Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 02/08/2022, 15:38 PM

Du lịch Quảng Ninh: Phục hồi “thần tốc” trong trạng thái bình thường mới

(CL&CS) - Trở lại trạng thái bình thường mới trong một thời gian ngắn, hoạt động du lịch tỉnh Quảng Ninh đang có những kết quả phục hồi ấn tượng. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, trong từng giờ, từng phút tranh thủ sự kiểm soát tốt dịch bệnh để đón khách du lịch. Vì vậy, ngay từ đầu năm, khách tới vịnh Hạ Long và các điểm du lịch tâm linh trong tỉnh đã gia tăng mạnh mẽ.

Chủ động trong việc làm mới và có những sản phẩm du lịch mới

Ngay sau khi Chính phủ mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3, với mục tiêu mang đến cho du khách những trải nghiệm tốt nhất trong mùa du lịch Hè 2022, ngành du lịch Quảng Ninh đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tỉnh đặc biệt quan tâm làm mới các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực và đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn, chu đáo.

vinh1-hfnr

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long (ảnh Internet)

Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, tổng khách du lịch đến với tỉnh trong tháng 6 vừa qua đạt 1,3 triệu lượt, góp phần nâng tổng số khách trên địa bàn trong 6 tháng qua lên 5,5 triệu khách. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đạt hơn 12.128 tỷ đồng; số lượt khách cũng như doanh thu du lịch đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, lãnh đạo tỉnh đã rất quyết liệt trong chỉ đạo; từng giờ, từng phút tranh thủ sự kiểm soát tốt dịch bệnh để đón khách du lịch. Vì vậy, ngay từ đầu năm, khách tới vịnh Hạ Long và các điểm du lịch tâm linh trong tỉnh đã gia tăng mạnh mẽ.

Tỉnh đã xây dựng triển khai chuỗi 65 sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch trong năm 2022, tập trung vào cao điểm mùa Hè với các sự kiện tiêu biểu như: Lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, lễ hội áo dài, liên hoan ẩm thực, liên hoan xiếc quốc tế độc đáo đặc sắc... Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động du lịch, tạo dựng các sản phẩm du lịch mới, phong phú, độc đáo, hấp dẫn với chất lượng cao và giá cả phù hợp để thu hút du khách. Đồng thời, rà soát, đánh giá và tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động du lịch, nhằm mục tiêu tăng chất lượng lao động du lịch, bổ sung lực lượng còn thiếu hụt…

Quảng Ninh đặt mục tiêu khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch bệnh. Điển hình, TP Hạ Long, vừa qua có sản phẩm mới Phố đêm Du thuyền với khoảng 30 tàu tổ chức dịch vụ ăn uống trên vịnh; Câu lạc bộ Du thuyền trên biển; dịch vụ bay trực thăng, thuỷ phi cơ ngắm vịnh.

Các doanh nghiệp cũng đưa vào dịch vụ tàu nhà hàng sang trọng, được làm bài bản, quy mô. Đồng thời, từ giờ đến cuối năm, mỗi thời điểm đều có các chương trình văn hoá, thể thao, du lịch để thu hút du khách đến, giảm tải việc khách tập trung vào mùa hè mà mùa thu, đông vẫn tiếp tục hút khách.

Song song với việc “làm mới mình” các địa phương, doanh nghiệp cũng đã có những “động thái” siết chặt quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn. Tiêu biểu, TP Hạ Long, địa phương đã duy trì Ban Chỉ đạo của TP quản lý các dịch vụ du lịch; chỉ đạo các lực lượng, nhất là quản lý thị trường kiểm tra chặt chẽ các khu, điểm du lịch vào ngày cao điểm.

Khi có những phản ánh của du khách vào đường dây nóng, các cơ quan chức năng của TP Hạ Long nhanh chóng kiểm tra thông tin, xử lý ngay những sai phạm nếu có. Đồng thời, công khai kết quả xử lý trên truyền thông, các trang mạng xã hội, vừa để du khách nắm bắt thông tin vừa là cảnh báo các cơ sở dịch vụ du lịch đã làm ảnh hưởng xấu tới môi trường chung. Ngoài ra, cũng áp dụng chế tài về xử phạt với khung cao, để các cơ sở có trách nhiệm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch chung của TP.

