Thứ năm, 27/08/2020, 07:44 AM

Dư địa và xu hướng phát triển nào cho ngành sữa tươi Việt Nam?

(CL&CS) - Ngành sữa hiện nay chỉ mới đáp ứng được khoảng 35% nhu cầu nên dư địa phát triển của ngành này vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, xu hướng phát triển sẽ thay đổi so với trước kia, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm về lượng mà còn cả chất, đặc biệt là sữa tươi.

Trang Trai NutiMilk nhin tu tren cao
Toàn cảnh Trang trại Bò sữa NutiMilk ở cao nguyên Gia Lai với độ cao 800m so với mực nước biển

 “Room” vẫn rộng cho ngành sữa

Tại Việt Nam, hai mảng chính quyết định sự tăng trưởng của toàn ngành sữa là sữa nước và sữa bột. Riêng tổng giá trị của 2 mảng này đã chiếm gần 3/4 thị trường, trong đó sản lượng sữa tươi đạt 1.500 nghìn lít, sữa bột đạt 138.000 tấn. Tuy vậy, ngành sữa Việt Nam mới chỉ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng sữa tươi bình quân đầu người của Việt Nam hiện vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới, chỉ đạt 26 lít/người/năm. Tại Thái Lan, nhu cầu bình quân là 35 lít/người/năm, Singapore là 45 lít/người/năm và các nước châu Âu từ 80 – 100 lít/người/năm.

Do đó, các chuyên gia nhận định, vẫn còn nhiều dư địa và tiềm năng để phát triển ngành sữa Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, các sản phẩm làm từ sữa như bơ, phô mai, sữa chua,… hiện nay vẫn khiêm tốn trong khi người tiêu dùng lại đang có xu hướng ngày càng ưa chuộng sử dụng.

Theo ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam: “Trong những năm qua, ngành sữa Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt. Các doanh nghiệp trong ngành đang không ngừng xây dựng, cải tiến, đổi mới nhà máy và thiết bị, ứng dụng công nghệ có trình độ tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới nhằm cải thiện chất lượng nguồn sữa cung cấp ra thị trường”.

Hiện nay, có 2 cách “cải thiện chất lượng nguồn sữa cung cấp ra thị trường” được các doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam chọn lựa là nâng cao chất lượng trang trại và nâng cao chất lượng sữa. Tùy theo điều kiện và chiến lược riêng, mỗi doanh nghiệp sẽ chọn hướng phát triển sao cho phù hợp với lợi thế sẵn có. Nếu như cả Vinamilk lẫn TH True Milk đều đầu tư mở rộng trang trại và sữa organic thì NutiFood lại rẽ phát triển theo hướng khác.

Bo dao choi tren dong co
Những cô bò cho ra sữa tươi có hàm lượng dinh dưỡng 3.5g đạm và 4.0g béo của Trang trại Bò sữa NutiMilk

 Chiến lược “tuy nhỏ nhưng chất”Là ‘tay chơi’ tham gia thị trường sữa tươi muộn nhất, NutiFood không chọn hướng làm trang trại hữu cơ như những đồng nghiệp khác, mà chọn trực tiếp nâng cao chất lượng sữa tươi 

“Chính thức tiếp nhận trang trại bò sữa từ Hoàng Anh Gia Lai rộng khoảng 1.000 ha cách đây 2 năm, chúng tôi không chú trọng tăng đàn mà bắt tay xây dựng cho mình một mô hình trang trại chăn thả thuận theo tự nhiên nhằm có thể nâng cao chất lượng sữa trong tương lai dưới sự tư vấn và hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng NutiFood Thụy Điển. Nếu nói ví von thì trang trại NutiMilk là một ngôi nhà cho bò sữa và chúng tôi đã dành hai năm để xây xong mọi thứ”, Tổng giám đốc NutiFood, bác sỹ Trần Thị Lệ chia sẻ về cách làm của doanh nghiệp.

