ bánh mì, rau quả, cho đến trái cây.

Sau một chuyến tìm kiếm dài, Mary mang về phòng thí nghiệm của mình một trái dưa lưới đã bị mốc. Cô đã tìm thấy một chủng nấm mốc penicilium có thể được sử dụng để sản xuất hàng loạt penicillin.

dua-luoi-2
 

Dưa lưới còn là nguồn dinh dưỡng cho cơ thể, phòng ngừa ung thư

Thành phần dinh dưỡng:

Theo phân tích, trong 100g (3.5oz) phần ăn được của dưa lưới có chứa các chất dinh dưỡng sau:

Nước 90,2g, carbohydrates 8,16g, chất đường 7,86g, chất xơ 0,9g, chất béo 0,19g, chất đạm (với nhiều acid amin) 0,84g. Các vitamin: Vitamin A 169μg, B1 0,041mg, B2 0,019mg, B3 0,734mg, B5 0,105mg, B6 0,072mg, B9 (folate) 21μg, vitamin K 2,5μg, vitamin C 36,7 mg, cholin 7,6 mg. Các chất khoáng vi lượng: Calcium 9mg, magnesium 12mg, manganese 0,041mg, phosphorus 15mg, kalium 267mg, natrium 16mg, sắt 0,21 mg, đồng 0,18 mg. Cung cấp năng lượng 34 kcal.

Lợi ích của dưa lưới

Dưa lưới chứa hàm lượng cao các chất có khả năng chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene (2020μg), lutein (26μg), zeaxanthin và cryptoxanthin, có khả năng bảo vệ các tế bào và cấu trúc khác trong cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do, giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú, nội mạc tử cung, ung thư phổi và ung thư tuyến tụy.

- Các chất xơ, kalium, vitamin C và chất điện phân trong dưa lưới có tác dụng điều chỉnh huyết áp, nhịp tim, từ đó ngăn ngừa đột quỵ và bệnh mạch vành.

- Dưa lưới giàu folate và vitamin nhóm B, rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và ngừa bệnh thiếu máu, ngừa nguy cơ bệnh tật cho não, dị tật thần kinh bẩm sinh và chậm phát triển ở trẻ em.

- Dưa lưới chứa nhiều carotenoids, các chất lutein và zeaxanthin trong dưa lưới rất cần cho thị lực, thiếu lutein và zeaxanthin sẽ dẫn đến thoái hóa điểm vàng và đục tinh thể.

- Dưa lưới giàu nước và chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hàm lượng nước cao và nhiều chất điện phân trong dưa lưới có tác dụng chống mất nước rất hiệu quả.

- Dưa lưới chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các protein nhưng lại ít calo, ít đường, có ích cho người bị tiểu đường. Tuy nhiên trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

- Hàm lượng kalium trong dưa lưới giúp làm tăng lưu lượng máu và oxy tới não, tạo ra cảm giác êm dịu, giúp tinh thần thoải mái hơn, giảm căng thẳng, lo âu.

- Dưa lưới có thể giúp ngăn ngừa sự oxy hóa các khớp xương, giảm viêm.

- Dưa lưới có hàm lượng calo thấp, ít đường nhưng lại đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ăn dưa lưới vào buổi sáng giúp cơ thể giải độc, điều tiết tốt hơn. Zeaxanthin trong dưa lưới còn có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV.

dua-luoi-1
 

Lưu ý

Dưa lưới có tính hàn, nên những người bệnh cảm sốt hoặc mới khỏi bệnh, phụ nữ vừa sinh con nên kiêng dùng dưa lưới. Những người bị viêm ruột mãn tính, một số bệnh về gan và thận không nên ăn dưa lưới, vì có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Cách chế biến dưa lưới giúp phòng ngừa ung thư

Nước ép dưa lưới: 1 cốc

Dầu oliu: 2 thìa.

Cho dầu oliu vào cốc nước dưa lưới (dưa vàng), khuấy đều để tạo thành hỗn hợp. Uống nước ép dưa lưới mỗi buổi sáng, trước bữa sáng. Sử dụng thường xuyên giúp phòng ngừa ung thư.

Nên kết hợp với những thay đổi lối sống lành mạnh như ăn uống sạch sẽ, tập luyện thường xuyên, tránh xa ô nhiễm để tăng hiệu quả.

Nước ép dưa lưới rất giàu thành phần chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự nhân lên bất thường của tế bào, do vậy có tác dụng phòng ngừa ung thư.

Dầu oliu chứa nhiều vitamin E và dưỡng chất thực vật cũng giúp chống lại sự nhân lên bất thường của tế bào.

Dưa lưới hiện nay đang được trồng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, dưa lưới mới được trồng một số năm gần đây tại các khu có áp dụng công nghệ cao như TP.HCM, Bình Dương, tuy nhiên chất lượng đặc biệt là độ ngọt vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Các giống dưa lưới hiện đang trồng tại Việt Nam là: Chu Phấn, Đan Phượng, Thúy Phượng, dưa Taki...

 Lương y Đinh Công Bảy (Tổng thư ký Hội Dược liệu TP.HCM) - Ảnh: TL

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.