Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/12/2019, 17:19 PM

Dự án Picity High Park: Bó tay không thể làm gì trước kẻ ngoan cố?

(NTD) - Dự án Khu dân cư Gò Sao do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) là chủ đầu tư liên tục bị phản ánh vì chưa có giấy phép xây dựng. Dù UBND Q.12 đã yêu cầu xử lý nhà mẫu của dự án, nhưng không hiểu vì sao dự án này vẫn không thể cưỡng chế khắc phục.

1

Khu nhà mẫu nhằm mục đích cho khách hàng tham quan để tiến tới tư vấn và huy động vốn, dù dự án chưa có giấy phép xây dựng.

Chưa làm gì được công trình sai phép

Tháng 8/2019, UBND Q.12 ra quyết định cưỡng chế 11 dự án, trong đó có dự án Picity High Park. Tháng sau, UBND P. Thanh Xuân ra hạn chót là ngày 31/10/2019 chủ đầu tư của dự án này phải xử lý dứt điểm các yêu cầu của chính quyền. Nhưng mọi việc vẫn không nhúc nhích!

Tiếp đến ngày 20/11, Phó Chủ tịch UBND P. Thạnh Xuân Nguyễn Bá Đàn lại tiếp tục có thông báo về việc tổ chức cưỡng chế. Theo quyết định của quận buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với nhà mẫu dự án Picity High Park.

UBND P. Thạnh Xuân cũng yêu cầu Công ty Gia Cư phải di dời toàn bộ tài sản, vật tư ra khỏi công trình, tự tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Trường hợp, Công ty Gia Cư không tự nguyện chấp hành thì ngày 26/11/2019, UBND P. Thạnh Xuân sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình, mọi thiệt hại và chi phí Công ty Gia Cư phải chịu.

Tuy vậy, sáng 26/11, một lần nữa UBND P. Thạnh Xuân đưa đoàn cưỡng chế đến rồi về. Còn Công ty Gia Cư cho rằng dự án đang trong quá trình thực hiện pháp lý đầu tư và họ đang kiến nghị với các sở ngành giải quyết những vấn đề liên quan đến dự án. Đồng thời công ty tiếp tục lý lẽ trường hợp các sở không thống nhất cho nhà mẫu của dự án được tồn tại do vi phạm trật tự xây dựng, công ty cam kết tự nguyện tháo dỡ trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản không đồng ý của Sở Xây dựng TP.HCM.

2

Khu nhà mẫu dự án hiên ngang thách thức chính quyền.

Cần quy trách nhiệm để xử lý tới nơi tới chốn

Sự bất nhất trong quá trình thực hiện việc xử lý vi phạm tại căn nhà mẫu dự án Picity High Park đang khiến dư luận đặt dấu chấm hỏi cho trách nhiệm của cơ quan chính quyền?

Cụ thể, vào ngày 3/7/2017, ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND Q.12 ký công văn cho phép Công ty Gia Cư được xây dựng thi công tạm nhà mẫu để phục vụ thi công xây dựng công trình chính thì đến ngày 23/8/2019 ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND Q.12 ký Quyết định số 5378/QĐ-CCXP về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với nhà mẫu vì không có giấy phép xây dựng.

Trong khi nhiều lần trì hoãn việc cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt thì đến ngày 25/11/2019, Bộ Xây dựng có Văn bản số 366/BXD-HĐXD gửi Công ty Gia Cư cho rằng, công trình tạm phục vụ thi công công trình chính thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải thực hiện phá dỡ công trình xây dựng tạm khi đưa công trình chính của dự án vào khai thác sử dụng theo quy định.

UBND P. Thạnh Xuân thì vẫn chấp hành nghiêm theo các quyết định về cưỡng chế nhà mẫu dự án Picity High Park của Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiếu. Tuy vậy, việc cưỡng chế gặp nhiều khó khăn.

Lý giải điều này trên báo chí, ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND Q.12 cho biết, dự án vừa được UBND TP.HCM ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, có văn bản ủng hộ của Bộ Xây dựng. Theo kế hoạch, sáng 26/11, UBND P. Thạnh Xuân tổ chức cưỡng chế nhưng chủ đầu tư xin gia hạn đến cuối tháng 11 sẽ chấp hành. Vì thế, UBND P. Thạnh Xuân có xác lập biên bản cho chủ đầu tư tự xây dựng phương án tháo dỡ. UBND Q.12 và UBND P. Thạnh Xuân tiếp tục theo dõi. Dự kiến, trong tuần tới, UBND Q.12 sẽ tổ chức cuộc họp với các sở ngành liên quan để thống nhất hướng giải quyết vụ việc.

Thực tế công trình nhà mẫu này đang được Công ty Gia Cư và các sàn giao dịch bất động sản sử dụng để quảng bá cho khách hàng. Nhà mẫu được chủ đầu tư lý giải là công trình phục vụ cho dự án, nhưng trong bối cảnh dự án vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng thì công trình nhà mẫu này chỉ phục vụ môi giới tư vấn cho khách hàng là chính.

Theo tìm hiểu của Báo Người Tiêu Dùng, hiện nay căn hộ dự án Picity High Park đang được các sàn giao dịch bất động sản Pi Home, Rever... cho khách hàng giữ chỗ với tiền cọc 50 triệu đồng, dự kiến sẽ chuyển qua ký “thỏa thuận giữ chỗ” thu 10% giá trị căn hộ. Với 10% thì dự kiến khách hàng sẽ phải đóng khoảng trên dưới 300 triệu đồng. Hình thức huy động vốn này vi phạm nghiêm trọng luật kinh doanh bất động sản mà chúng tôi đã phản ảnh liên tục trong các bài viết trước.

Tuy vậy, hiện Sở Xây dựng, UBND Q.12 là những đơn vị trực tiếp quản lý việc bán nhà hình thành trong tương lai của dự án Picity High Park nhưng chưa có văn bản thông báo về tình trạng pháp lý của dự án để giúp khách hàng không dính bẫy của môi giới. Trong khi đó, một khu nhà mẫu hoành tráng đã được Chủ tịch UBND Q.12 xác định là sai phép suốt thời gian qua vẫn không thể xử lý. Công trình như đang thách thức sự kiên nhẫn của dư luận và công minh của pháp luật.

Nguyên Vũ

27
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.