Dự án KDC Thạnh Mỹ Lợi: 20 năm vẫn “án binh bất động” khiến khách hàng bức xúc

(CL&CS)-Thời gian vừa qua, tại dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (TP. Thủ Đức), nhiều người đã tập trung căng băng rôn với nội dung “yêu cầu công ty ESL nộp tiền sử dụng đất để cấp sổ đỏ cho khách hàng”.

 

Theo nhóm người này, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi là Công ty Cổ phần Tiếp vận Đông Sài Gòn (viết tắt ESL), trước đây là Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn, đã không thực hiện đúng cam kết, chậm bàn giao đất nền, khiến họ rất bức xúc.

Theo ông Đào Xuân Toan, đại diện nhóm khách hàng, ông và nhiều khách hàng đã mua đất nền tại dự án này của Công ty ESL từ năm 2007 và đã đóng 90% giá trị lô đất. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, dự án này gần như vẫn “dậm chân tại chỗ”, không triển khai hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các công trình hỗ trợ khác để đưa vào sử dụng.

“Chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với ESL nhưng chủ đầu tư nêu ra các lý do để né tránh, đổ lỗi cho các cấp chính quyền địa phương, Sở, ban, ngành chứ không phải do ESL chậm trễ. Chúng tôi cũng từng gửi đơn đến nhiều cấp như: Thanh tra Chính phủ, UBND TP HCM, UBND Quận 2 (nay là TP Thủ Đức)... Các cơ quan này trả lời rằng, do ESL còn nợ tiền sử dụng đất, chính vì vậy gây ra những cản trở về các thủ tục pháp lý cho đến nay chưa hoàn thiện”, ông Toan nói.

Khách hàng tập trung căng băng rôn đòi Công ty ESL bàn giao đất  

Ông Toan cho biết thêm, nhiều khách hàng đã mua đất tại dự án đang rơi vào tình cảnh khốn cùng. Có người không có nhà, người thân mắc bệnh hiểm nghèo đang phải điều trị ung thư tại bệnh viện. Những khách hàng này không ít lần làm đơn yêu cầu Công ty ESL cho phép chuyển nhượng đất để “xoay” tiền trang trải cuộc sống nhưng công ty đã từ chối.

Ngoài ra, một số khách hàng sau hai năm Covid-19 đã lâm vào hoàn cảnh khó khăn, họ bày tỏ nguyện vọng xây hàng rào tạm trên lô đất nền đã mua để trồng trọt, chăn nuôi nhằm cải thiện bữa ăn cho gia đình nhưng cũng chỉ nhận được cái “lắc đầu” từ phía Công ty ESL.

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đã được Sở quy hoạch Kiến trúc ký Quyết định số 546/KTST-DDB2 ngày 20/02/2002 phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn (công ty này sau đó đã đổi tên thành CTCP Tiếp vận Đông Sài Gòn).

Đền ngày 22/08/2007, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3786/QĐ-UBND về cho Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn sử dụng khu đất có diện tích 143.905m2 với mục đích đầu tư xây dựng khu nhà ở tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức (Quận 2, TP.HCM cũ). 

Đáng chú ý, dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi nằm trong số các dự án thành phần theo quy hoạch được duyệt và được Thủ tướng Chính phủ giao đất cho Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận đầu tư xây dựng hạ tầng chính khu dân cư phường Thạnh Mỹ Lợi theo Quyết định số 515/QĐ-TTg ngày 26/4/2001.

Mặc dù chưa hoàn thiện về pháp lý nhưng từ năm 2002 - 2007, Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn đã ngang nhiên rao bán dự án và đã ký kết nhiều hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án với nhiều khách hàng.

Sau gần 20 năm, dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng  

Năm 2007, Thanh tra TP.HCM đã nêu rõ, Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn đã thực hiện chuyển nhượng sử dụng đất dự án khi chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng là vi phạm pháp luật. Sau khi bị “sờ gáy”, Công ty này đã “tạm dừng” việc chuyển nhượng và tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng nội khu dự án. Tuy nhiên, sau một thời gian, Công ty tiếp tục tiến hành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nhiều khách hàng với hình thức tương tự.

Năm 2019, Thanh tra TP.HCM tiếp tục chỉ ra nhiều sai phạm của dự án này. Theo Thanh tra TP.HCM, dự án này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận tại Văn bản số 11/KHĐT-XD ngày 4/1/2002, nhưng đến nay chưa hoàn thành (dự án thực hiện chậm, kéo dài), chưa nộp tiền sử dụng đất (chỉ mới tạm nộp 3,67 tỷ đồng) và chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.

Tính đến hiện tại, dù đã trải qua gần 20 năm, dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi vẫn chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định. 




Đạt Trần

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:08

Thị trường bất động sản Đà Nẵng vừa trải qua một năm 2023 tương đối khó khăn ở tất cả các phân khúc, trừ phân khúc căn hộ. Tuy nhiên, với việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho thị trường bất động sản Đà Nẵng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:36

Tình trạng "ngộp" có thể diễn ra đối với nhà đầu tư khi mua bất động sản tuy nhiên lại gặp phải thị trường khó khăn khiến giá trị tài sản mình đã mua bị xuống giá. Lúc này nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi liệu có nên bán cắt lỗ hay không?