Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/10/2018, 09:36 AM

Dự án Cảng tổng hợp ITC: Chưa bồi thường xong đã tự ý lấy đất của dân

(NTD) - Ông Phạm Công Hoanh, người đại diện theo ủy quyền của bà Vũ Thị Lệ Thủy, người đang sử dụng hợp pháp hơn 9.000m2 đất P. Phú Hữu, Q.9 TP.HCM đã gửi đơn đến Báo Người Tiêu Dùng “kêu cứu” về việc bị CTCP Vận tải và Thương mại Quốc Tế (ITC) lấy đất làm cảng tổng hợp khi chưa thỏa thuận bồi thường xong! Nhưng ITC lại cho biết ngược lại. Vậy đâu là sự thật?

2

Khu đất người dân cho biết chưa đền bù xong nhưng đã bị chiếm làm bãi tập kết container.

Theo ông Hoanh, mới đây ông cùng đơn vị đo đạc và cán bộ UBND P. Phú Hữu, tiến hành đo đạc, cắm mốc ranh giới các thửa đất theo “Đơn xin cắm ranh mốc” đã gửi UBND P. Phú Hữu ngày 8/6/2018. Đó là các thửa đất số 175, 176, 177, 178, 179, tờ bản đồ số 8 tại P. Phú Hữu.

Tuy nhiên, trong quá trình cán bộ của Ủy ban kiểm tra công tác cắm ranh mốc trên phần đất thuộc quyền quản lý hợp pháp của ông theo ủy quyền nêu trên thì ITC đã tự ý san lấp, rải đá và để container trái phép trên phần đất của ông làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất, gây hư hại hoa màu, tài sản. Sau đó dù UBND P. Phú Hữu đã can thiệp để ông Hoanh thực hiện quyền của mình nhưng bất thành vì ITC không hợp tác. Lạ lùng hơn nữa dù phần đất trên còn tranh chấp, vẫn thuộc quyền sử dụng của ông Hoanh nhưng ITC không cho ông Hoanh vào cũng như nhất quyết không chấp nhận bất cứ ai làm gì trên 9.000m2 này!?

Trong đơn của mình, ông Hoanh khẳng định ITC đã được UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 2386/QĐ-UBND ngày 14/5/2009 về việc thu hồi đất tại P. Phú Hữu để tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng chuẩn bị thực hiện dự án xây dựng cảng tổng hợp. Nhưng cho đến nay, UBND TP.HCM chưa ban hành quyết định giao đất cho ITC!? ITC cũng chưa được bàn giao mặt bằng và phía ông Hoanh cũng chưa ký biên bản bàn giao ranh mốc đất bị thu hồi, chưa nhận được tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

1
Khu vực tranh chấp nhưng chính quyền Q.9 lại im lặng khó hiểu khiến quá trình đi tìm sự thật gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, hiện tại dự án chưa hoàn tất đền bù giải phóng mặt bằng, ITC chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước, chưa có giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt... nhưng ITC đã tiến hành san lấp, xây dựng công trình hạ tầng, kiến trúc, kinh doanh trên quyền sử dụng đất chưa được Nhà nước giao, chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng…

Trong khi đó, ITC lại khẳng định họ sử dụng phần đất trên để xây cảng tổng hợp là phù hợp, đúng theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. ITC cũng cho rằng giá bồi thường cho bên ông Hoanh, bà Thủy là hợp lý và đã gửi gần 7 tỷ đồng vào tài khoản đứng tên bà Thủy tại BIDV Đông Sài Gòn. ITC cho biết họ không chấp nhận bất cứ khiếu nại hay đề nghị nào của bà Thủy và cũng không có cơ sở để xem xét, giải quyết những điều đó!

Chúng tôi đã liên hệ với UBND Q.9 để tìm hiểu vụ việc này. Sau hơn hai tháng, UBND Q.9 đã trả lời Báo Người Tiêu Dùng bằng văn bản. Theo UBND Q.9, tại dự án Cảng tổng hợp này, còn 4 hộ dân, trong đó có hộ bà Vũ Thị Lệ Thủy chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Trong đó có 1 hộ đang kiện ITC tại Tòa án Nhân dân TP.HCM. Nhưng đáng nói hơn cả là đến nay ITC chưa hề đóng tiền thuê đất cho dự án trên, một động thái “ưu ái” hết sức khó hiểu đối với công ty được giao dự án hơn 36ha này!? UBND Q.9 cũng thừa nhận ITC đã thi công, san lấp phần đất của 4 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, đồng nghĩa với việc họ chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện dự án nhưng vẫn ngang nhiên san lấp, lấy đất của dân?!

Như vậy việc chưa bồi thường đã lấy đất của dân mà ITC đang làm rất công khai, ngang nhiên và chính quyền địa phương biết rất rõ nhưng chưa có động thái nào bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân. Tại sao ITC không tuân thủ đầy đủ những quy định của luật pháp nhưng vẫn không bị bất cứ xử lý hay chế tài nào?

Chúng tôi đề nghị UBND Q.9 cùng các cơ quan chức năng sớm có câu trả lời rõ ràng để cho dù cá nhân hay doanh nghiệp cũng phải làm đúng theo kỷ cương, luật pháp.

 Vũ Phan

_NTD_So166_In_Page_04
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.