Dự án B32 Đại Mỗ: Chưa hoàn thiện xong, chủ đầu tư đã cho cư dân đến sinh sống

(NTD) - Theo phản ánh, mặc dù cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng tòa nhà CT1 chung cư B32 Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) do chủ đầu tư (CĐT) – Công ty TNHH Thăng Long đã cho cư dân đến sinh sống, bất chấp nhiều mối nguy hiểm rình rập.

Vừa qua, báo Người tiêu dùng đã nhận được phản ánh về nhiều bất cập khi CĐT Thăng Long đưa tòa nhà CT1 thuộc dự án chung cư B32 Đại Mỗ đi vào sử dụng mặc dù chưa đảm bảo về PCCC cũng như cơ sở hạ tầng.

Theo tìm hiểu, Dự án B32 Đại Mỗ là dự án nhà ở cán bộ chiến sĩ của Cục B32,  Tổng cục 5 – Bộ Công an. Dự án có quy mô 2 tòa căn hộ 30 tầng nổi, 22 lô biệt thự, 156 lô liền kề, 4 tầng trung tâm thương mại và dịch vụ và được khởi công xây dựng từ quý 3/2017. Dự án do Cty TNHH Thăng Long (Cty Thăng Long) làm chủ đầu tư, dự kiến bàn giao vào quý II/2019.

b32
Khu vực sân tòa CT1 - chung cư B32 vẫn quây rào, đang hoàn thiện

Tòa nhà CT1 chung cư B32 nằm tại vị trí giáp đường 70, phường Đại Mỗ (sau UBND Đại Mỗ). Tuy nhiên, đường vào dự án chưa hoàn thành xong, còn ngổn ngang đất đá, khi trời nắng nóng gây khói bụi, khi mưa gây lầy lội với nhiều ổ gà mấp mô.

Tại thời điểm ghi nhận, PV quan sát từ sân chung tòa CT1 vẫn đang được rào ngăn cách bởi sân đang hoàn thiện, trong quá trình lát gạch. Khu tầng hầm và sảnh vẫn để nhiều vật liệu xây dựng như xi măng, sơn, giàn giáo xây dựng. Các thang máy dẫn lên các tầng vẫn phủ gỗ, chưa được dọn dẹp sạch sẽ. Tại một số khu vực cầu thang bộ dẫn từ hầm lên tầng 1, một số vết nứt, vỡ xuất hiện. Đặc biệt, theo quan sát của PV, tại nhiều hộp PCCC vẫn trống rỗng, không có bình cứu hỏa bên trong.

55d435ac54c8b096e9d9
Khu vực tầng hầm

 Trực tiếp theo chân người tư vấn bán hàng lên các tầng trên xem nhà, PV nhận thấy: khu vực tầng 4, phòng kỹ thuật của tầng mở toang, hộp điện để “chình ình” ngay hành lang gây mất mỹ quan và cảm giác không an toàn.

Sơ bộ, nếu không có sự chỉ dẫn của người bán hàng, PV sẽ không nghĩ rằng đã có dân vào ở. Bởi thực tế, công trình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nguy hiểm có thể rình rập bất cứ lúc nào.

de521fa470c0949ecdd1
Khu vực thang bộ ngổn ngang vật liệu.

 Mặc dù hiện trạng tòa nhà là thế nhưng tư vấn viên vẫn quả quyết: “Tòa nhà đã được bàn giao đưa vào sử dụng, đã được cấp đầy đủ giấy tờ về PCCC. Cũng có kha khá người dân đến ở, ban ngày trông thưa nhưng nếu anh chị quay lại vào buổi tối, đèn ở các nhà bật sang cũng khá nhộn nhịp. Hiện tại, bên em chỉ còn 41 căn chưa có người mua”.

Theo người này, mặc dù lối vào có hơi bẩn bụi nhưng chỉ vài tháng nữa sẽ được hoàn thiện. Nhiều người dân vẫn đến sống bình thường.

4
Hệ thống PCCC đã được nghiệm thu?

 Cũng theo lời một cư dân ở đây cho biết: “Mình mới chuyển đến cách đây không lâu, đối diện hàng xóm người ta cho thuê làm văn phòng. Ở đây những căn nào có cửa sắt bên ngoài đều có người mua và ở rồi. Dù tòa nhà còn nhiều phần chưa xong nhưng cứ ở thôi”.

Về pháp luật, theo khoản 3 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, quy định rõ: CĐT chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng (trường hợp này là căn hộ chung cư) cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó.

1
Một số điểm cầu thang bộ bị nứt vỡ

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, các yêu cầu của hợp đồng xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, công trình xây dựng cũng cần phải đáp ứng được điều kiện có văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy trước khi đưa vào sử dụng.

Như vậy, mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng cả CĐT và người dân dường như đang thờ ơ với chính mạng sống của mình. Trước những hành vi có dấu hiệu vi phạm kể trên, PV đã liên hệ với Cty Thăng Long và Sở Xây dựng để tìm hiểu cụ thể. Sau khi có phản hồi, báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Dương Nhung – Thanh Bình 

Bình luận

Nổi bật

Âm nhạc sôi động, pháo hoa rực sáng tại NovaWorld Phan Thiet dịp 30/4

Âm nhạc sôi động, pháo hoa rực sáng tại NovaWorld Phan Thiet dịp 30/4

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 20:18

(CL&CS) - Với sự xuất hiện của lễ hội âm nhạc sôi động quy tụ nhiều tên tuổi nghệ sĩ đình đám; những màn trình diễn carnival sắc màu; “vạn trải nghiệm” vui chơi giải trí hấp dẫn và đặc biệt là những màn pháo hoa rực rỡ, NovaWorld Phan Thiet được xem là điểm phải đến trong dịp đại lễ 30/4 này.

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS) - Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.