Quảng Ninh phấn đấu trở thành điểm đến bốn mùa

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, vùng di sản đã sẵn sàng để đưa du lịch thích ứng linh hoạt trong điều kiện bình thường mới, đồng thời phấn đấu đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa. Kết hợp với các doanh nghiệp phấn đấu xây dựng du lịch Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa, tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, ví dụ như khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh hay các sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm cao ở khu vực biên giới.

Với tất cả sự chủ động của mình, du lịch Quảng Ninh đã, đang khoác lên mình tấm áo mới và UBND tỉnh tin tưởng chỉ tiêu đón 10 triệu lượt khách sẽ thành hiện thực, dù chỉ tiêu này cao hơn khá nhiều so với các năm trước.

Chị Hồng Minh (40 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội), chia sẻ: "Mỗi dịp được đặt chân đến với Hạ Long, bản thân tôi đều rất hào hứng và thoải mái, cùng cảm nhận được sự thay đổi không chỉ từ không gian đô thị mà còn là các dịch vụ du lịch ngày càng được nâng tầm. Đây là chuyến du lịch ngoại tỉnh đầu tiên của gia đình tôi sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chúng tôi nay được ngắm nhìn Hạ Long thơ mộng, lung linh, huyền ảo về đêm và được thưởng thức các món ăn hải sản ngon đa dạng".

Cùng trong niềm vui dẫn đầu đoàn du lịch từ Đồng Tháp đến tỉnh Quảng Ninh du lịch, ông Hồ Mai Chiến (56 tuổi, trú tại huyện Tam Nông, Đồng Tháp) cho biết: "Chúng tôi được trải nghiệm du lịch ở tại Hạ Long thật sự vinh hạnh trong cuộc đời tôi, đặc biệt được ngồi trên chuyến bay thủy phi cơ ngắm vịnh Hạ Long, Hòn Trống Mái, đảo Titov, các làng chài và đặc biệt đoàn được ngắm toàn cảnh TP.Hạ Long đang ngày càng phát triển cùng cơ sở hạ tầng và các khu nghỉ dưỡng, du lịch hiện đại…".

Trong thời gian tới, Quảng Ninh cũng hướng tới đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quản lý, hướng dẫn đa ngôn ngữ; bảo đảm môi trường du lịch an ninh, an toàn, sạch đẹp, thân thiện và phát triển bền vững.

Với Quảng Ninh, PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng, Quảng Ninh đã chuẩn bị những yếu tố đó cho du lịch 4 mùa, nhưng có lẽ cần phải thay đổi nhiều hơn nữa, vì những tổ hợp du lịch của địa phương này vẫn đang chỉ tập trung vào mùa hè là chính. Quảng Ninh là “đất lành” không chỉ trải thảm mà còn trải lòng đón doanh nghiệp đến đầu tư, chia lửa được với các doanh nghiệp.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng cung đường đi bộ sát vách núi hiểm trở nhất Việt Nam dài 5km

Chiêm ngưỡng cung đường đi bộ sát vách núi hiểm trở nhất Việt Nam dài 5km

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 11:22

Con đường này là địa điểm lý tưởng cho nhiều du khách yêu thích phiêu lưu đến để khám phá và trải nghiệm.

Thành phố có đại lộ dài, rộng nhất Việt Nam sẽ mở cửa phố đi bộ liên tục 6 ngày trong dịp lễ 30/4-1/5

Thành phố có đại lộ dài, rộng nhất Việt Nam sẽ mở cửa phố đi bộ liên tục 6 ngày trong dịp lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 10:49

Trong thời gian mở cửa phố đi bộ, thành phố đã yêu cầu các bên liên quan cùng phối hợp để có thể đảm bảo an toàn, trật tự, vệ sinh cho du khách.

Cung đèo dài 30km, cao 1.500m là đường dẫn đến cổng trời nơi vùng cao Yên Bái, được mệnh danh 'sừng trời'

Cung đèo dài 30km, cao 1.500m là đường dẫn đến cổng trời nơi vùng cao Yên Bái, được mệnh danh 'sừng trời'

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:19

Là một trong "Tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam, đèo Khau Phạ có độ dốc cao với những khúc cua tay áo liên tục, đột ngột và ôm trọn dọc quanh vách núi đá dựng đứng sừng sững.