Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/07/2016, 15:47 PM

Doanh nghiệp đầu tiên phản hồi vụ 77 dự án thế chấp ngân hàng

(NTD) - Việc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM công bố thông tin về 77 dự án đang thế chấp ngân hàng đã có tác động tức thì đến thị trường BĐS. Tuy nhiên, điều này làm cho một bộ phận người tiêu dùng lo lắng, một số người còn hiểu nhầm dự án bị thế chấp có nghĩa là chủ đầu tư kém năng lực.

Việc công khai danh sách này được thực hiện sau khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc rà soát lại tình hình thực hiện các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đây là việc làm cần thiết nhằm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng và các chủ thể có liên quan, góp phần xây dựng thị trường bất động sản ngày càng minh bạch hơn.

HARMONA 2
Nhiều dự án đang thế chấp tại ngân hàng.

Tuy nhiên, sau khi Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM công bố thông tin về 77 dự án đang thế chấp ngân hàng, một số người đã hiểu nhầm là chủ đầu tư của những dự án này kém năng lực.

Theo ông Lê Hùng Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Kinh doanh nhà Gia Hòa - doanh nghiệp có tên và dự án trong danh sách này, cho biết thông tin dự án Khu căn hộ The Art của Công ty Gia Hòa hiện đang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín - Chi nhánh TP.HCM (Vietbank) là đúng nhưng chưa đầy đủ. Vì Gia Hòa chỉ sử dụng tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai thuộc dự án The Art để bảo đảm cho nghĩa vụ phát hành chứng thư bảo lãnh của chủ đầu tư.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietbank, cho biết tính đến ngày 25/7/2016, dư nợ tín dụng của Công ty Gia Hòa vay để thực hiện dự án The Art là 0 đồng.

“Cần phân định rõ mục đích thế chấp dự án của từng doanh nghiệp để tránh trường hợp đánh đồng giữa chủ đầu tư thế chấp tài sản để bảo lãnh cho người mua nhà (theo Điều 56 Luật Kinh doanh BĐS 2014) và các chủ đầu tư thế chấp dự án để phát triển xây dựng dự án hay thậm chí làm việc khác”, ông Mạnh cho biết thêm.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho biết: "Việc chủ đầu tư thế chấp dự án là điều hết sức bình thường và nên chủ động công khai chi tiết, tránh trường hợp công bố thế chấp nhưng không rõ là thế chấp phần nào. Điều này hoàn toàn không phải là tiêu chí đánh giá uy tín năng lực của chủ đầu tư mà phải xem thực tế các dự án họ đã và đang triển khai. Mặc khác, ngân hàng cũng cần thu về dòng tiền, nên nếu ngân hàng cho phép chủ đầu tư bán và kiểm soát dòng tiền này thì chủ đầu tư vẫn được phép bán. Do vậy, khách hàng hoàn toàn yên tâm, khi chủ đầu tư thực hiện việc huy động vốn theo đúng quy định”.

“Chủ đầu tư dự án đã bị thế chấp vẫn được quyền bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà ở của dự án với điều kiện phải được ngân hàng nhận thế chấp có văn bản chấp thuận. Người mua nhà tại các dự án đã bị thế chấp ngân hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản của ngân hàng chấp thuận cho chủ đầu tư được bán nhà, căn hộ hình thành trong tương lai để huy động vốn”, ông Châu cho biết thêm.

Do đặc điểm hoạt động của thị trường BĐS nước ta, các chủ đầu tư dự án phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng và nguồn vốn huy động của khách hàng. Đối với nguồn vốn tín dụng, các chủ đầu tư thường vay vốn để phát triển dự án, xây dựng công trình, nhà ở, thực hiện quy định về bảo lãnh ngân hàng khi bán nhà ở hình thành trong tương lai... và thường lấy dự án, công trình đó để thế chấp ngân hàng. Đa số chủ đầu tư sử dụng vốn huy động đúng mục đích nhưng cũng có chủ đầu tư sử dụng vốn huy động sai mục đích, đầu tư dàn trải, thậm chí tiêu dùng cá nhân dẫn đến không hoàn thành dự án, không bàn giao được nhà cho người mua, mất thanh khoản, gây ra nợ xấu gây thiệt hại cho khách hàng và làm cho người tiêu dùng mất lòng tin.

Ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết việc công khai các dự án đang thế chấp ngân hàng là cần thiết, giúp minh bạch thị trường, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật và đáp ứng nhu cầu thông tin của người tiêu dùng.

Việc công bố này tuy trước mắt có thể ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin của người mua nhà nhưng mục tiêu lớn hơn là góp phần minh bạch hóa thông tin thị trường BĐS, qua đó bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan khi thực hiện các giao dịch về nhà ở, tránh tình trạng mập mờ về pháp lý của các dự án nhà.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.