Thứ hai, 12/08/2019, 13:53 PM

Đón Vu Lan cùng thiếu nhi

(NTD) - Vừa qua, chùa Giác Ngộ (TP.HCM) đã tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu dành cho phụ huynh và các bé thiếu nhi thuộc lớp học "Búp sen từ bi". Trong lúc tham dự, trước tình cảm của các con dành cho mình, nhiều phụ huynh đã vô cùng xúc động và không ngăn được nước mắt.

Lễ Vu Lan báo hiếu được tổ chức cho các em trong lớp học "Búp sen từ bi" từ 5 đến 13 tuổi. Buổi lễ có ý nghĩa giáo dục và nhắc nhở các em nhỏ về công lao sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ. Đồng thời, buổi lễ cũng giúp cho các bé học được cách thể hiện tình yêu và sự biết ơn của mình dành cho ông bà, cha mẹ và những người có công nuôi dưỡng mình. 

Các hoạt động như cài hoa, rửa tay, rửa chân... cho cha mẹ khá đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa được chính các bé thực hiện. Trước sự ân cần của những người con dành cho mình, nhiều phụ huynh đã xúc động và không ngăn được nước mắt. 

870
Phụ huynh xúc động trước tình cảm của những người con

Đối với nghi thức cài hoa, người còn đủ cả cha lẫn mẹ sẽ được cài hoa màu đỏ, người đã mất cha hoặc mẹ sẽ cài hoa màu hồng, người mất cả cha lẫn mẹ sẽ cài hoa màu trắng. Đó là những màu hoa vô cùng ý nghĩa và quan trọng đối với những người mang bổn phận làm con. Ai cũng mong muốn mình may mắn được cài lên người bông hoa màu đỏ vì khi đó còn được sống trong đầy đủ sự yêu thương của cha mẹ. Bông hoa màu đỏ cũng chính là biểu tượng nhắc nhở chúng ta phải biết trân quý từng phút giây của hiện tại, sống yêu thương, quan tâm chăm sóc cha mẹ nhiều hơn.

Đối với bông hoa hồng, tuy buồn nhưng vẫn đẹp vì trong cuộc đời này vẫn còn một người luôn dìu dắt và che chở cho chúng ta. Màu hoa trắng - màu hoa buồn nhất, đó là khi chúng ta không còn cha mẹ, đây cũng là màu hoa mà tất cả chúng ta sớm hay muộn cũng đều phải cài lên người. Màu hoa trắng tuy buồn nhưng cũng thật đẹp, nhắc nhở chúng ta về sự tồn tại của mình trên cuộc đời này, nhắc chúng ta luôn phải nhớ và biết ơn những người đã sinh ra và nuôi dạy chúng ta. Và cho dù chúng ta có cài hoa đỏ, hoa hồng hay hoa trắng thì điều quan trọng nhất mà chúng ta phải luôn ghi nhớ trong lòng là công lao của cha mẹ lớn như trời - biển và tình cảm đó có đi khắp thế gian cũng không thể tìm được ở bất cứ nơi đâu. 

860
Người mẹ xúc động khi được con gái cài hoa tri ân công đức sinh thành

Về nghi thức rửa tay, các bé sẽ tự tay lau sạch từng ngón tay cho cha mẹ của mình. Vì chính đôi bàn tay ấy, ngày xưa đã từng nhẹ nhàng nâng niu ẳm bồng khi con vừa cất tiếng khóc chào đời, pha sữa cho con khi con đói. Bàn tay ấy cũng là "hiệp sĩ" luôn che chở, ôm thật chặt con vào lòng khi con giật mình tỉnh giấc giữa khuya. Đôi bàn tay ấy đã luôn ở bên, dìu dắt con những bước đi đầu đời, bàn tay đã nắm chặt, căn dặn con thật kỹ vào ngày đầu con đi học và là bàn tay luôn dang rộng, luôn sẵn sàng đỡ con lên khi con vấp ngã trong cuộc đời. 

865
Bé gái lau từng ngón tay cho mẹ của mình

Cũng giống như bàn tay, đôi chân của cha mẹ cũng gắn liền với hành trình nuôi con khôn lớn. Đôi bàn chân ấy đã không ngại khó khăn, gian khổ đi nhiều nơi, làm nhiều việc để mang về những thứ tốt nhất cho con. Đôi bàn chân ấy đã thật nhanh nhẹn và nhiều sức mạnh mỗi khi con đau bệnh, dù là ngày nắng hay đêm thâu vẫn bế con chạy thật nhanh đi tìm bác sĩ. Chính bởi những lẽ tuyệt vời ấy, đôi bàn chân của cha mẹ luôn xứng đáng nhận được những sự quan tâm, chăm sóc từ những người con của mình. 

Ngoài ra, các bé khi tham gia Lễ Vu lan cũng sẽ tự tay chuẩn bị cho cha mẹ một món quà nhỏ, món quà này được mua bằng chính số tiền mà các em đã để dành từ tiền tiết kiệm mà cha mẹ cho để mua quà bánh hằng ngày. 

862
Trao tặng cho phụ huynh món quà mà các em đã tự tay chuẩn bị

Những việc làm này tưởng chừng như thật đơn giản nhưng trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta lại vô tình quên mất và thậm chí là thờ ơ với chính cha mẹ của mình. Do đó, chính những dịp lễ như thế này sẽ gợi nhớ cho chúng ta bổn phận, trách nhiệm và đạo hiếu của người làm con để chúng ta biết sống yêu thương nhiều hơn. Và đặc biệt, đối với các bé thiếu nhi, những hoạt động ý nghĩa này sẽ giúp các bé tập dần thói quen biết cách thể hiện tình yêu đối với cha mẹ, để sau này các bé lớn lên sẽ không có sự ngại ngùng khi thể hiện tình cảm dành cho cha mẹ. 

Thiện Phong, Ảnh: Đạo Phật Ngày Nay

Bình luận

Nổi bật

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

84 công trình tiêu biểu đạt giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

84 công trình tiêu biểu đạt giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:19

(CL&CS) - Hội thi vinh danh những công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ và góp phần phát triển kinh tế.

Choáng ngợp trước siêu công trình cống ngầm có khả năng khắc chế thủy thần: Nằm dưới lòng thành phố sầm uất nhất nhì thế giới, có tổng mức đầu tư lên đến 62.400 tỷ đồng

Choáng ngợp trước siêu công trình cống ngầm có khả năng khắc chế thủy thần: Nằm dưới lòng thành phố sầm uất nhất nhì thế giới, có tổng mức đầu tư lên đến 62.400 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 22:26

Công trình kiến trúc này được xây dựng để bảo vệ 13 triệu cư dân của thành phố khỏi mưa lớn và cơn bão nhiệt đới.