Với niềm tin những gì gần gũi, tự nhiên nhất sẽ mang đến các giá trị lâu dài, bền vững và tốt nhất, bò tại trang trại bò sữa NutiMilk của NutiFood được nuôi thuận với tự nhiên, không gò ép theo kiểu công nghiệp theo tiêu chuẩn 6s bao gồm: Đất sạch, Nước sạch, Cỏ sạch, Không khí sạch, Nhiệt độ sạch, Sản lượng sạch (không khai thác ở mức tối đa để đảm bảo sữa có chất lượng tốt nhất).

Thời gian ngủ và nghỉ của bò được cân đối hợp lý. Lượng sữa tươi thu hoạch ở mức vừa phải, không đẩy đến mức tối đa để bảo đảm chất lượng sữa và quá trình tái tạo sữa của bò được tốt nhất. Sữa được vắt không quá 3 lần/ngày, chỉ 25 lít thay vì 28 lít/ngày. Trang trại bò sữa NutiMilk cũng được NutiFood xây dựng hệ thống công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn Israel để thu thập, phân tích chính xác các thành phần vitamin, khoáng chất trong khẩu phần ăn của bò tác động như thế nào đến chất lượng sữa tươi.

Sau 2 năm dày công đầu tư và xây dựng, NutiFood đã thu được thành quả như mục tiêu đã đề ra khi trang trại bò sữa NutiMilk sản xuất thành công sữa tươi có 3,5g đạm và 4,0g béo trong 100ml – ngang tầm thế giới.

Bo can co tai trang trai 1
Bò của trang trại NutiMilk được chăm sóc theo chế độ ngủ nghỉ hợp lý, vắt sữa ngày không quá 3 lần, chỉ 25 lít thay vì 28 lít/ngày để bảo đảm chất lượng sữa tươi và quá trình tái tạo sữa

 “Được thành lập bởi các bác sỹ và các chuyên gia dinh dưỡng nên NutiFood luôn chú trọng, đặt chất lượng lên hàng đầu. Thành quả từ trang trại bò sữa NutiMilk sẽ là nền tảng để NutiFood tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng theo chuẩn cao của thế giới, góp sức vào sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của người Việt Nam”, bác sỹ Trần Thị Lệ cho biết.

Đánh giá về thành công mới của NutiFood, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - ông Phùng Đức Tiến, cũng nhận định: “NutiFood là doanh nghiệp có hướng đi đúng khi chọn địa phương có độ cao trên 800m, nhiệt độ từ 21-25 độ C, rất phù hợp với đặc điểm sinh lý, sinh trưởng và sinh sản của vật nuôi. Với 3.5g Đạm – 4.0g Béo trong 100ml sữa tươi, chất lượng này tương đương với sữa của châu Âu và là một trong những yếu tố rất quan trọng để chúng ta đặt chân vào thị trường khắt khe này, đặc biệt trong thời điểm Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Bộ NN&PTNT đánh giá cao thành quả này. Đó là niềm tự hào của ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng”.

Có thế nói dù chọn phát triển hướng riêng nhưng NutiFood đã chứng minh sự khác biệt chính là bí quyết làm nên thành công. Trong tương lai gần, các sản phẩm làm từ sữa tươi của trang trại bò sữa NutiMilk sẽ được NutiFood giới thiệu và hứa hẹn sẽ tạo nên một cú hích mới cho thị trường Việt Nam.

Bích Lựu

Bình luận

Nổi bật

Áp dụng HTQLCL ISO 9001 - góp phần xây dựng nền hành chính khoa học và hiệu quả

Áp dụng HTQLCL ISO 9001 - góp phần xây dựng nền hành chính khoa học và hiệu quả

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 08:39

(CL&CS) - Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2024.

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong kiểm soát chất lượng nước

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong kiểm soát chất lượng nước

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 08:19

(CL&CS)- Viện VKIST phối hợp với Hội các phòng Thử nghiệm Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị phân tích Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Chất lượng nước - Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng.

Triển khai hệ thống QLCL ISO 9001 - nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Triển khai hệ thống QLCL ISO 9001 - nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 08:59

(CL&CS) - Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai xây dựng kế hoạch triển khai duy trì, áp dụng, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2024.